Ngoài đối tượng trộm cắp do các tên “đá xế”, thì để vận hành trơn tru hoạt động tiêu thụ “xe bùa” là một đường dây khép kín từ tiêu thụ, làm giấy tờ giả, lừa đảo... PV đã vào cuộc điều tra và phát hiện ra rất nhiều mảng tối của thế giới ngầm này.
Để tìm hiểu thực hư việc đưa “xe bùa” ra nước ngoài, cụ thể là sang Campuchia như thế nào, PV đã theo những tay mai mối lên đường. Ngoài cửa khẩu chính thức ở các tỉnh phía Nam, chúng tôi phát hiện, còn có rất nhiều “đường phụ”, đường mòn đi về hết sức dễ dàng giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Được sự giúp đỡ của những tay mai mối, PV đã tìm ra cung đường “độc” và hết sức nguy hiểm, chỉ với giá khoảng 500.000 đồng.
Xe ôm qua Cam (Campuchia)
Theo lời kể của thổ địa M., từng có vài năm kinh nghiệm cùng các “nài xe” đưa xe sang Campuchia tiêu thụ, thì sau khi gom được xe, giới “xe bùa” sẽ tập kết tại khu vực nào đó, rồi chuyển sang Cam khi thuận lợi. Khu vực tập kết thường là từ các tỉnh đưa về TP.HCM (các quận, huyện vùng ven, tiếp giáp như Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Q.12...) hoặc là đưa đến các tỉnh biên giới như Long An, Tây Ninh, An Giang... đưa qua Cam cho gần.
Từ đây, xe được đưa qua Cam thông qua các “đường phụ”, đường mòn. Hiện nay, ngoài các cửa khẩu như: Tịnh Biên (An Giang), Mộc Bài (Tây Ninh), Mộc Hóa (Long An)..., thì một điểm khác cũng nổi lên, mang tên con đường cờ bạc, buôn lậu , “xe bùa” sang Campuchia, chính là cửa khẩu Mỹ Quý Tây (hay còn gọi là cửa khẩu Tho Mo), thuộc xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.
Giới buôn lậu truyền tai nhau, hiện nay, một số cửa khẩu đang “đánh rát” nên cửa khẩu Tho Mo được dân buôn lậu và đánh bạc chọn làm cung đường “lướt”. Ngày 24/4/2015, để tìm hiểu cách vượt biên sang Campuchia mà không cần giấy tờ thông hành hay hộ chiếu, PV lên đường, trực tiếp “mục sở thị”. Mới 9h sáng, trời đã nắng chói chang. Từ TP.HCM, PV phải mất gần hai tiếng đồng hồ mới có t