Theo luật, Toyota phải thu hồi xe bị lỗi

Theo luật, Toyota phải thu hồi xe bị lỗi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Trước sự cố lỗi kỹ thuật của hàng loạt xe Toyota Việt Nam (TMV) bị một kỹ sư phát hiện, TMV đã lên tiếng thừa nhận và giải trình sự cố. Tuy nhiên, người tiêu dùng cho rằng, trả lời của TMV là thiếu "thiện chí, thậm chí là vô trách nhiệm với các "thượng đế"...

TMV không tôn trọng khách hàng đúng mức

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó chủ tịch, kiêm tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thì hàng nghìn chiếc xe Innova và Fortuner của Toyota lắp ráp chất lượng kém là vấn đề rất lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể là quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản theo luật định. Tuy nhiên, ý kiến của nhà sản xuất trả lời báo chí lại không có sức thuyết phục, nếu chưa nói là không tôn trọng đúng mức khách hàng.

Ông Hùng cho biết, chuyện ở nước ngoài các hãng ô tô phải thu hồi xe do lỗi trong quá trình sản xuất là chuyện bình thường và bắt buộc phải làm, không chỉ do yêu cầu của nước tiêu thụ, mà còn từ chính nhà sản xuất, vì quyền lợi người tiêu dùng và vì uy tín, trách nhiệm của chính nhà sản xuất. "TMV phải thu hồi xe. Luật đã quy định tùy mức độ, tính chất vi phạm mà có biện pháp xử lý thích hợp; nếu khuyết tật của hàng hóa có nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng thì nhất thiết phải thu hồi", ông Hùng nhấn mạnh.

Đứng ở cương vị là một khách hàng của TMV, anh Lê Duy Mạnh (ngụ quận Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: Tuy chưa được cơ quan có thẩm quyền kết luận những lỗi mà kỹ sư Tạch chỉ ra có gây mất an toàn hay không, nhưng có thể nói những thiếu sót kỹ thuật trên là có thật, gây hoang mang cho người tiêu dùng. "Việc đại diện TMV khẳng định "việc này không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành" là không thể chấp nhận được. Nhà sản xuất không thể tự mình đưa ra kết luận có lợi cho mình", anh Mạnh bức xúc.

Theo một kỹ sư ô tô thì ở nước ngoài, sản phẩm sản xuất ra không đúng với mẫu trưng bày sẽ bị phạt rất nặng, có thể lên đến hàng triệu USD, chưa nói đến chuyện sản xuất lỗi hay mất an toàn. Về lỗi áp lực dầu phanh có thể dẫn tới văng đuôi xe như kỹ sư Tạch tiết lộ, kỹ sư này cho rằng đó là lỗi rất nguy hiểm vì sự cố bó cứng hai bánh sau thậm chí còn nguy hiểm hơn cả bó cứng bánh trước. "Ở các nước khác, để đảm bảo độ an toàn của một chi tiết kỹ thuật người ta cũng phải chạy cả vạn kilomet, chứ nếu chỉ chạy thử trong một thời gian ngắn, một quãng đường ngắn như TMV nói sẵn sàng chạy thử nghiệm độ an toàn trước các cơ quan độc lập thì cũng không thể đánh giá chính xác vấn đề được", kỹ sư này cho biết.

Khi nào "thượng đế" mới được yên lòng?

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hành vi của TMV như phản ánh đã vi phạm Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa; cụ thể là che giấu thông tin về khả năng gây mất an toàn của hàng hóa (theo Điều 8), chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người bán trong việc phải kịp thời cung cấp thông tin về nguy cơ gây mất an toàn của hàng hóa và cách phòng ngừa cho người mua (theo Điều 10). Ngoài ra, TMV còn vi phạm Luật Thương Mại, Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sẽ được thay thế bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ ngày 1/7/2011 tới đây).

