Thị trấn cổ Chinon (Pháp)

Thị trấn cổ Chinon (Pháp)

Chủ nhật, 28/04/2013 | 14:17
0
Chinon - Thị trấn cổ thời Trung cổ nằm êm đềm giữa thung lũng sông Loire cạnh hai bờ sông Vienne dài nhất tại Pháp. Là địa danh có cội nguồn lịch sử lâu đời, với tòa lâu đài cổ nơi Vua Henry II (1133 - 1189) của nước Anh cùng Hoàng hậu Alienor từng sinh sống.

Khi chết, thi thể nhà Vua được chôn cất cạnh Hoàng hậu tại tu viện xinh đẹp Fontevraud, cách Chinon khoảng vài cây số về hướng Tây, gần lâu đài Saumur và ngã ba sông Vienne của thung lũng sông Loire. Năm 1968, Chinon được ghi nhận là khu bảo tồn lịch sử có giá trị. Kể từ đó, Chinon nhiều lần được tu bổ để giữ gìn bản sắc lịch sử và kiến trúc của một thành cổ.

Lạ & Cười - Thị trấn cổ Chinon (Pháp)

Những dấu ấn lịch sử

Sử sách ghi nhận, bá tước Thibault the Cheat của thành Blois (Pháp) và nhà Vua của Chinon đã cầu viện người La Mã tái thiết lại Chinon. Sau đó, tòa lâu đài thuộc về Vua Henry II, tức bá tước Anjou sau này trở thành Vua nước Anh năm 1154. Ông ta cho xây lại tòa lâu đài và những dãy nhà phụ lớn hơn rồi chết tại đây vào năm 1189. Người kế thừa nhà Vua Henry II, Hoàng tử Richard Lionheart từng sống tại Chinon trước khi đi theo đoàn thập tự chinh năm 1190 nhưng rồi cũng về lại Chinon bốn năm sau đó.

Chẳng bao lâu sau, Hoàng gia Anh rơi vào tay của John the Landless, anh trai Hoàng tử Lionheart. Các bá tước thời bấy giờ vì căm phẫn trước những mưu đồ và việc làm bất chính của John the Landless nên đã đứng lên kêu gọi mọi người chống đối lại ông. Sau cuộc tranh chấp, John the Landless ra lệnh tịch thu đất đai của các thái ấp người Pháp để sung vào công qũy, vì thế ông ta nghiễm nhiên trở thành Vua Anh trên đất Pháp.

Cùng lúc đó, Vua Philip của Pháp bắt đầu chính sách tái chinh phục các thành phố bị người Anh chiếm đóng. Sau một năm bị bao vây, nhà Vua chiếm được lâu đài vào ngày 24 tháng 6 năm 1205, đánh dấu thời kỳ cuối sự thống trị của đế chế Anh.

Lại có sử chép rằng, năm 1418, Hoàng Thái tử Dauphin, người kế vị tương lai của nước Pháp đến ở ẩn tại Chinon sau khi bị vây đuổi khỏi Paris. Ông biến nơi đây trở thành nơi lý tưởng để củng cố quyền lực của mình.

Vào ngày 8 tháng 3 năm 1429, Thái tử lên ngôi Vua danh hiệu Charles VII, tại buổi thiết triều có một cô gái trẻ cải trang xin cầu kiến. Cô ta tiến thẳng đến nhà Vua, hôn đầu gối Vua và nói: “Thưa ngài Dauphin (với cô do lúc đó nhà Vua vẫn chưa nhận vương miện nên vẫn còn là Hoàng tử), tôi tên Joan the Maiden. Đức Vua của tôi phái tôi đến giúp ngài chống lại người Anh”. Triều đình tỏ ý hồ nghi cô gái trẻ và bắt cô phải lộ hình dạng trước sự chứng kiến của các giáo sĩ và nhà thần học. Theo truyền thuyết, Joan chính là sứ giả của Chúa nên nhà Vua đồng ý cho cô gia nhập quân đội. Chẳng bao lâu sau, Joan trở về Chinon trong chiến thắng và thuyết phục nhà Vua trở lại Rheims để chính thức được trao vương miện. Nhưng sau đó, vào ngày 23 tháng 5 năm 1430, Joan bị bắt tại Compiegne, một quận thuộc miền Bắc nước Pháp và bị kết tội là kẻ dị giáo. Cô bị thiêu sống vào ngày 30 tháng 5 năm 1430.

