Theo lối sống tối giản, tôi cảm thấy tự do, nhẹ nhõm hơn

Theo lối sống tối giản, tôi cảm thấy tự do, nhẹ nhõm hơn

Thứ 2, 31/05/2021 | 20:01
0
Bắt đầu biết đến và áp dụng lối sống tối giản của người Nhật từ cuối năm 2020, tôi cảm thấy bản thân rất phù hợp với cách sống này.

Hiện tại phòng của tôi chỉ có đúng một chiếc giường đơn, một máy lạnh, một bàn làm việc đa năng kết hợp giá sách và tủ quần áo với 14 bộ đồ. Từ khi theo lối sống tối giản, tôi thấy đầu óc thoải mái hơn, bớt phải lo nghĩ những chuyện nhỏ nhặt.

Với tôi, sống tối giản tức là đơn giản tới mức tối thiểu. Ví dụ như mua sắm quần áo thì chỉ mua vừa đủ dùng. Trang phục đi làm chỉ cần 4 bộ, quần áo ở nhà chỉ cần 3 bộ, quần áo đi chơi bình thường 4 bộ, đi dự tiệc 3 bộ nữa là đủ và cứ thế mặc luân phiên nhau. Vì vậy nên tôi ưu tiên chọn những trang phục đảm bảo tiêu chí: Thiết kế cơ bản, màu sắc nhã nhặn, không bị lỗi mốt và quan trọng là chất lượng phải tốt để có thể sử dụng lâu dài.

Thực sự quần áo lâu không dùng tới, khi soạn lại và cho bớt đi tôi mới thấy trước kia mình lãng phí như thế nào. Nhất là những chiếc áo, chiếc quần lỡ đặt hàng vì thấy ảnh chụp trên mạng đẹp nhưng khi mua về lại không thấy tự tin mỗi khi lôi ra mặc. Ít quần áo vừa giúp không gian căn phòng thêm rộng rãi vừa giúp tiết kiệm thời gian chọn lựa mỗi khi đi ra ngoài.

Những đồ đạc khác cũng vậy. Tôi vẫn mua đầy đủ các thiết bị phục vụ nhu cầu thiết yếu nhưng lựa chọn sản phẩm đa năng, đa dụng để không phải mua thêm những thứ đồ nhỏ nhặt. Nhờ áp dụng lối sống tối giản tôi không mất nhiều thời gian để lau chùi bụi bặm, chăm sóc những món đồ trang trí không cần thiết, từ đó có thêm thời gian tận hưởng cuộc sống.

Thực phẩm tôi cũng chỉ mua vừa phải, đủ dùng, không mua nhiều rồi cất tủ lạnh, đến khi không ăn hết thì lại phải vứt bỏ, rất lãng phí. Món ăn phần lớn được chế biến đơn giản, nhờ đó việc nấu nướng, dọn dẹp cũng được tinh giản đáng kể.

Đặc biệt sống tối giản không chỉ đơn thuần là tối giản đồ đạc mà còn là tối giản ngay từ suy nghĩ. Đó là tự tạo ra cho mình một cuộc sống giản dị nhưng thoải mái, không chạy theo những trào lưu, xu hướng sản phẩm, thời trang hay công nghệ hào nhoáng, buông bỏ những thứ, những mối quan hệ không thật sự cần thiết. Khi cái đầu của bạn được tối giản, mọi thứ cũng sẽ trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn.

Theo tôi sống tối giản là sống vừa đủ cho bản thân, không để dư thừa hay thiếu thốn, biết trân quý những gì mình có và trân trọng những gì mình sở hữu. Nếu ai có chung tư tưởng như tôi, hãy chọn cho mình một lối sống tối giản tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và tính cách sao cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất là được.

T.H.T

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Quan điểm “cái lưng gù” của nam sinh cuối cấp

Thứ 3, 26/05/2020 | 06:28
Một bài luận giới thiệu bởi Tiến sĩ văn học Trịnh Thu Tuyết đã nhận được lời khen về cái nhìn sắc sảo. Tác giả của bài viết thể hiện quan điểm về “cái lưng gù” đang “gây sốt” sau phiên tòa xét xử gian lận thi cử kia, hiện đang là nam sinh cuối cấp tại Hà Nội với ước mơ trở thành một thầy giáo.

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?

Quan điểm của bạn về đề xuất tử hình bằng lá ngón

Thứ 3, 07/05/2019 | 14:00
Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây tại Hà Nội, có cử tri đề xuất tử hình bằng lá ngón cho tiết kiệm đã tạo ra một bầu không khí tranh luận khá sôi nổi.

Quan điểm của bạn khi được yêu cầu bỏ tiền thỉnh vong?

Thứ 2, 25/03/2019 | 20:00
Nếu được yêu cầu bỏ tiền để thỉnh vong như các phật tử ở chùa Ba Vàng, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.