UBND TP. Hà Nội vừa gửi đề xuất lên ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 34/2010 theo hướng tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm và cho phép áp dụng thêm một số biện pháp xử phạt mạnh, như tạm giữ biển số xe ôtô vi phạm...
Lý giải cho đề xuất này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua thủ đô đang chịu nhiều áp lực về ùn tắc giao thông, quá tải phương tiện cũng như số lượng các vụ vi phạm ngày càng tăng. Do đó việc đề xuất sửa đổi Nghị định 34/2010 về xử phạt hành chính trong vi phạm giao thông là điều cần thiết vào lúc này.
Từ thực tiễn của địa bàn, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Quốc hội sớm hoàn thiện Luật xử lý vi phạm hành chính; xử lý khi tạm giữ phương tiện và xử lý quá thời hạn… Riêng lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Hà Nội kiến nghị cho phép cấp trưởng có thẩm quyền xử phạt có thể ủy quyền cho cấp phó xử phạt mà không cần văn bản, vì thực tế cấp phó xử phạt nhiều và phổ biến. Nếu hồ sơ nào cũng yêu cầu giấy ủy quyền thì sẽ thêm công đoạn mà mất rất nhiều thời gian.
Được biết, đề xuất lần này của Hà Nội có nhiều nội dung quan trọng, tuy nhiên dư luận thủ đô đặc biệt quan tâm tới nội dung tháo gỡ biển số xe vi phạm. Vì theo ý kiến của nhiều người thì việc tháo gỡ biển số xe vi phạm khá phức tạp, chưa thực sự phù hợp trong giai đoạn và điều kiện của Hà Nội hiện nay. Có người cho rằng, việc phạt nguội này không đủ răn đe người vi phạm, thậm chí nếu thực hiện biện pháp này thì thị trường biển số xe giả vốn đã sôi động nay càng sôi động hơn. Vì nhiều tài xế chấp nhận mua một biển số giả gắn vào xe để che mắt cơ quan chức năng.
Trao đổi với Người đưa tin, ông Tô Văn Tám - Ủy viên UB Pháp luật của Quốc hội cho rằng, đối với vấn đề gỡ biển xe vi phạm, Hà Nội không nên quyết định vội vàng. Theo ông Tám, cần phải xem xét và lắng nghe quan điểm của dư luận rồi mới nên quyết định để tránh sự phản ứng của người dân. ông Tám cho rằng, đề xuất trên cũng có thể chấp nhận được trong giai đoạn hiện tại, tuy nhiên lực lượng thực thi, phải thực hiện một cách nghiêm túc, kiên quyết, công bằng và không được lạm dụng.
Không giải quyết được ùn tắc Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Mạnh Hùng (ảnh bên), chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho rằng: Việc tháo biển số xe ô tô vi phạm cũng chưa thể giải quyết ùn tắc giao thông hiệu quả ở Hà Nội, vì chưa ai khẳng định được tình trạng tắc đường là do ô tô. Hơn nữa, việc tháo biển ô tô cũng có thể dẫn đến tình trạng các lái xe sử dụng biển giả để đối phó. Theo ông Hùng, có thể xử phạt bằng cách giữ phương tiện chứ không nên gỡ biển số xe. |
G. Đình - V. Chương