Thi Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm:

Thi Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: "Tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học"

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 07/11/2019 | 09:23
0
Nhiều chuyên gia thẳng thắn khẳng định không đồng ý với thi THPT Quốc gia môn Toán bằng phương pháp trắc nghiệm hoàn toàn, lấy kết quả tuyển sinh đại học. 

Thui chột khả năng tư duy, lý luận, sáng tạo

Đó là quan điểm của TS. Phạm Hồng Danh, Trưởng bộ môn Toán cơ bản, khoa Toán - Thống kê, trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh khi nói về bài thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia được thi bằng hình thức trắc nghiệm.

Theo TS. Phạm Hồng Danh, Toán là môn khoa học cơ bản, tư duy toán là nền tảng của các môn khoa học tự nhiên nên việc thi Toán bằng trắc nghiệm sẽ làm tư duy lý luận, khả năng sáng tạo của học sinh bị giảm đi.

“Như đề Toán hiện nay, để giải được, học sinh ngoài kiến thức cần phải có cách lập luận logic, sâu sắc và sáng tạo. Bởi thế, có nhiều học sinh dù biết kết quả nhưng không thể nào giải được. Nếu thi trắc nghiệm sẽ dẫn đến học sinh “học vẹt” nhiều hơn, có nhiều câu hỏi học sinh chỉ cần thay số, bấm máy tính là ra đáp án…

Giáo dục - Thi Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: 'Tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học'

Thi Toán THPT Quốc gia hoàn toàn bằng trắc nghiệm vẫn đang gây trannh cãi.

Vì vậy, môn Toán cần phải thi tự luận, bởi vì như thế mới phát triển tư duy, lập luận, phát huy được khả năng sáng tạo, phân biệt được trình độ học sinh này với học sinh khác.

Còn nếu thi trắc nghiệm, vô tình chúng ta sẽ tạo ra một thế hệ robot, thế hệ bấm máy tính hơn là tư duy. Và chắc chắn, tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học và khoa học tự nhiên”, ông phân tích.

Theo ông, tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia không phải thui chột hoàn toàn nhưng cũng sẽ làm thui chột một phần nào khả năng tư duy sâu sắc, logic, khả năng lý luận chặt chẽ và khả năng trình bày, diễn đạt một cách thuyết phục vấn đề của học sinh.

“Nếu chỉ dùng hình thức thi trắc nghiệm cho môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia thì nguyên khí quốc gia sẽ bị ảnh hưởng xấu”, vị Trưởng bộ môn Toán cơ bản nhấn mạnh.

Giáo dục - Thi Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: 'Tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học' (Hình 2).

TS. Phạm Hồng Danh e ngại thi Toán hoàn toàn bằng hình thức trắc nghiệm sẽ thui chột tư duy logic, khả năng lập luận và thuyết trình của học sinh, sinh viên.

Trường đại học nên bổ sung điều kiện xét tuyển

Thực tế, hình thức thi tự luận khách quan đã được áp dụng trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng từ lâu ở Việt Nam.

Hạn chế chủ yếu của hình thức này là đề thi không thể phủ rộng phạm vi kiến thức, kỹ năng cần đánh giá, đề thi chỉ gồm số ít các câu hỏi nên thường tập trung vào một số nội dung được xem là “trọng tâm”, cũng là một nguyên nhân dẫn đến  tình trạng dạy thêm, học thêm; dạy “tủ”, học “tủ” và hiện tượng tiêu cực trong coi thi, chấm thi có nhiều điều kiện để xảy ra.

Bàn về hình thức thi Toán THPT Quốc gia, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT cũng đưa ra nhận định: “Tổ chức thi tự luận sẽ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức; bài thi do giáo viên chấm có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố chủ quan, tâm lý của người chấm nên khó đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan giữa các bài thi.

Trong khi đó, thi trắc nghiệm đặc biệt hiệu quả khi được sử dụng cho các bài thi trên diện rộng và kiến thức chuẩn hóa với những ưu điểm chính là: Khảo sát được số lượng lớn thí sinh, nội dung đánh giá rộng, cho kết quả nhanh, điểm số đáng tin cậy, công bằng, chính xác và ngăn ngừa “học tủ”.

Ưu điểm của đề thi trắc nghiệm, chính là cho phép đánh giá phạm vi rộng nội dung kiến thức, kỹ năng, căn cứ để khắc phục xu hướng dạy “tủ”, học “tủ”, dạy thêm học thêm… Bài thi được chấm bằng máy sẽ đảm bảo tính khách quan, độ tin cậy của kết quả thi, giảm chi phí và thời gian chấm thi”.

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra: “Mục tiêu của kỳ thi THPT Quốc gia là đánh giá khách quan, trung thực kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học ở mức độ học vấn phổ thông, đảm bảo kết quả thi có độ tin cậy; phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Chính vì vậy, bài thi trắc nghiệm không phải công cụ hữu hiệu nhất để chọn được những thí sinh xuất sắc vào đại học. Kết quả thi THPT Quốc gia chỉ nên là kênh tham khảo.

Giáo dục - Thi Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: 'Tương lai sẽ ít các nhà khoa học về Toán học' (Hình 3).

TS. Lê Viết Khuyến cho rằng, trường đại học nên bổ sung những điều kiện tuyển sinh riêng, kết quả thi THPT Quốc gia chỉ nên là kênh tham khảo.

Các trường đại học để nâng cao chất lượng tuyển sinh, phải tự đề ra những điều kiện xét tuyển riêng. Có thể tổ chức thêm các bài thi riêng, bài thi năng khiếu, viết bài luận, thi vấn đáp hay phỏng vấn sâu… Tức là, chỉ coi kết quả kỳ thi THPT Quốc gia như một vòng sơ khảo, để khoanh vùng thí sinh. Sau đó, tổ chức thi chung khảo để lọc thí sinh tốt nhất qua những đề thi riêng phù hợp với yêu cầu của trường”.

TS. Lê Viết Khuyến cũng nhấn mạnh, bài thi Toán trắc nghiệm hoàn toàn có thể đánh giá đúng các kỹ năng cơ bản của học sinh THPT, nhưng để phân loại và tuyển chọn sinh viên cho các trường đại học thì chưa đủ.

Thi THPT Quốc gia môn Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm: "Sẽ giết chết cả một thế hệ"

Thứ 3, 05/11/2019 | 09:36
Mới đây, GS. Phùng Hồ Hải công khai bức thư gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị xem xét lại thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán, các chuyên gia cũng lên tiếng trước những hệ quả của hình thức thi này.

GS.Phùng Hồ Hải khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng xem xét lại thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán

Thứ 2, 04/11/2019 | 10:02
Mới đây, GS. Phùng Hồ Hải công khai bức thư khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn học trong kỳ thi THPT Quốc gia, bởi sẽ gây hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục.

Thi THPT Quốc gia trên máy tính, nhiều lần trong năm: Tiến trình tất yếu

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:44
Vừa qua, bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi THPT Quốc gia mới và lộ trình thực hiện sau năm 2020, trong đó, đáng chú ý là phương thức tổ chức thi trên máy tính nhiều lần trong năm. Phương thức này được nhiều chuyên gia đánh giá là tiến trình tất yếu.

Phương án thi THPT quốc gia mới từ bộ GD&ĐT: Sẽ thi trên máy tính?

Thứ 4, 25/09/2019 | 15:37
Bộ GD&ĐT đang đề xuất phương án tổ chức thi THPT quốc gia nhiều lần trong năm và học sinh được thi trên máy tính.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.