Thị trường đóng băng, dân BĐS đi trồng rau, rửa xe

Thị trường đóng băng, dân BĐS đi trồng rau, rửa xe

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
– Từ chỗ “hái ra tiền”, biến động bất động sản đóng băng đã đẩy nhiều ông chủ phải tìm đến nhiều công việc khác nhau từ trồng rừng, bán café... đến những công việc vụn vặt khác như trồng rau, rửa xe... để mưu sinh chờ thời vận.

Kinh doanh BĐS vốn được coi là ngành nghề thời thượng và càng ít ai nghĩ rằng có ngày lĩnh vực thời thượng này lại “nhập môn” vào sản xuất nông nghiệp. “Đại gia” như công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) cũng phải đặt ra hướng đi mới của doanh nghiệp mình là nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp và trồng cao su.

Bất động sản - Thị trường đóng băng, dân BĐS đi trồng rau, rửa xeNhiều doanh nghiệp BĐS chuyển sang trồng rau, rửa xe. (Ảnh minh họa)

"Với nông nghiệp, quan điểm của PDR là tự làm và trồng trọt tất cả sản phẩm nào có thể đem lại giá trị thu hoạch tốt trong ngắn hạn. Với cao su, dĩ nhiên không thể thu hoạch được ngay, nhưng sẽ mang lại nguồn thu ổn định trong tương lai. Khó khăn của thị trường bất động sản vừa qua giúp chúng tôi hiểu hơn, nguồn thu bất động sản không phải luôn ổn định" - lãnh đạo PDR chia sẻ.

Một công ty BĐS khác tại Mỹ Đình cũng đưa ra sáng kiến tận dụng diện tích trống của dự án để trồng rau sạch và trang trại nuôi gà. Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ, việc trồng rau sạch không đòi hỏi đầu tư nhiều. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn tận dụng được nhân lực là những kĩ sư nông nghiệp đang làm ở bộ phận thiết kế cảnh quan môi trường vào trồng rau, còn bộ phận kinh doanh thì chuyển sang liên hệ hợp tác với các nhà hàng, siêu thị.

Đáng chú ý, lượng thực phẩm sạch của doanh nghiệp này đang là nguồn thu chính để trả lương cho nhân viên. Lãnh đạo doanh nghiệp BĐS này phân trần, quyết tâm chuyển đổi như vậy đã gây sốc cho các nhân viên. Một số phản đối, xin nghỉ việc, chỉ còn lại những người tâm huyết gắn bó để tìm hướng kinh doanh mới.

Nhiều doanh nghiệp không có thế mạnh về đất đai thì tận dụng những ngón nghề gia truyền. Một giám đốc doanh nghiệp BĐS chia sẻ: "mới chuyển đổi sang kinh doanh tranh thêu để lấy ngắn nuôi dài".

Vị giám đốc này tâm sự thêm, doanh nghiệp đã đầu tư hơn một tỷ đồng để tìm kiếm đối tác cung cấp nguồn hàng và chuyển đổi hệ thống văn phòng tư vấn địa ốc sang làm showroom bán hàng. Đội ngũ nhân viên của sàn được nhận nhiệm vụ mới là chào đón khách, tìm kiếm nguồn hàng và khách hàng... "Việc chuyển hướng đã đem lại lợi nhuận khá ổn định so với kinh doanh BĐS. Sắp tới, không chỉ tranh thêu mà doanh nghiệp cũng sẽ bán thêm các sản phẩm tranh ảnh đồ mỹ nghệ tại các khu phố cổ, trung tâm thương mại..." - lãnh đạo doanh nghiệp nói về dự tính của đơn vị mình.

Đó là những con số rất ít trên tổng số của rất nhiều doanh nghiệp BĐS bỏ nghề, nằm chờ thời cơ trong xu thế chìm lắng của thị trường BĐS hiện nay. Theo thống kê, tỷ lệ các doanh nghiệp BĐS “ngủ đông” đã lên đến 50-70% trên tổng số các doanh nghiệp. Để duy trì hoạt động, đảm bảo đời sống cho nhân viên hòng chờ thời cơ, không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm thời gạt nghề chính sang một bên để tìm hướng làm ăn mới gắn liền với đồng tiền bát gạo và thực tế trước mắt hơn.

"Ngoài việc cắt giảm nhân viên, các chi phí một cách tối đa, chúng tôi buộc phải đẩy mạnh hoạt động sang lĩnh vực khác để có thu nhập như đẩy mạnh môi giới cho thuê, làm phân phối cho các phân khúc nhà có cầu thực, đặc biệt, công ty còn kinh doanh mua bán, thiết kế nội thất cho các dự án với nhãn hiệu DTJ home", chủ một doanh nghiệp BĐS nói.

Một số doanh nghiệp chia sẻ trong ngậm ngùi: "Những người đi lên bằng BĐS bắt đầu bằng con số 0, xây dựng được tài sản nhất định rồi, quay về con số ấy thì cũng không phải là đáng tiếc lắm". Nói vậy nhưng trên thực tế bao nhiêu mồ hôi công sức đổ ra rồi mất tất trong giây lát ai lại chẳng đau lòng, bài học kinh nghiệm đó là quá đắt.

Năm 2012, thị trường BĐS được dự báo có thêm một năm ảm đạm và chỉ khởi sắc nhanh nhất vào khoảng đầu năm 2013. Sẽ còn nhiều doanh nghiệp BĐS rơi vào con đường bĩ cực không lối thoát. Việc nhạy bén của lãnh đạo trong giai đoạn này có thể coi là chiếc vé giá trị nhất để doanh nghiệp qua cửa.

Phan An (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.