Thi THPT Quốc gia 2018: “Thí sinh chỉ nên đăng ký 5 nguyện vọng”

Thi THPT Quốc gia 2018: “Thí sinh chỉ nên đăng ký 5 nguyện vọng”

Hà Công Luân
Thứ 2, 16/04/2018 | 18:10
0
Ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (sư phạm). Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh chỉ nên đăng ký tối đa 5 trường.

Thí sinh lưỡng lự chọn trường

Kỳ thi THPT Quốc gia đang tới gần, ngày 20/4 tới sẽ là hạn cuối để bộ GD&ĐT tiếp nhận dữ liệu đăng ký xét tuyển đại học lần 1 của thí sinh. Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù hạn cuối đã gần kề, nhưng vẫn còn nhiều thí sinh chờ đến phút chót mới đăng ký xét tuyển.

Em Hoàng Thu Hằng (Thái Nguyên) cho biết: “Em dự định đăng ký 3 nguyện vọng nhưng muốn chờ đến ngày cuối mới đăng ký vì cần tham khảo thêm thông tin từ các trường. Hiện, em đang phân vân giữa ngành Kinh tế và CNTT, cả hai ngành đang có cơ hội nghề nghiệp lớn. Em đang lựa chọn trường đào tạo tốt về 2 ngành này”.

Thi THPT Quốc gia 2018: “Thí sinh chỉ nên đăng ký 5 nguyện vọng”

Mặc dù không giới hạn số lượng, tuy nhiên các thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng để có thể đạt được mơ ước của mình sau khi tham gia thi THPT Quốc gia 2018.

Cũng theo em Hằng, hiện đang là thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ II nên công tác ôn tập khá vất vả. “Ngoài việc tập trung ôn thi những môn phục vụ cho việc đăng ký xét tuyển, chúng em phải dành thêm thời gian ôn thi học kỳ II. Bởi đây sẽ là bước đệm tâm lý quan trọng cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới”, em Hằng nói.

Một thí sinh khác, em Bùi Tuấn Anh (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: “Em đã hoàn thành việc đăng ký. Em đăng ký 4 nguyện vọng, dựa trên lực học, sở thích của mình. Việc còn lại của em là ôn thi thật tốt”.

“Với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, điều lo lắng nhất của em là bài thi tổ hợp, bởi trong một thời gian em phải làm kiến thức ở 3 môn, 2 năm học 11 và 12. Kiến thức ôn tập là rất lớn, mặc dù đã làm nhiều bài thi do Sở tổ chức cũng như trên mạng, tuy nhiên em vẫn thấy chưa thật tự tin ở kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới”, em Tuấn Anh nói.

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thông tin tới PV, thầy Nguyễn Văn Hạnh, Hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa (Đông Anh – Hà Nội) cho biết: “Về cơ bản, học sinh của trường đã hoàn thành việc đăng ký. Số lượng đăng ký xét tuyển đại học là gần 100%, chỉ một số ít các em không đăng ký do lựa chọn đi du học”.

“Theo thông tin tôi nắm được thì, số nguyện vọng lớn nhất mà 1 thí sinh đăng ký là 6. Không có em nào đăng ký quá nhiều. Điều này là do trong quá trình làm hồ sơ các em được tư vấn về việc chỉ nên đăng ký các ngành phù hợp với bản thân”, ông Hạnh nói.

Do là một trường có điểm đầu vào cao, nên hiện tại, các em chỉ tập trung để thi lấy điểm cao nhất có thể chứ không phải ôn tập để “chống trượt”. “Chúng tôi không quá lo lắng vào việc đạt chuẩn tốt nghiệp của học sinh. Tuy nhiên, thầy cô vẫn khuyên các em không được chủ quan trong quá trình ôn tập và làm bài thi”.

Về xu hướng lựa chọn nghề nghiệp, thầy Nguyễn Đình Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Ba Vì (Hà Nội) cho biết: “Trường có 75% các em lựa chọn xét tuyển đại học, số còn lại sẽ đi học nghề hoặc làm công nhân luôn. Trong quá trình tư vấn, chúng tôi cũng khuyên rằng, nếu lực học hạn chế thì không nên cố thi đại học. Xu hướng chọn nghề ở khối các em xét tuyển đại học năm nay, tôi thấy các em chủ yếu lựa chọn các ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin…”.

Ông Thắng cho biết, sau khi kết thúc kỳ thi học kỳ II, nhà trường sẽ tiến hành ôn tập cho các em. “Đối với những em có học lực yếu, trường sẽ tổ chức lớp học chống trượt, để phụ đạo những kiến thức cần thiết. Còn những em có học lực khá, sẽ được ôn tập riêng để đạt điểm cao nhất khi xét tuyển”.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học (bộ GD&ĐT) cũng khẳng định: "Các thí sinh chỉ nên cân nhắc đăng ký từ 3 - 5 nguyện vọng để nâng cao khả năng trúng tuyển sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 kết thúc. Cùng với đó, thí sinh nên cân nhắc có những nguyện vọng thấp hơn một chút so với năng lực tự đánh giá của các em để đề phòng rủi ro và ngược lại. Quan trọng nhất đối với các thí sinh là phải biết lựa chọn đâu là ngành mong muốn nhất để đặt nguyện vọng 1. Bởi lẽ, ngay khi đã trúng tuyển một nguyện vọng trong danh sách đã đăng ký (theo thứ tự ưu tiên thí sinh đã đăng ký), thí sinh sẽ không được phép xét tuyển ở các nguyện vọng khác. Đây là những nội dung đã được bộ GD&ĐT thông tin rõ ràng khi công bố phương án thi THPT Quốc gia thời gian trước đó".

Thi THPT Quốc gia 2018: Làm sao để đưa bài thi từ 4 lên 6 điểm?

Chủ nhật, 01/04/2018 | 10:00
Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 cận kề, đây là thời điểm quan trọng trong quá trình ôn luyện đối với các sỹ tử. Để giúp các thí có thêm kiến thức trong quá trình ôn tập, làm hồ sơ, chiều 31/3, trường ĐH Thủy lợi đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến.

Thay đổi trong cách tính điểm thi THPT Quốc gia 2018

Thứ 7, 10/03/2018 | 18:49
Trong Quy chế thi THPT Quốc gia 2018 sửa đổi, bổ sung được bộ GD&ĐT công bố mới đây, điểm lẻ của bài thi tự luận sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.