Theo dấu những vụ trộm táo bạo và bí ẩn

Theo dấu những vụ trộm táo bạo và bí ẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Khi mọi việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì một bất ngờ lớn đến với các điều tra viên. Từ tấm kính tháo ra để cắt song cửa, các cán bộ khám nghiệm đã phát hiện được dấu vân tay của đối tương nghi vấn.

Có những vụ trộm, các đối tượng ra tay hành động rất tinh vi và chúng cứ nghĩ rằng sẽ qua mặt được các cán bộ điều tra và cán bộ khám nghiệm hiện trường. Nhưng bọn chúng không thể ngờ được rằng, dù màn kịch có hoàn hảo đến thế nào đi nữa nhưng trước quyết tâm phá án của các cán bộ khám nghiệm hiện trường, những dấu vết nhỏ nhất cũng đủ để gọi tên đối tượng phạm tội về quy án.

Siêu trộm bó tay với những vết bụi

Vào lúc 7h sáng ngày 20/12/2009, các lao công làm tạp vụ của Sở GD & ĐT TP.HCM ở số 18-20 đường Ngô Thời Nhiệm (phường 6, quận 3) mở cổng để vào quét dọn và bỗng dưng thấy có sự khác thường so với mọi ngày. Các tay nắm của một số phòng mở toang và có dấu hiệu bị phá ổ khóa. Và không ngoài sự lo lắng của nhiều người, tòa nhà được xây dựng cổng kín cao tường của sở GD &ĐT đã bị kẻ trộm đột nhập vào. Kẻ trộm đã lục soát lần lượt đến phòng của giám đốc và 2 phó giám đốc Sở để cạy khóa và rút êm sau khi lấy đi nhiều tài sản.

Ngay lập tức, vụ việc được Ban giám đốc Sở báo tin cho công an quận 3 đến để bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra. Nhận được tin báo của công an quận 3, Phòng PC54 cắt cử các điều tra viên đến thu thập dấu vết của vụ trộm. Các cửa bấm chốt có tay nắm tròn còn để lại những vết cạy phá khóa.

Thượng tá Trần Văn Nghiệp, phó Phòng PC54 cho biết, khi tiến hành kiểm tra tài sản trong phòng giám đốc Sở, tên trộm cuỗm đi 1 laptop, một số vật dụng, tiền lương và tiền thưởng. Các phòng khác, đối tượng cũng chôm được số tiền khá lớn và nhiều vật dụng có giá trị. Sau khi trộm xong, tên này xóa sạch dấu vết một cách bí ẩn. Các điều tra viên bắt đầu dựng lại hiện trường và cách thức đối tượng đột nhập vào bên trong tòa nhà. Lần theo từ những vết bám bụi, các cán bộ khám nghiệm thấy còn lưu những dấu vết rất mới tại cửa sổ sát mặt đường. Rất có thể, tên trộm bắt đầu leo lên ống nước nổi rồi đu người lên tầng một. Trên ống nước, có những vết bấu và vết bụi khác thường.

Từ những dấu vết để lại tại hiện trường, Cơ quan cảnh sát điều tra đã phán đoán: sau khi trèo được vào đến tầng 1 của Sở GD &ĐT, đối tượng tiến đến phòng của giám đốc và 2 phó giám đốc. Tên này không quên mang theo kìm để cắt song cửa và lọt được vào bên trong. Lần lượt tại các phòng, đối tượng lấy đi và vơ vét tất cả những gì có thể mang ra ngoài. Đường đi của tên trộm được vẽ ra, các cán bộ khám nghiệm bắt đầu phân tích những khả năng đối tượng có thể để lại dấu vân tay. Tất cả các dấu tay trong suốt quá trình tên trộm đột nhập vào Sở GD &ĐT được thu thập.

Pháp luật - Theo dấu những vụ trộm táo bạo và bí ẩn

Trụ sở của Sở Giáo dục & Đào tạo (trước đây) từng xảy ra vụ mất trộm.

Tại những vị trí này, cán bộ khám nghiệm không tài nào tìm được những dấu vân tay mà tên trộm lưu lại. Khi mọi việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì một bất ngờ lớn đến với các điều tra viên. Từ tấm kính tháo ra để cắt song cửa, các cán bộ khám nghiệm đã phát hiện được dấu vân tay của đối tương nghi vấn. Bằng biện pháp nghiệp vụ, hàng trăm dấu vân tay được lấy mẫu tại hiện trường. Tất cả nhân viên, cán bộ tại Sở Giáo dục đều được lấy mẫu vân tay để phục vụ công tác điều tra. Lần lượt những cặp vân tay được loại trừ và chỉ còn duy nhất một dấu vân tay nghi vấn nổi lên. Dấu vân tay này ngay lập tức được gửi đi tra cứu ở cục lưu trữ hồ sơ thuộc Bộ Công an.

Tra cứu tàng thư vân tay tự động, cán bộ nơi đây xác định được danh tính của người có dấu vân tay thu được tại hiện trường tên Trần Văn Vạn (SN 1972, ngụ xã An Vĩ, huyện Châu Giang, tỉnh Hưng Yên). Nhân thân của đối tượng được tiến hành xác minh. Theo tàng thư còn lưu lại, tên Trần Văn Vạn có nhiều tiền án tiền sự. Tên này có tiền sử trộm cắp từ khi còn bé. Cứ mỗi địa phương, hắn ta lưu lại vài ngày và ra tay hành động rồi biến mất. Vậy là chỉ một thời gian ngắn sau khi gây án, nhờ sự "tố cáo" của những vết bụi trên mặt kính, hành vi phạm tội của siêu trộm đã dần bị lột tẩy. Tên trộm đã bị "day tận mặt" một cách tâm phục khẩu phục.