Tuy nhiên, ngày nay người ta vẫn lập một viện bảo tàng có tên Joan of Arc với nhiều ngôn ngữ khác nhau, có chiếu phim thuyết minh về nhân vật có công lớn này cho du khách tham quan. Đến năm 1631, Chinon trở thành một phần bất động sản của công tước Richelieu. Vị công tước này đã xây một tòa lâu đài thật lộng lẫy có tên của chính mình. Do không muốn ai cạnh tranh với vẻ đẹp của tòa lâu đài ông đã tận dụng nhiều loại đá quí cướp được để xây nó.

Vào những năm 1820, người ta tiến hành gia cố toàn bộ thị trấn Chinon nên bờ sông Loire cũng phát triển rộng hơn.

Thị trấn của lòng hiếu khách

Những con đường uốn khúc dẫn đến lâu đài có nhiều cửa hiệu nhỏ, quán trọ và quán cà phê. Nhiều ngôi nhà làm bằng đá cuội và gỗ có từ thế kỷ thứ XV làm người ta không khỏi bùi ngùi nhớ về quá khứ của nó.

Dọc theo những con đường bên dưới lâu đài là khu nhà nghỉ Troglodyte, một số bị chiếm dụng và một số được những người bán rượu sử dụng làm nơi buôn bán. Đến đây, du khách có thể nghỉ chân và mua sắm tại các cửa hiệu hoặc ăn trưa tại các nhà hàng thanh lịch trong vùng.

Chinon là một trong những thành phố sản xuất rượu nổi tiếng của thung lũng sông Loire. Cư dân thành phố luôn chào đón khách đến tham quan những hầm rượu và mời họ nếm thử những thứ rượu ngon nhất của vùng. Đặc biệt, rượu vang đỏ và rượu của làng lân cận Bourgueil được đánh giá cao.

Trong ngày, du khách có thể tản bộ qua thành phố và khám phá những ngạc nhiên thú vị hoặc nhờ văn phòng hướng dẫn tham quan. Lâu đài Chinon mở cửa suốt cả năm, từ 9 giờ sáng đến 18 giờ chiều vào tháng 04, tháng 06 và tháng 09; từ 9 giờ sáng đến 19 giờ chiều vào tháng 07 và tháng 08; từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều vào tháng 10; từ 9 giờ sáng đến 12 giờ và 14 giờ đến 17 giờ chiều vào tháng 11 và tháng 03.

Theo Tin tức du lịch

Những thị trấn tuyệt vời nhất nước Mỹ

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:17
Những thị trấn nhỏ này vô cùng xinh đẹp và mang lại những cảm xúc tuyệt vời khiến du khách đến một lần là muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa.

Monsanto, thị trấn ẩn mình dưới đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Thị trấn cổ Monsanto ở phía Đông Nam Serra da Estrela, Bồ Đào Nha khá độc đáo với những con đường đá nhỏ và những ngôi nhà bằng đá granit nằm ẩn mình dưới những tảng đá to.

Thị trấn bị chôn vùi trong 5,5 mét băng tuyết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Suốt nhiều tuần qua, một thị trấn chài lưới của thành phố Cordova, bang Alaska, Mỹ bị chôn vùi trong tuyết dày tới 5,5m và phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu.

Nước Mỹ từ Đông sang Tây: Thị trấn ma Calico

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Dọc hành trình du lịch miền Tây nước Mỹ có một địa điểm tham quan đặc biệt thú vị, đó là thị trấn ma Calico.

Ngắm thị trấn gần triệu đô của doanh nhân Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Thông tin về việc doanh nhân Phạm Đình Nguyên tổng giám đốc Công ty Dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế (IDS), trụ sở tại TP.HCM mua lại thị trấn Buford nằm tại bang Wyoming ở nước Mỹ đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao của dư luận trong những ngày qua. Cùng Nguoiduatin.vn chiêm ngưỡng thị trấn nhỏ Buford.

Mỹ bán thị trấn 2 cư dân với giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Thị trấn Garryowen, nơi sinh sống của 2 cư dân sẽ chính thức được bán đấu giá với mức giá khởi điểm 250.000 USD, tương đương 5,2 tỷ đồng.