Thí sinh đạt bao nhiêu điểm mới đỗ tốt nghiệp THPT?

Thí sinh đạt bao nhiêu điểm mới đỗ tốt nghiệp THPT?

Thứ 4, 27/07/2022 | 15:19
0
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là vấn đề luôn được phụ huynh và học sinh quan tâm.

Cách xét tốt nghiệp THPT năm 2022

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi tốt nghiệp chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Điểm xét tốt nghiệp THPT được tính như sau:

Giáo dục - Thí sinh đạt bao nhiêu điểm mới đỗ tốt nghiệp THPT?

Quy tắc làm tròn điểm xét tốt nghiệp: Điểm tốt nghiệp THPT được phần mềm máy tính tự động thực hiện và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Ví dụ: Thí sinh A được 4,996 sẽ được làm tròn lên 5 và tính là đỗ tốt nghiệp.

Vậy nên, để đỗ tốt nghiệp thí sinh phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi.

Tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10.

Thí sinh có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên.

Ngoài ra, thí sinh cần nắm quy chế làm tròn điểm thi:

Đối với môn văn (môn thi tự luận): bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 02 chữ số thập phân;

Đối với các môn thi còn lại (môn thi trắc nghiệm): làm tròn đến 02 chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Ví dụ: Điểm thi là 5,234 thì làm tròn thành 5,23; điểm thi là 5,236 thì được làm tròn thành 5,24.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích. Nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Đặc biệt với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Quy định về cấp phát và quản lý Bằng tốt nghiệp THPT

Theo Điều 45 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về cấp phát và quản lý Bằng tốt nghiệp THPT như sau:

Đối tượng được cấp Bằng tốt nghiệp THPT

Các đối tượng dự thi đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi hoặc người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước nếu đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp Bằng tốt nghiệp THPT.

Thẩm quyền quản lý việc cấp bằng tốt nghiệp THPT

Giám đốc Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo việc cấp Bằng tốt nghiệp THPT, cấp bản sao Bằng tốt nghiệp THPT và các loại giấy chứng nhận liên quan đến việc cộng điểm khuyến khích, xếp diện ưu tiên, bảo lưu kết quả trong kỳ thi theo quy định của BộGD&ĐT.

Thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

Giáo dục - Thí sinh đạt bao nhiêu điểm mới đỗ tốt nghiệp THPT? (Hình 2).

Lưu ý chọn trường xét tuyển

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra một đợt vào hai ngày 7-8/7 với khoảng một triệu thí sinh tham dự, trong đó hơn 859.500 em thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.

Theo quy định, từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8, thí sinh sẽ chính thức đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng (không giới hạn) trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Đây là mốc "thời gian vàng" mà mỗi thí sinh cần phải thực hiện, suy nghĩ thật thấu đáo trước khi đưa ra quyết định để nắm bắt cơ hội vào trường học mình yêu thích.

Trước khi đăng ký, thí sinh cần nắm chắc "tệp" thông tin: Mã trường, mã ngành, mã tổ hợp môn để nhập liệu chính xác.

Thí sinh sẽ lựa chọn đăng ký nguyện vọng ở các phương thức lên hệ thống chung của Bộ và được xác nhận trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất.

Điều này có nghĩa là nếu thí sinh đã xác định được trường đại học yêu thích nhất, phù hợp với mình nhất, các bạn nên để thông tin đăng ký ở ngay nguyện vọng đầu tiên.

Một trong những điểm mới của tuyển sinh đại học năm nay là toàn bộ thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, kể cả những thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường, phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung.

Làm đơn phúc khảo nếu cần thiết

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong 10 ngày từ khi biết điểm, tức từ 24/7 đến hết 3/8, thí sinh làm đơn phúc khảo tại nơi đã đăng ký xét tuyển. Hội đồng thi sẽ xem xét và công bố quyết định phúc khảo 15 ngày tiếp theo (5-20/8).

Về quy trình, khi nhận được đơn của thí sinh, Hội đồng thi sẽ tra cứu từ số báo danh để tìm số phách bài thi tự luận hoặc phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó rút bài thi để đối chiếu, kiểm tra với phiếu thu bài.

Với bài tự luận môn Văn, Hội đồng thi sẽ làm lại phách để chấm phúc khảo bằng một loại mực khác, quy trình tương tự lần chấm đầu tiên. Nếu kết quả chấm phúc khảo lệch so với điểm chấm đã công bố từ 0,25 trở lên, bài thi được điều chỉnh điểm.

Còn ở bài trắc nghiệm, cán bộ của Hội đồng thi sẽ đối chiếu từng câu trả lời thí sinh đã tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh quét lưu trong máy tính. Nếu phát hiện sai lệch, cán bộ phải xác định rõ nguyên nhân và in kết quả chấm ở thời điểm trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, chậm nhất ngày 28/7, thí sinh sẽ biết liệu mình có được công nhận tốt nghiệp THPT hay không.

Nhận giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp và kết quả thi

Trước ngày 30/7, các trường THPT trên toàn quốc sẽ trả giấy chứng nhận kết quả cho thí sinh và hoàn thành chậm nhất vào ngày 2/8. Thí sinh phúc khảo điểm thi sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất vào ngày 20/8.

Trong trường hợp thất lạc và không nhận được giấy chứng nhận kết quả Tốt nghiệp và kết quả Thi Tốt nghiệp THPT, thí sinh cần liên hệ ngay với cán bộ nơi đăng ký dự thi để được giải quyết. Đây là một trong số những giấy tờ cần thiết để nhập học vào các trường Đại học.

Thí sinh nên theo dõi điểm chuẩn và xác nhận nhập học

Sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống (những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học).

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hoặc cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung. Trước 17 giờ ngày 30/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Thí sinh nộp minh chứng xét tuyển tại cơ sở đào tạo (theo hướng dẫn về thời gian, địa điểm của cơ sở đào tạo). Thí sinh xét tuyển có môn năng khiếu, sử dụng điểm năng khiếu của cơ sở đào tạo khác để xét tuyển, phải liên hệ với cơ sở đào tạo để đăng ký dự thi, dự thi, hoặc nộp điểm thi năng khiếu.

Lưu ý, trong trường hợp chưa tuyển đủ chỉ tiêu, các trường được tuyển bổ sung vào tháng 10-12. Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bổ sung trong thời gian này theo điều kiện riêng của từng trường.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Lao Động, Vnexpress)

Dấu mốc quan trọng cho thí sinh sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 25/07/2022 | 17:41
Sau khi có kết quả thi, thí sinh sẽ dựa trên điểm thi và nguyện vọng, sở thích, năng lực của mình để đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường đại học.

Điều đặc biệt về thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 3 môn kỳ thi THPT 2022

Chủ nhật, 24/07/2022 | 19:00
Đó là em Nguyễn Ngọc Lễ học sinh lớp 12A6, trường THPT Quốc Oai, Hà Nội. Điều đặc biệt suốt 12 năm học, Lễ không sử dụng điện thoại cá nhân.

Nam Định dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp THPT 2022

Chủ nhật, 24/07/2022 | 17:40
Nam Định là địa phương thường xuyên đứng trong nhóm đầu có điểm thi tốt nghiệp THPT tốt nhất cả nước.

Chuyên gia "mách nước" cân nhắc không vội "chốt" nguyện vọng xét tuyển

Thứ 7, 23/07/2022 | 07:50
Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức ở mọi trường đại học được xếp thứ tự từ một đến hết, trong đó nguyện vọng một là cao nhất.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.