Thượng tá Trần Văn Nghiệp cho biết, đối với những dấu tay được lưu lại hiện trường, PC54 tiến hành thu thập và sàng lọc từng người một. Có nhiều vụ, đối tượng rất tinh vi bằng cách xóa các dấu vết sau khi hành động, tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp khác nhau, chân tướng của tên tội phạm cũng dần dần lộ mặt.

Siêu trộm “khen” công an quá giỏi!

Một điểm chung ở các vụ do "siêu trộm" thực hiện đó là sự xóa dấu vết hết sức tinh vi đánh đố nghiệp vụ của cơ quan cảnh sát điều tra. Vụ trộm cắp ở siêu thị Maximark tại số 15-17, đường Cộng Hòa (phường 15, quận Tân Bình) đã để lại cho các cán bộ khám nghiệm hiện trường nhiều bất ngờ.

Rạng sáng hôm ấy, các nhân viên vệ sinh của siêu thị bắt đầu cho một ngày mới, khi chuẩn bị mở cửa thì phát hiện một số quầy hàng có dấu hiệu bất thường. Thông tin được báo lên cho Ban giám đốc siêu thị. Tất cả các đồ đạc được nhanh chóng kiểm kê. Sau khi đối chiếu số liệu, nhân viên siêu thị khẳng định nhiều hàng hóa bị đánh cắp. Lập tức, Ban giám đốc trình báo sự việc lên cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo từ công an quận Tân Bình, Phòng PC54 có mặt tại hiện trường để tiến hành công tác khám nghiệm. Qua rà soát phương thức đột nhập của vụ trộm, các điều tra viên không thấy dấu hiệu đột nhập từ bên ngoài. Các cửa ra vào đều có những bình thường. Câu hỏi đặt ra, không lẽ, đối tượng trổ mái siêu thị để đi vào? Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, cách thức đột nhập từ bên ngoài vào bằng cách "trổ nóc" cũng được loại bỏ. Một lần nữa, vụ trộm tại siêu thị như thử thách lòng kiên trì và sự nhẫn nại của các điều tra viên.

Pháp luật - Theo dấu những vụ trộm táo bạo và bí ẩn (Hình 2).

Siêu thị Maximark đã có lần bị trộm đột nhập để lấy đồ.

Chuyện lấy mẫu dấu vân tay tại khu vực rộng lớn như siêu thị Maximark chẳng khác mò kim đáy bể. Tại siêu thị, những dấu vân tay của khách hàng, của nhân viên hằng ngày vẫn còn lưu lại nên việc kiểm tra đối chiếu là quá khó khăn. Thế nhưng, tất cả các dấu vân tay được thu thập và mang đi đối chiếu. Sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các điều tra viên mang mẫu dấu tay đi xác minh. Một số tên trong tầm ngắm và nổi lên đối tượng Võ Văn Liên (SN 1984, ngụ xóm 10, đường Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Trong siêu thị, một nhân viên xác nhận có quen với tên Liên và hắn ta thường xuyên đến siêu thị để chơi. Theo trình báo của nhân viên này, đêm xảy ra vụ mất trộm, Võ Văn Liên có đến siêu thị rồi ra về lúc nào cũng chẳng ai hay. Đây là một trong những tình tiết làm cơ quan điều tra đặt dấu hỏi lớn. Phải chăng đối tượng đã lẩn trốn ở trong siêu thị và chờ mọi người ra về để trộm cắp. Tên Võ Văn Liên được triệu tập đến cơ quan điều tra ngay sau đó. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, hắn ta cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Màn kịch trộm đồ tại siêu thị quá hoàn hảo đến nỗi hắn ung dung và tin rằng, đã qua mặt được cơ quan chức năng.

Tên Liên kể lại, sau nhiều lần đến chơi với bạn đang làm ở siêu thị Maximart, thấy ở đây quản lý lỏng lẻo, các phòng ốc chỉ đóng cửa và không được kiểm tra chặt chẽ nên làm hắn ta động lòng tham. Đêm trước khi ra tay, tên Liên đến chơi với bạn hắn như mọi lần. Thừa lúc người này không để ý, hắn ta cáo lui ra về rồi lẻn vào phòng vệ sinh và chốt cửa lại. Nằm trong toilet hàng giờ đồng hồ, đến quá khuya, biết mọi người đã ra về, hắn ta ung dung mở cửa và chôm đồ đạc tại siêu thị.

Sau khi cho đồ ăn trộm bỏ đầy túi, hắn ung dung thoát ra ngoài một cách an toàn mà chẳng bị phát hiện. Lúc bị các điều tra viên của công an quận Tân Bình gọi lên thẩm vấn, bản thân tên Võ Văn Liên không khỏi ngạc nhiên và còn "khen" các cán bộ khám nghiệm hiện trường, cán bộ điều tra quá tài tình.

Kỳ 7: Xác chết không đầu và tội ác man rợ

Văn Hưng


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.