Theo ông Hùng, người tiêu dùng có nhiều cách lựa chọn để giải quyết tranh chấp như thương lượng, hòa giải, trọng tài, kiện ra tòa tùy thiện chí của người bán và mức độ thiệt hại nếu có. Tuy nhiên, ông Hùng bày tỏ ý kiến, đứng về phía người tiêu dùng, ông rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc và có kết luận càng sớm càng tốt để yên lòng ít nhất của những người đang ngày ngày điều khiển các phương tiện. "Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh hiện nay, người tiêu dùng sẽ có rất nhiều quyền lựa chọn. Chính vì vậy, nhà sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm bao nhiêu, thì mới có nhiều khách hàng lựa chọn bấy nhiêu", ông Hùng nói.

Luật sư Trần Đức Tân (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Hoa) cũng có ý kiến cho rằng TMV đã vi phạm nhiều quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa. Theo thông tin được công bố liên quan tới "Bản tường trình" của kỹ sư Lê Văn Tạch, nếu phía Toyota Việt Nam không thực hiện các quy định pháp luật thì được xem là có lỗi; và nếu lỗi đó gây thiệt hại cho khách hàng thì phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Luật sư Bùi Đình Ứng: "Người tiêu dùng có thể khởi kiện"

Liên quan đến sự việc hàng loạt xe Toyota bị lỗi kỹ thuật, Luật sư Bùi Đình Ứng (ảnh bên) cho rằng nếu bị kết luận là lỗi kỹ thuật, TMV buộc phải thu hồi toàn bộ các xe đã bán ra để khắc phục. Chi phí này do TMV chịu. Ngoài ra, TMV còn phải bồi thường thiệt hại thực tế (nếu có) cho khách hàng trong thời gian xe bị lưu lại do thu hồi, khắc phục.

Trong vụ việc này, người tiêu dùng phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Khi có đủ căn cứ cho rằng TMV lỗi kỹ thuật thì người tiêu dùng có quyền làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân Thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc, nơi Cty TMV đặt trụ sở). Trước khi khởi kiện, người tiêu dùng cần thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh lỗi kỹ thuật là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại cho mình; đồng thời thiệt hại thực tế phải là có thật và cụ thể yêu cầu đòi bồi thường cụ thể là bao nhiêu?...

Người tiêu dùng có thể tự khởi kiện hay phải thông qua một tổ chức khác?

Cá nhân người tiêu dùng hoàn toàn tự mình có quyền khởi kiện mà không buộc phải nhờ hay ủy quyền cho bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào để khởi kiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng người đã mua và sử dụng hai loại xe trên là quá lớn (tới vài nghìn người). Do đó, theo tôi họ nên ủy quyền cho Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng đứng đơn khởi kiện. Ngoài ra, họ cũng có thể nhờ một Đoàn luật sư nào đó giúp đỡ cử luật sư bảo vệ miễn phí cho họ.

Theo pháp luật một số nước thì vụ việc tương tự sẽ bị xử lý như thế nào, thưa luật sư?

Theo tôi được biết, nếu ở nước ngoài sự việc tương tự, nhà sản xuất sẽ chủ động thu hồi ngay lập tức để khắc phục. Ví dụ như: Tập đoàn sản xuất ô tô của Mỹ đang tiến hành thu hồi 25.000 xe Ford Ranger vì lý do lớp vỏ bảo vệ đường dẫn nhiên liệu động cơ máy ở những chiếc xe này không được lắp ráp đúng cách, khiến cho chúng dễ bị cọ xát với các bộ phận khác. Lỗi trên có thể làm trầy đường dẫn nhiên liệu, tạo ra nguy cơ rò rỉ và gây cháy và dù Ford vẫn chưa nhận được thông báo nào về các vụ cháy do nguyên nhân nói trên, nhưng nhà sản xuất này vẫn chủ động thu hồi, khắc phục miễn phí.

Xin cảm ơn ông!

Minh Lý