Thi THPT Quốc gia: Học sinh đang có xu thế lựa chọn học nghề

Thi THPT Quốc gia: Học sinh đang có xu thế lựa chọn học nghề

Hà Công Luân
Thứ 6, 20/04/2018 | 06:00
1
Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 và xét tuyển đại học, cao đẳng đang đến gần. Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang có nhiều băn khoăn trước định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Định hướng nghề nghiệp ngay từ khi lên cấp 3

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang tới gần. Theo lịch thi THPT Quốc gia 2018 mà bộ GD&ĐT đã công bố, hôm nay (20/4) sẽ là hạn cuối để bộ GD&ĐT tiếp nhận dữ liệu đăng ký xét tuyển đại học lần 1 của thí sinh. Theo ghi nhận của PV, trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều học sinh đang có xu hướng lựa chọn học nghề thay vì xét tuyển đại học. Lý do được các em đưa ra là băn khoăn về khả năng có việc sau khi tốt nghiệp đại học.

Có lẽ điều này cũng đúng với mục tiêu mà ngành GD&ĐT đề ra là, đến năm 2020 có 30% học sinh (HS) tốt nghiệp THCS vào trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và học nghề. Tại nhiều địa phương, công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh được tiến hành ngay từ khi các em bước vào cấp 3.

Theo bộ GD&ĐT, qua khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS phổ thông tại 10 tỉnh, thành, kết quả cho thấy có một số địa phương đã chủ động, sáng tạo. Chẳng hạn, một số trường trung học tại Bắc Ninh và Hưng Yên liên kết với các khu công nghiệp trên địa bàn để HS đến tham quan, học tập và trải nghiệm.

Rõ ràng, việc phân luồng học sinh là quy luật tất yếu và bắt buộc phải làm nếu chúng ta không muốn tiếp tục lún sâu vào các câu chuyện “thừa thầy thiếu thợ”, hay sinh viên đại học phải bỏ học đi làm công nhân.

Thi THPT Quốc gia: Học sinh đang có xu thế lựa chọn học nghề

Thay vì đăng ký xét tuyển đại học dựa trên kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều học sinh đã quyết định học nghề ngay từ sớm.
Ảnh minh họa.

Bà Phan Thị Kim Chi – Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Tại địa phương, ngay khi các em bước vào cấp 3, chúng tôi đã làm công tác định hướng. Em nào có lực học tốt thì dành thời gian học để thi đại học. Em nào có đam mê, muốn học nghề thì chúng tôi cũng có định hướng ngay từ sớm”.

Là một trường có chất lượng đầu vào chưa được cao, ông Hoàng Văn Binh – Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ B (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã có công tác định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ khi vào lớp 10. Ông nói: “Do đặc thù của trường và địa phương, dựa vào lực học của học sinh nên chúng tôi đã có công tác định hướng, tuyên truyền cho các em lựa chọn học nghề nếu lực học của mình không đủ để học đại học. Được định hướng sớm nên sự lựa chọn của các em là rất rõ ràng, trường tôi chỉ có rất ít học sinh đăng ký xét tuyển đại học trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018”.

Ông Đặng Đình Kỳ, Hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc 5 (Nghệ An) cho biết: "Khi học sinh vào lớp 10, chúng tôi sẽ đánh giá năng lực. Những em nào có lực học chưa tốt, hoặc có sở thích học nghề thì nhà trường sẽ mời phụ huynh lên để trao đổi về phương án định hướng học nghề cho em đó, chứ không chờ đến gần kỳ thi THPT Quốc gia mới tư vấn. Việc định hướng làm càng sớm thì hiệu quả càng cao, các em sẽ có sự chủ động trong học tập".

Xu hướng nghề nghiệp dịch chuyển

Ông Nguyễn Xuân Sang – Phó Hiệu trưởng trường cao đẳng Công nghệ & Thương mại Hà Nội cho rằng: “Xu hướng trong những năm gần đây là học lấy nghề thay vì học lấy bằng. Thực tế cho thấy, nhân sự phục vụ trực tiếp sản xuất, kinh doanh dịch vụ thiếu cả về chất và lượng. Số hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhân sự của các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức”.

Lý giải về nguyên nhân của sự dịch chuyển trong khối này, ông Sang phân tích: “Trước tình trạng có quá nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không xin được việc nên cách suy nghĩ của học sinh và phụ huynh cũng đã thay đổi, họ suy nghĩ thực tế hơn. Hơn nữa, việc cổ phần hóa, mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp tạo động lực sử dụng nhân sự có năng lực chứ không phải quan hệ. Ngoài ra đây cũng là xu thế tất yếu của quá trình phát triển, sự cân bằng giữa thầy và thợ khiến xu hướng đi học nghề nhiều hơn”.

Thi THPT Quốc gia: Học sinh đang có xu thế lựa chọn học nghề (Hình 2).

Việc học nghề là một sự lựa chọn tốt trong bối cảnh có quá nhiều sinh viên đại học ra trường nhưng rơi vào cảnh thất nghiệp.

“Vài năm trở lại đây, khối đào tạo nghề nghiệp không phải quá lo lắng và đã có hướng đi nhất định. Bằng việc đổi mới chương trình, thay đổi phương thức đào tạo, đây là sự tháo gỡ của các cơ quan quản lý Nhà nước khi có những giải pháp gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp tốt hơn, khuyến khích các trường tham gia mở doanh nghiệp, giao cho các trường tự chủ xây dựng chương trình. Nhà nước chỉ làm nhiệm vụ quản lý chứ không can thiệp sâu vào công tác chuyên môn”, ông Sang nói về sự chuyển mình trong cách đào tạo khối nghề nghiệp những năm qua.

Cuối cùng, ông Sang khẳng định thu nhập của sinh viên học nghề không phải thấp, thậm chí là cao: “Khi ra trường, các em hoàn toàn có thể có thu nhập từ 7 đến 15 triệu đồng”.

Thứ trưởng bộ Lao động, Thương binh & Xã hội Lê Quân nói: "Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải coi tuyển sinh chỉ là phần ngọn, phần gốc chính là đầu ra, cụ thể là việc làm. Từ nay đến năm 2020, các trường nghề phải theo cơ chế tự chủ. Thay vì tuyển sinh bao nhiêu, đào tạo bấy nhiêu, các trường cần xem thị trường cần gì, từ đó thiết kế lại chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, kết hợp với doanh nghiệp để tuyển sinh, khi đó mới đảm bảo có người học và sinh viên, học sinh có việc làm sau khi tốt nghiệp".

 

 

Phụ huynh và học sinh gặp khó khi chọn lựa ngành nghề đăng ký

Thứ 2, 09/04/2018 | 10:32
Giữa ngổn ngang thông tin và vô vàn sự lựa chọn đang mở rộng với sĩ tử mỗi mùa thi đại học đang đến, chọn ngành gì, nghề gì, trường nào, ở đâu... vẫn là câu hỏi “có rất nhiều lựa chọn nhưng không biết nên chọn gì” của mỗi phụ huynh và học sinh cuối cấp.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.