Tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán có trong báo cáo công tác dân nguyện

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 12/05/2022 | 10:09
0
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, báo cáo cần bổ sung nhiều vấn đề nóng được dư luận, cử tri hết sức quan tâm, có tác động lâu dài và nặng nề với đời sống người dân.

Trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 04/2022 tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, nhiều kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tiêu điểm - Tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán có trong báo cáo công tác dân nguyện

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Các kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là ở các lĩnh vực Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp, nông thôn; Nội vụ; Giao thông, vận tải; Tài nguyên và Môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện chỉ rõ, công tác này còn một số tồn tại, hạn chế như: một số quyền lợi hợp pháp của người dân đã được quy định nhưng việc tổ chức triển khai chưa hiệu quả nên người dân chưa được thụ hưởng; một số kiến nghị cử tri chưa được giải quyết do một số Bộ, ngành chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, chưa xác định đúng nội dung cử tri kiến nghị hoặc thiếu kiểm tra, đôn đốc; một số văn bản Bộ, ngành trả lời cử tri chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải quyết.

Về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 4/2022, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng qua, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng rất cao về các nội dung được Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương lần thứ năm, nội dung Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội trong đó có nhiều nội dung quan trọng, có tác động tích cực, toàn diện đến đời sống kinh tế - xã hội, định hướng và sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Tiêu điểm - Tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán có trong báo cáo công tác dân nguyện (Hình 2).

Toàn cảnh phiên họp.

Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ sự quan tâm về dự kiến các nội dung được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, trong đó một số dự thảo Luật được đông đảo cử tri quan tâm, kiến nghị tại các Kỳ họp trước. Một số chủ trương, dự án có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, có nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển vùng kinh tế.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân quan tâm, lo lắng về tình hình cháy nổ tại các nhà máy, nhà xưởng… diễn ra liên tiếp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu; giá cả vật tư nông nghiệp ngày càng tăng cao trong khi giá sản phẩm nông nghiệp không tăng, người nông dân sản xuất nông nghiệp không có lãi, đời sống gặp nhiều khó khăn, người nông dân không còn mặn mà với sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, cử tri và Nhân dân cho rằng thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam, tuy nhiên, cần nghiên cứu để hướng dẫn cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri do các Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức tiếp xúc cử tri tại trước và sau Kỳ họp thứ 2, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất gửi đến, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận và chuyển kiến nghị cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay 100% kiến nghị cử tri đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, trả lời.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư tiếp tục được các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH và đại biểu Quốc thực hiện thường xuyên và ngày càng đi vào nề nếp; việc nghiên cứu những đơn thư khiếu nại, tố cáo có căn cứ để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết được quan tâm chú trọng, đảm bảo thực hiện đúng quy định góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Dân nguyện, công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu dừng lại ở việc tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn công dân khiếu nại, tố cáo có căn cứ đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hoạt động giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện được nhiều, việc theo dõi, đôn đốc đối với đơn thư đã chuyển chưa quyết liệt, nhất là đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân nguyện trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội cần tiếp tục đổi mới, linh hoạt hơn về phương thức tiếp xúc, thu thập ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân tại địa phương để định kỳ hằng tháng tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc, kéo dài ở địa phương.

Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành nội dung Báo cáo của Ban Dân nguyện, đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị Báo cáo rất công phu, đầu tư nhiều công sức, đến nay công tác dân nguyện đã ngày càng nâng cao hiệu quả.

Tiêu điểm - Tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán có trong báo cáo công tác dân nguyện (Hình 3).

Chủ tịch Quốc hội cho ý kiến.

Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, báo cáo cần bổ sung nhiều vấn đề nóng được dư luận, cử tri hết sức quan tâm, có tác động lâu dài và nặng nề với đời sống người dân như: vấn đề giá cả tăng cao, nhất là những nhóm mặt hàng ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân; các vấn đề khiếu kiện liên quan đến đất đai; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần; vấn đề điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong khu vực sản xuất, tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, bên cạnh các vấn đề về kinh tế, báo cáo công tác dân nguyện cần nắm bắt được tâm tư cử tri, dư luận quần chúng nhân dân trong các vấn đề về văn hóa, giáo dục như việc tiêm vắc-xin cho trẻ em, việc mở cửa trường học, chương trình sách giáo khoa, việc thi tuyển sinh đại học….

Số tài khoản chứng khoán cá nhân vượt mốc 5 triệu

Thứ 4, 11/05/2022 | 06:00
Bất chấp thị trường giảm mạnh, trong tháng 4 vẫn có hơn 230.000 tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới, nâng tổng số tài khoản chứng khoán của Việt Nam lên 5,2 triệu.

Hơn 90% trái phiếu doanh nghiệp phát hành tháng 4 đến từ ngân hàng

Thứ 2, 09/05/2022 | 12:25
Ngân hàng TMCP Quân Đội phát hành nhiều nhất với 4.600 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín đứng sau ở mức 2.500 tỷ đồng, đều có kỳ hạn 3 năm.

“Nhiều nhà đầu tư trái phiếu không chuẩn bị cho việc mất tiền”

Chủ nhật, 08/05/2022 | 12:38
Khi lựa chọn trái phiếu cần đặc biệt quan tâm đơn vị phát hành, thông tin cụ thể về trái phiếu, tài sản đảm bảo, yếu tổ bảo lãnh thanh toán, điều kiện mua lại...
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.