Thêm nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc chữa vảy nến trên mạng

Thứ 5, 24/11/2022 | 20:00
0
Gần đây, bệnh viện Da liễu Tp.HCM liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vảy nến bị biến chứng nặng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị.

Thông tin trên Người Lao Động, trường hợp đầu tiên là bệnh nhân P.N.T (64 tuổi, ngụ Phú Yên) nhập viện trong tình trạng da toàn thân bong tróc, rỉ dịch ở 2 chân đi kèm với các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá, khớp gối… sưng to và đau nhức nhiều khiến bệnh nhân đi lại khó khăn.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết ông bị vảy nến nhiều năm nay nhưng chỉ khô và tróc vảy nhẹ một ít ở đầu ngón tay, ngón chân và gót chân. Cách nay khoảng 8 tháng, ông lên mạng và đọc được thông tin có loại thuốc "trong uống ngoài bôi" chấm dứt vảy nến, ông T. đặt mua và sử dụng.

"Hai mươi ngày đầu uống thấy bình thường, đến ngày 21 thì vảy nến bùng phát từng mảng, rỉ dịch, các khớp gối, khớp ngón tay ngón chân và mắt cá chân sưng to đau nhức, đi lại khó khăn. Lo sợ, tôi gọi điện cho người bán thì họ bảo sau khi sử dụng, vảy nến bùng lên thì mới tốt nên tôi tiếp tục dùng. Tuy nhiên vảy nến bùng hết lớp này đến lớp khác, rụng nhiều đến nỗi ngày gom được cả chén vảy, da mưng mủ, rỉ dịch rất tanh, tiếp đó các khớp tay, chân, gối... sưng đỏ gây đau nhức, đi lại khó khăn, chịu không nổi nên tôi mới ngưng sử dụng và được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương điều trị và sau đó được chuyển Bệnh viện Da liễu", ông T. cho biết.

Một trường hợp khác, bệnh nhân nam L.H.N (18 tuổi ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) nhập viện trong tình trạng da đỏ và tróc vảy toàn thân, da vùng lưng rạn nứt, người mệt mỏi, ớn lạnh…

Bệnh nhân cho biết mình bị vảy nến khoảng năm nay, cách nhập viện khoảng 1,5 tháng, bệnh nhân có xem quảng cáo trên mạng thấy có loại thuốc trị dứt bệnh vảy nến nên đặt mua 3 hộp (650.000đ/hộp). Sau khi sử dụng hết 3 hộp thì tình trạng vảy nến thuyên giảm khoảng 60%. Nhưng sau khi ngưng thuốc được 5 ngày thì vảy nến bùng phát dữ dội, da bong tróc toàn thân, vùng lưng bắt đầu rạn nứt, người ngứa ngáy, mệt, ớn lạnh…

Sức khỏe - Thêm nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc chữa vảy nến trên mạng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn thân da khô, tróc vảy.

Thông tin trên Sức Khỏe& Đời Sống, BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2, BV Da Liễu Tp.HCM cho biết thời gian gần đây đơn vị của ông tiếp nhận nhiều trường hợp bị vảy nến nặng. Nguyên nhân do người bệnh tự ý sử dụng các loại thuốc được quảng cáo trị dứt điểm vảy nến ở trên mạng.

"Đa phần các loại thuốc uống, thuốc thoa này có chứa thành phần kháng viêm như corticosteroid nên khi mới sử dụng da sẽ láng mịn do đó bệnh nhân sẽ tin tưởng và tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên khi ngưng thuốc thì bệnh sẽ diễn tiến nặng lên dần, thành đỏ da toàn thân tróc vảy có thể đi kèm với mụn mủ, sưng đau các khớp tay chân gây biến dạng, không hồi phục được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh", bác sĩ Hoàng cho biết.

Theo bác sĩ Hoàng, trường hợp bệnh nhân P.N.T. cũng may ngưng sử dụng thuốc sớm, nhập viện tại BV Da liễu Tp.HCM kịp thời nên các tổn thương trên da giảm nhiều và các khớp tay, chân, đầu gối đang cải thiện dần.

Theo các chứng cứ khoa học cho đến hiện nay, bệnh vảy nến hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn nên việc quảng cáo nói có thuốc điều trị hết bệnh vảy nến là quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, hiện y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc thoa giúp cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Đặc biệt, thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn. Nếu được sử dụng thuốc sinh học, bệnh nhân có cuộc sống gần như người bình thường.

Theo thống kê, mỗi năm BV Da liễu TP.HCM khám và điều trị cho hơn 52.000 lượt bệnh nhân vảy nến, trong đó có rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị do sử dụng các loại thuốc uống, thuốc thoa, thuốc tiêm không rõ nguồn gốc.

Để điều trị bệnh vảy nến đúng cách, tránh các tai biến xảy ra, bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng khuyến cáo người bệnh vảy nến không nên nghe theo những lời quảng cáo "có cánh", tự ý mua và sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Vì điều này sẽ khiến cho bệnh vảy nến nặng lên và thậm chí nếu da tổn thương quá nhiều có thể gây ra nhiễm trùng huyết với nguy cơ tư vong cao.

Thùy Anh (Tổng Hợp)

Người bị bệnh vảy nến kiêng ăn gì để cải thiện hiệu quả?

Thứ 4, 23/11/2022 | 07:55
Một chế độ ăn lành mạnh giúp quản lý tốt triệu chứng bệnh vảy nến, góp phần ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Vậy người bệnh vảy nến kiêng ăn gì để điều trị bệnh hiệu quả? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm rõ chế độ ăn cho người bệnh vảy nến!

Nguyên nhân bệnh vảy nến và cách cải thiện hiệu quả, tránh tái phát

Thứ 5, 28/07/2022 | 07:54
Vảy nến là bệnh ngoài da phổ biến, mạn tính, có thể gây đau đớn, cản trở giấc ngủ hay thậm chí gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý do có vẻ ngoài “xấu xí”. Tuy là bệnh phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nguyên nhân của bệnh vảy nến. Cùng hiểu rõ về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả bệnh vảy nến trong bài viết dưới đây.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.