Theo chân cảnh sát xử lý xe ba bánh giả thương binh

Theo chân cảnh sát xử lý xe ba bánh giả thương binh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Quan sát trên mỗi xe ba bánh này, thấy có gắn cả số điện thoại cố định để giao dịch với người có nhu cầu chở hàng. Không những thế, trên nhiều xe có đề mác "xe thương binh" nhưng lại là do những thanh niên rất trẻ khỏe điều khiển.

Mới đây, theo chân tổ công tác đội CSGT số 6 (PC67 - CA TP.Hà Nội) đi tuần tra dọc tuyến đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt..., PV Người đưa tin ghi nhận nhiều tình huống gây khó cho lực lượng làm nhiệm vụ. Đây là những khu vực có nhiều sinh viên, người ngoại tỉnh lưu trú và các cửa hàng nguyên vật liệu như sắt thép, vật liệu xây dựng nên trước đây là địa bàn để xe ba bánh hoành hành.

Khi "thương binh giả" giở chiêu trò

Theo Thiếu úy Phạm Quốc Bảo (Đội CSGT số 6), đây là địa bàn cho sinh viên và người ngoại tỉnh thuê trọ nhiều nên nhu cầu vận chuyển đồ đạc nhiều. Trước đây, dịch vụ thuê chở đồ bằng xe ba bánh ăn nên làm ra. Ở địa điểm chân cầu vượt cũng như túc trực mỗi tuyến luôn có từ 5 đến 10 xe với đủ kiểu dáng, kích cỡ... "Trước đây những lúc chờ việc, nhiều lái xe còn "nghỉ ngơi" bằng cách đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường để mắc võng trên thùng xe đung đưa nằm ngủ", Thiếu úy Bảo cho biết thêm.

Còn theo Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, công tác triển khai xử phạt vi phạm người lái xe ba bánh giả thương binh, kể từ ngày đầu ra quân 15/10 đến hết ngày 17/10, Đội CSGT số 6 đã xử lý 12 trường hợp. Tuy nhiên số trường hợp vi phạm này so với thực tế đã giảm đi rất nhiều do các đối tượng nâng cao cảnh giác và có nhiều "chiêu trò" để trốn tránh lực lượng CSGT.

Quan sát trên mỗi xe ba bánh này, thấy có gắn cả số điện thoại cố định để giao dịch với người có nhu cầu chở hàng. Không những thế, trên nhiều xe có đề mác "xe thương binh" nhưng lại là do những thanh niên rất trẻ khỏe điều khiển.

Thiếu úy Phạm Quốc Bảo cho biết, đối tượng điều khiển xe "thương binh giả" khai nhận chuyên chở nước tinh khiết cho một cơ sở trên đường Phạm Văn Đồng sau khi xuất trình giấy tờ được biết có tên Kiều Văn Minh (SN 1993, tại Phú Thọ). Theo Thiếu úy Bảo, những đối tượng lái xe chủ yếu là thế hệ 8X, 9X xuất hiện ngày càng nhiều. Khi bị CSGT kiểm tra, các đối tượng này tìm đủ mọi cách đối phó. "Khi yêu cầu kiểm tra giấy tờ, họ không chấp hành, bỏ xe đi ra gọi điện thoại nhờ ứng cứu", đồng chí Bảo cho hay. Ghi nhận tại kíp tuần tra chiều 17/10, tổ công tác của Đội CSGT số 6 bắt giữ được 5 trường hợp, trong đó có tới 3 trường hợp lái xe là thế hệ 8X, 9X. Hầu như tất cả các trường hợp đều không chịu ký biên bản, buộc các CSGT phải xin chữ ký của người làm chứng để hoàn thiện hồ sơ. Cả 5 trường hợp trên đều không xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

Theo tìm hiểu, mỗi chiếc xe tự chế được ghép từ một cục máy, sau đó hàn thùng, sơn xi dựng thành xe và được gắn mác cho giống xe thương binh thật. Nhiều xe do tự chế một cách thô sơ cùng với việc chở hàng hóa quá tải trong một thời gian dài đã trở nên xập xệ, cũ nát. Theo Trung úy Nguyễn Trọng Tấn, sau khi bắt giữ lập biên bản, đến lúc áp tải xe về kho nhiều xe quá xuống cấp khiến chính bản thân người làm công tác bắt giữ cũng không dám ngồi lên xe để điều khiển xe về kho mà đành để đối tượng tự lái. Nhiều khi lợi dụng đường phố giờ cao điểm đông người lưu thông và sơ hở của các chiến sỹ CSGT mà đối tượng liều lĩnh bỏ chạy. Lực lượng CSGT rất vất vả để đuổi theo vì đường phố giờ cao điểm rất đông người mà đối tượng lai chạy nhanh và ẩu, bất chấp an toàn tính mạng. Trong khi đó, biên bản đã lập rồi không thể để đối tượng bỏ thoát.

Cũng theo Trung úy Nguyễn Trọng Tấn, khó khăn trên địa bàn này là tuyến đường Phạm Hùng, Cầu giấy, Hoàng Quốc Việt… là một chiều, điểm quay đầu phải chạy xe khá dài nên nhiều khi nhìn thấy đối tượng ở bên kia đường mà đành bó tay vì biết chắc đến khi quay đầu xe đối tượng cũng mất hút. Đặc biệt, sau hai ngày lực lượng CSGT ra quân, các đối tượng này đã trở nên cảnh giác hơn. Ngoài ra, các đối tượng này ngày càng hoạt động tinh vi hơn, thường ở các khu vực đường vắng, ngõ hẻm để tránh sự kiểm tra của CSGT. Vì thế, đội công tác phải dùng xe máy để đi tuần tra, kiểm soát.

Lực lượng mỏng,khó kiểm soát

Trên tinh thần của kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý xe ba bánh giả danh thương binh hoạt động trên toàn thành phố, Trung úy Nguyễn Quốc Huy - Phòng CSGT CA TP.Hà Nội cho biết: "Theo quy định, đối với xe thương binh thật nhưng nếu vi phạm chở hàng cồng kềnh sẽ tiến hành nhắc nhở. Nếu đối tượng không phải là thương binh thì phải lập biên bản xử lý. Khi thu giữ xe, phải bố trí xe tải chở hàng hóa trên xe".

Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ cũng cho biết, trước đây, đội có tổ công tác xử lý nhưng do thời gian gần đây, vi phạm gia tăng. Nhiều người giả danh thương binh, lợi dụng phương tiện xe ba bánh để trở hàng hóa cồng kềnh nên bắt đầu từ ngày thứ hai ra quân, đội phải bố trí thêm tổ công tác có đủ lực lượng, phương tiện đấu tranh để xử lý đối tượng. Vào giờ cao điểm, đường phố đông đúc rất cần đội ngũ để phân luồng giao thông. Trong khi đó, việc thuyết phục đối tượng ký biên bản cũng như áp tải xe về kho bãi rất mất thời gian, gây khó cho lực lượng CSGT.

"Bằng công tác nghiệp vụ, đơn vị đã tạm giữ và xử lý một số trường hợp không phải thương binh, lập biên bản và đưa về kho để chờ xin ý kiến để thanh lý theo quy định của pháp luật" - Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ cho biết thêm.

Tuệ Linh