Thị trường BĐS chưa thể chuyên nghiệp vì “ém thông tin”

Thị trường BĐS chưa thể chuyên nghiệp vì “ém thông tin”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Làm thế nào để chuyên nghiệp hóa thị trường bất động sản là một bài toán hóc búa, khi mà minh bạch hóa thông tin – một trong các điều kiện tiên quyết – vẫn chưa thể đạt được do thói quen “ém nhẹm thông tin”, làm ăn chộp giật của nhiều bên tham gia vào thị trường này.

Trong thời gian qua, sự phát triển của Internet thúc đẩy truyền thông lên một tầm mới với đặc thù của phương tiện trực tuyến là tính lan tỏa rộng rãi và nhanh chóng. Thế nhưng điều đó vẫn chưa đủ, đặc biệt với một ngành luôn có những “lùm xùm” về thông tin như bất động sản.

Sở dĩ như vậy vì hiện tượng “ém thông tin” một cách có chủ đích của các bên tham gia thị trường. Chính vì thế mà ngay cả các chuyên trang thông tin được đánh giá là hàng đầu trong ngành như Batdongsan.com.vn cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp lượng thông tin đầy đủ. Đặc biệt là các thông tin về mặt bằng giá nhà đất, về quy hoạch đô thị, thông tin dự án, cung-cầu bất động sản…

Xã hội - Thị trường BĐS chưa thể chuyên nghiệp vì “ém thông tin”

Có thể nói, hầu như không có một cơ quan nào nắm được thông tin chính xác hiện đang có bao nhiêu dự án đang được triển khai, sản phẩm được giao dịch ra sao, giá cả cụ thể như thế nào?!

Theo ông Lê Xuân Trường, giám đốc điều hành website Batdongsan.com.vn : “Một trong những khó khăn lớn mà các nhà đầu tư nước ngoài gặp phải khi xem xét các quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam là sự thiếu thông tin về thị trường. Ngay cả với các nhà đầu tư trong nước, các chủ đầu tư dự án cũng rất cần các thông tin tổng hợp, phân tích và dự báo để làm cơ sở đầu tư” .

Chính việc thiếu thông tin đã tạo cơ hội cho giới đầu cơ lũng đoạn thị trường. Thị trường không theo quy luật cung – cầu, những thành phần tham gia vào thị trường thường hành động theo phong trào, dò dẫm, chộp giật. Thị trường trở nên mất ổn định và khó kiểm soát.

Thực tế, thị trường bất động sản lâu nay cho thấy người dân khó tiếp cận thông tin đầy đủ về dự án. Một khi những người có thông tin không muốn công khai đầy đủ thì các đối tượng tham gia vào thị trường dù muốn cũng khó mà biết được. Và nhiều đối tượng đã lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của những người tham gia thị trường để rao bán những dự án mà chủ đầu tư khẳng định "chưa hề chào bán", thậm chí cả những dự án "ma" không có thực. Không ít người đã "ngậm quả đắng" khi đặt bút ký mua những dự án này.

Thiếu thông tin không những làm cho thị trường nhà đất thiếu minh bạch mà còn tạo ra nhiều bất cập khác. Đó là việc đầu tư không đúng hướng, đầu tư theo phong trào, dẫn đến thực trạng thiếu hoặc thừa sản phẩm tại một phân khúc thị trường nào đó.

Người điều hành Batdongsan.com.vn chia sẻ: “Để thị trường có được sự chuyên nghiệp, trước nhất là cần tính minh bạch của thông tin. Hiện nay có không ít các công ty tư vấn, các công ty nghiên cứu cung cấp báo cáo về thị trường bất động sản. Tuy vậy, tính chính xác của các báo cáo này cũng cần xem xét bởi không ít các đơn vị dù có tiếng nhưng thực tế cơ sở thông tin yếu, kém tin cậy dẫn tới các báo cáo “hời hợt” thậm chí là sai lệch. Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư buộc phải chủ động, sáng suốt tìm kiếm, chọn lọc và đánh giá các nguồn tin để có được các quyết định chính xác hơn”.

P.V