Thi hành án dân sự: Thực trạng và giải pháp

Thi hành án dân sự: Thực trạng và giải pháp

Thứ 2, 13/03/2017 | 11:24
0
Ngày 12/3, Chi Hội Luật gia và trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thi hành án dân sự: Thực trạng và giải pháp”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, luật gia Trần Đình Dũng (trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM) cho biết, cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) có một địa vị pháp lý hết sức đặc biệt trong cơ cấu của Nhà nước. Một cơ quan chịu sự quản lý của hai nhánh quyền lực là tư pháp và hành pháp.

Góc nhìn luật gia - Thi hành án dân sự: Thực trạng và giải pháp

 Luật gia Trần Đình Dũng.

Theo đó, cơ quan THADS thực hiện các phán quyết của tòa án, trừ phần phán quyết về tội phạm do THADS thực hiện. Dưới góc độ quyền lực, THADS là “cánh tay nối dài” quyền tư pháp của tòa án.

Qua đó có thể thấy, cơ quan THADS thực thi chức trách Nhà nước ở nhánh quyền lực tư pháp trong cơ cấu phân nhánh lập pháp – hành pháp – tư pháp được định rõ tại Điều 2, Hiến pháp năm 2013.

Thế nhưng, trong cơ cấu vị thế cơ quan Nhà nước quy định tại Điều 13, Luật THADS thì cơ quan THADS lại thuộc về bộ Tư pháp (là nhánh quyền lực hành pháp). Vì vậy, trong điều hành hoạt động cơ quan THADS chịu sự chi phối cấp trên của đơn vị ngành dọc bộ Tư pháp.

Do chịu sự chi phối điều hành hoạt động của hai nhánh quyền lực nên trong hoạt động thực tiễn xảy ra những chồng chéo dẫn đến vướng mắc và có thể bị chấp hành viên và đương sự lạm dụng, gây khó khăn.

Chẳng hạn, các quyết định hay bản án của tòa án được tuyên không rõ ràng thì cơ quan THADS không thể thực thi. Để tránh những sai sót, cơ quan THADS sẽ yêu cầu tòa án giải thích để đảm bảo thi hành án đúng luật, đúng đối tượng.

Nhưng trên thực tế, tòa án lại cho rằng các phán quyết đã ra và không giải thích gì thêm. Khi không được giải thích, trong nhiều trường hợp cơ quan THADS làm việc theo những gì được phân cấp, có nhiều trường hợp xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến đương sự.

Khi gặp phải những phản ứng, hay đương sự có nhiều căn cứ để không chấp hành sẽ gây ra khó khăn cho các bên. Trong trường hợp này, việc xác định có quyết định tiếp tục thi hành án hay không lại thuộc quyền bộ Tư pháp, trong khi tòa án là nơi phải giải quyết những vướng mắc thì lại không giải thích rõ bản án hay quyết định vì “đã rõ". Điều này gây khó khăn cho cả cơ quan THADS và đương sự, những người liên quan.

Góc nhìn luật gia - Thi hành án dân sự: Thực trạng và giải pháp (Hình 2).

Nhiều vấn đề pháp lý được luật gia Đặng Đình Thịnh và các chuyên gia pháp luật thảo luận sôi nổi.

Nhiều vấn đề pháp lý như việc bán đấu giá, thời hạn thông báo cưỡng chế thi hành án, có được khởi kiện quyết định hành chính của cơ quan THADS hay không? Có nên cân nhắc bỏ ban chỉ đạo THADS hay không?… được các chuyên gia pháp luật như luật gia Đặng Đình Thịnh, luật gia Trần Đình Dũng, luật sư Nguyễn Cao Trí, TS.Nguyễn Thị Sơn, luật gia Đặng Thị Diệu Vân cùng nhiều chuyên gia pháp luật thảo luận sôi nổi.

Theo các chuyên gia, công tác THADS hiện nay vẫn khó đạt hiệu quả cao, dễ nảy sinh những bức xúc cho những người liên quan dù được điều chỉnh bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hồ Quân Chính – Phó phòng Nghiệp vụ Cục THADS TP.HCM cho biết, để cơ quan THADS mạnh, hoạt động của cơ quan THADS phải thuộc nhánh quyền lực tư pháp.

Việc triển khai các phán quyết của tòa án ra thực tế gặp rất nhiều khó khăn, bản chất cơ quan THADS không có thẩm quyền nên không thể tự cưỡng chế. Do đó phải có sự phối hợp với các cơ quan khác từ quận, phường, công an… Chính vì thế, việc để tồn tại Ban chỉ đạo thi hành án là cần thiết để chỉ đạo chung chứ không nên bỏ đi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp luật, chính sự chồng chéo quản lý cơ quan THADS đã khiến những khó khăn phát sinh và tính thống nhất không cao trong hoạt động thực tiễn. Vì thế, để pháp luật THADS có tính thống nhất, cần giao tất cả công tác nghiệp vụ và giải quyết khiếu nại về VKSND giải quyết và nên bỏ ban chỉ đạo thi hành án các cấp tỉnh, huyện để tạo sự thống nhất.

Công Thư

Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.