Thị trấn cổ kính sẵn sàng tặng 750 triệu đồng cho ai tới đây sinh sống

Thị trấn cổ kính sẵn sàng tặng 750 triệu đồng cho ai tới đây sinh sống

Thứ 4, 25/01/2023 | 07:00
0
Một thị trấn ở Italia đã đưa ra chính sách tặng 30.000 euro (khoảng 754 triệu đồng) cho bất cứ ai chịu mua một ngôi nhà và sinh sống tại đây.

Đất nước Italia xinh đẹp từ lâu đã nổi tiếng với những vùng đất xanh mướt, thanh bình, nhưng lại... thiếu người sinh sống.

Những năm gần đây, rất nhiều thị trấn ở Italia đã phải triển khai hàng loạt chính sách hấp dẫn nhằm thu hút người dân nơi khác đến đây định cư. Từ những ngôi nhà với giá chưa đến 1 USD đến ưu đãi cho thêm tiền để khởi nghiệp nếu đồng ý đến ở... tất cả vì mục tiêu gia tăng dân số.

Thị trấn Presicce đẹp như tranh vẽ ở vùng Puglia đầy nắng gió là cái tên mới nhất tham gia cuộc đua này.

Các quan chức thị trấn Presicce cho biết, họ sẵn sàng trả cho một người khoản tiền 30.000 USD, khoảng 750 triệu đồng, nếu họ mua một ngôi nhà và sinh sống tại đây.

Thực tế, những ngôi nhà ở thị trấn thường được rao bán với giá chỉ khoảng 25.000 euro (tương đương 628 triệu đồng). Điều đó đồng nghĩa người mua sẽ vừa có nhà, vừa có thêm 5.000 USD để trang trải các chi phí khác. Tuy nhiên, giống như hầu hết các bất động sản giá rẻ khác được rao bán trên khắp Italia, các ngôi nhà đều bị bỏ hoang từ lâu.

Thế giới - Thị trấn cổ kính sẵn sàng tặng 750 triệu đồng cho ai tới đây sinh sống

Bù lại, thị trấn này nằm trong vùng thiên nhiên tươi đẹp của khu vực Salento, miền Nam nước Ý, ngay sát những bãi biển với làn nước trong xanh như ngọc của Santa Maria di Leuca.

Giới chức Presicce hy vọng, việc cung cấp một khoản tiền khuyến khích sẽ thổi luồng sinh khí mới vào thị trấn đang bị giảm dân số, nơi mà số lượng trẻ sơ sinh cứ ít dần đi qua mỗi năm.

"Có rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang ở khu vực trung tâm thị trấn được xây dựng trước năm 1991. Chúng tôi muốn thấy chúng hồi sinh với những cư dân mới. Thật đáng tiếc khi chứng kiến những ngôi nhà mang kiến trúc và nghệ thuật tuyệt vời đang dần rơi vào cảnh hoang tàn", ông Alfredo Palese, thành viên hội đồng địa phương, nói với CNN.

Ông Alfredo nói thêm: “Chúng tôi sẽ tặng thưởng tới 30.000 euro cho những người sẵn sàng chuyển đến đây và mua một trong những ngôi nhà bỏ hoang này. Tổng số tiền tài trợ sẽ được chia làm hai phần: một phần sẽ dùng để mua một ngôi nhà cũ và một phần để cải tạo lại nó, nếu cần".

Thế giới - Thị trấn cổ kính sẵn sàng tặng 750 triệu đồng cho ai tới đây sinh sống (Hình 2).

Được biết, thị trấn Presicce đã sáp nhập với một thị trấn lân cận là Acquarica vào năm 2019, nên nó còn có tên gọi Presicce-Acquarica.

Nhà chức trách cho biết, việc sáp nhập khiến diện tích nơi đây lớn hơn, qua đó khiến ngân sách được phân bổ nhiều hơn. Dự kiến, họ sẽ nhận khoảng 1 triệu euro (1 triệu USD) mỗi năm trong những năm tới. Số tiền này sẽ được dùng để hồi sinh những khu vực mang giá trị lịch sử.

Hiện tại, thị trấn Presicce-Acquarica có khoảng 9.000 người nhưng chỉ một nửa dân số sống trong các khu vực cổ. Ngoài khuyến khích người tới ở, nhà chức trách cũng ban hành hàng loạt ưu đãi thuế và các lợi ích khác để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, người ta cũng thưởng tiền cho các gia đình có trẻ em.

Để đủ điều kiện nhận ưu đãi 30.000 euro, người mua phải cam kết cư trú tại Presicce và mua một trong số các bất động sản được xây dựng trước năm 1991, đã được chính quyền lập bản đồ. Theo ông Palese, giá nhà dao động khoảng từ 500 euro mỗi mét vuông. Cần khoảng 25.000 euro là đủ để mua một ngôi nhà rộng chừng 50m2.

Với những vườn ô liu tươi tốt, Presicce được mệnh danh là “đô thị xanh” vùng Puglia. Thời kỳ phục hưng, nơi đây là đô thị thịnh vượng nhờ dầu ô liu nguyên chất, kinh doanh rượu vang, pho mát và gia súc hảo hạng. Nhiều người dân địa phương sống dưới lòng đất, đào hang vào địa hình nhiều đá của Presicce. Không ít tòa nhà được rao bán cũng có các phòng nằm dưới lòng đất như vậy.

Minh Hoa (t/h)

Giải mã bí ẩn vùng đất kỳ lạ có nhiều cặp sinh đôi nhất thế giới

Chủ nhật, 29/03/2020 | 21:00
Trong nhiều năm, rất nhiều cặp song sinh đã được sinh ra ở thị trấn Cândido Godói nhỏ ở miền nam Brazil khiến cư dân tự hỏi liệu có điều bí ẩn gì ở vùng đất này.

Kỳ lạ vùng đất có nhiều hoàng hậu nhất nước Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Vùng đất bên bờ sông Tiền có gì đặc biệt? Thiếu nữ Tiền Giang sao có thể làm mê đắm lòng các bậc quân vương? Họ đẹp hay còn bởi lý do nào khác?

Vùng đất đỏ lạ kỳ ở Canada

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Cách thành phố Brampton không xa về phía bắc là vùng đất Cheltenham nổi tiếng về địa hình gợn sóng mang màu sắc sặc sỡ và đường viền địa chất phức tạp.

Kỳ lạ vùng đất nhiều giai nhân và chỉ thích “tắm tiên”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Cứ vào các buổi chiều tối, trên những con đường ở bản Côi, thuộc xã vùng cao Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An), không kể người già hay trẻ con, họ thoát y và tắm tiên một cách thoải mái.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.