Thí sinh vẫn “chết” vì điện thoại di động

Thí sinh vẫn “chết” vì điện thoại di động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục & Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên có 79 thí sinh, 6 giám thị bị xử lý kỉ luật. Tỷ lệ thí sinh dự thi hai môn Toán, Lý đạt 75,99%. Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót.

Trong buổi thi môn Toán sáng 4/7, số thí sinh đến trường dự thi là 662.096. Cả nước có 23 thí sinh bị xử lý kỷ luật. Trong số này, có 1 thí sinh bị khiển trách, 20 thí sinh bị đình chỉ thi và 2 thí sinh không được dự thi do đến muộn. Buổi chiều, thí sinh đến dự thi môn Vật lý giảm còn 660.553. Theo đó, có 1.543 thí sinh bỏ thi môn Vật lý.

Xã hội - Thí sinh vẫn “chết” vì điện thoại di động

Các thí sinh đã hoàn tất ngày thi đầu tiên

Với môn Lý, các Hội đồng thi tăng cường phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm quy chế và sai sót của thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Trong buổi thi, có 56 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách 20, cảnh cáo 03; đình chỉ 32 và không được dự thi do đến muộn 01), tăng 33 trường hợp so với buổi thi sáng; có 2 cán bộ bị xử lý kỷ luật (01 khiển trách, 01 cảnh cáo).

Tại phòng thi số 333, điểm thi THPT Dân lập Nguyễn Trường Tộ (thuộc Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Vinh), có 2 giám thị phòng thi ký nhầm vào ô chữ ký của giám khảo. Hội đồng tuyển sinh đã lập biên bản ghi nhớ để làm căn cứ tổ chức chấm chung các bài thi của phòng thi này (gồm 19 thí sinh thi vào Đại học Giao thông vận tải Thành phố. Hồ Chí Minh), đình chỉ làm công tác thi của 2 giám thị đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm cho cán bộ coi thi ngay sau buổi thi.

Cũng trong buổi thi sáng 4/7, hàng chục thí sinh ở nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Tại trường ĐH Lâm Nghiệp Việt Nam, trong buổi thi môn Toán Hội đồng thi nhà trường đã đình chỉ 2 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi và 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi.

Cụ thể, tại phòng thi số 02, thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh, SBD A 00044, quê ở Xuân Mai đã mang điện thoại có tai nghe vào phòng thi. Giám thị phát hiện lúc 8h sáng, sau 45 phút làm bài thi. Hội đồng thi đã giao cho công an PA83 tiếp tục điều tra. Thí sinh thứ hai vi phạm là Cấn Văn Điều, SBD A 00515, phòng thi 13, gần hết thời gian làm bài thi thì điện thoại đổ chuông, ngay lập tức đã bị giám thị coi thi lập biên bản đình chỉ thi.

Theo thông tin từ trường ĐH Điện Lực, trường phát hiện một nữ sinh tại điểm thi 05 trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội cơ sở 2 đang sử dụng điện thoại di động gắn tai nghe trong thi môn Toán. Đó là nữ sinh tên Nguyễn Quỳnh Nga (quê ở Thanh Hà, Hải Dương) thi vào trường ĐH Điện lực, số báo danh DDL 05612 tại phòng thi 148.

“Giám thị phòng thi phát hiện nữ sinh này đang dùng điện thoại tai nghe loại NOKIA 1280 vào lúc 8h45 phút, sau hơn 1 giờ làm bài môn Toán. Ngay lập tức Hội đồng thi đã lập biên bản đình chỉ thi và niêm phong tang vật. Hội đồng thi đã mời PA83 lập biên bản và giao cho công an điều tra tiếp”, ông Bùi Đức Hiền, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Điện lực cho biết.

Cũng trong những ngày thi đầu tiên, một số giám thị đã bị cắt nhiệm vụ vì một số tình huống oái oăm. Có lẽ để tránh việc thí sinh mất tập trung khi làm bài nên trường ĐH Ngoại thương yêu cầu các giám thị coi thi phải ăn mặc kín đáo.

Tuy vậy, một nữ giám thị vô tình mặc một áo ngắn tay đến Hội đồng thi. Ngay sau khi phát hiện “sự cố” này, lãnh đạo Hội đồng thi ngay lập tức cắt nhiệm vụ coi thi của nữ giảng viên và thay vào đó một giám thị khác. Ngoài ra nữ giáo viên này chỉ được phép ở phòng Hội đồng thi. Việc nghiêm khắc xử lý tình huống “độc nhất vô nhị” ở ĐH Ngoại thương được coi là lời cảnh báo cho các nữ giám thị đi coi thi ĐH, CĐ năm 2012.

Thời tiết ủng hộ sĩ tử

Cũng theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, tình hình thời tiết, khí hậu tại các Thành phố lớn nhìn chung vẫn dịu mát, thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh. Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tuy đôi lúc có mưa nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc dự thi của thí sinh; không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông. Các điều kiện phục vụ tổ chức thi, tiếp tục được duy trì chu đáo. Ở tất cả các Hội đồng thi, điện, nước được cung cấp ổn định; không xảy ra sự cố mất điện, mất nước.

Thanh Văn