Thí điểm thông báo cắt điện qua tin nhắn

Thí điểm thông báo cắt điện qua tin nhắn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Kinh doanh của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết: năm nay công tác dịch vụ sẽ được quan tâm đề cao hơn, đặc biệt quan tâm đến công tác thông báo lịch cắt điện để từ đó có thể chủ động trong mọi tình huống.

Khó tránh khỏi nguy cơ cắt điện

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, mùa căng thẳng về điện thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 6. Năm nay, do thời tiết tháng 3, 4 khá mát mẻ dễ chịu nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân cũng chưa cao. Bên cạnh đó, mấy tháng đầu năm nay, tăng trưởng phụ tải công nghiệp cũng chỉ bằng một nửa năm ngoái. Vì thế trong tháng 3 và 4 Hà Nội vẫn chưa thiếu điện.

Tháng 5 được dự báo là tháng nắng, nếu thời tiết nóng thì nhu cầu sử dụng điện của Hà Nội sẽ tăng lên nhanh chóng. Dự kiến tháng 5 tới Hà Nội có nguy cơ thiếu đến 246 triệu kw /h và nguy cơ bị cắt điện là khó tránh khỏi.

Điện lực Hà Nội đảm bảo khi cắt điện sẽ cắt công bằng giữa các thành phần phụ tải, trong đó nhà trẻ, trường học, bệnh viện... là những khách hàng ưu tiên đặc biệt. Quy trình cắt điện sẽ được thông báo trên 6 tờ báo và trang web của công ty. Thông tin cũng sẽ được chuyển đến các tổ trưởng dân phố để thông báo đến các hộ dân biết trước từ đó có những phương án chủ động.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Kinh doanh của công ty, năm nay công tác dịch vụ sẽ được quan tâm đề cao hơn, đặc biệt quan tâm đến công tác thông báo lịch cắt điện để từ đó có thể chủ động trong mọi tình huống. Những khách hàng quan trọng sẽ được gửi công văn từ sớm. Tổng công ty dự kiến sẽ gửi tin nhắn điện thoại đến các hộ gia đình để thông báo về lịch cắt điện. Hiện việc gửi tin nhắn về số tiền điện và thời gian thu tiền đã được thực hiện thí điểm cho các khách hàng ở quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng. Trong thời gian tới, năm 2012, nếu khai thông được các nhà mạng thì sẽ tiến hành gửi thông báo cắt điện qua hệ thống tin nhắn cho các hộ trên toàn địa bàn thành phố.

1000 cơ quan Nhà nước vẫn dùng điện lãng phí

Theo đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, hiện vẫn còn tình trạng 1 số cơ quan Nhà nước vẫn dùng điện lãng phí. Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, trong hai tháng đầu năm, có tới 300 khách hàng là cơ quan hành chính trung ương, 623 khách hàng là cơ quan hành chính địa phương đóng trên địa bàn sử dụng điện cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, ông Tuấn chia sẻ: "Trong khi nguồn cung đang thiếu mà có những đơn vị sử dụng lãng phí thì dễ gây bức xúc trong dân chúng. Chúng tôi mong muốn xử lý mạnh tay với những đơn vị này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào bị xử lý vì vẫn chưa có chế tài. Chúng tôi mới chỉ dừng lại ở việc gửi báo cáo đến Sở Công thương. Còn những đối tượng này, Tổng Công ty chỉ có thể gửi thông báo nhắc nhở mà không thể xử lý. Nếu chỉ nhắc nhở mà không có những biện pháp mạnh tay thì khó có thể xử lý triệt để".

Để giải quyết vấn đề lãng phí điện trong các cơ quan hành chính nhà nước, ông Tuấn cho rằng các ban ngành có thẩm quyền như Bộ Công thương, Bộ Tài chính cần sớm ban hành hạn mức và kinh phí sử dụng điện. Đồng thời cần sớm ban hành các chế tài về tiêu chuẩn thiết bị và tiêu chuẩn của các công trình sử dụng các thiết bị điện. Để đảm bảo các cơ quan phải tiết kiệm năng lượng. Khi chế tài này được ban hành sẽ hình thành khung xử phạt để từ đó có thể đối chiếu, xử lý.

Thành Huế