Thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở Mỹ: Hãy ước mơ đến hơi thở cuối cùng

Thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở Mỹ: Hãy ước mơ đến hơi thở cuối cùng

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:51
0
Ông Tạ Đức Trí (Tri Ta), 39 tuổi, trở thành Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại thành phố Westminster, California (Mỹ) đánh dấu một bước tiến xa hơn nữa trong việc hội nhập chính trị của người Mỹ gốc Việt.

"Đòn bẩy" của giới trẻ

Ông đến với chính trường Westminster nhờ sự giúp đỡ của Thị trưởng lâu năm Margie Rice. Nhậm chức Thị trưởng, từ tháng 12 năm nay, Tri Ta sẽ nhận được mức lương khiêm tốn 900 USD/tháng, cho trách nhiệm nặng nề đối với cộng đồng.

Mặc dù quyền lực của một thị trưởng thành phố cũng có nhiều hạn chế nhưng tại cộng đồng người Việt lớn nhất nước Mỹ, nơi được mệnh danh là thủ phủ của kiều bào ở nước ngoài, Tri Ta là thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên và chiến thắng này có ý nghĩa vô cùng lớn. Có một người gốc Việt đứng đầu, kiều bào cũng cảm thấy yên tâm phần nào, ngoài sự tự hào, niềm vinh dự ra thì họ cảm thấy tự tin để vượt qua những khó khăn trước mắt.

Nói về chiến thắng của mình, ông Tri Ta cho rằng, cử tri Westminster cũng như các đồng hương trong cộng đồng người Việt đã viết nên một trang sử mới cho thành phố. Ông Tri Ta nói rằng, cộng đồng người Việt ở Mỹ có rất nhiều bác sĩ, kỹ sư, chuyên gia, nhưng cũng rất cần thêm người trẻ tham gia vào chính quyền. Khi có đại diện trong chính quyền các cấp, từ cấp địa phương cho tới cấp quận, cấp bang lên tới cấp liên bang thì người Mỹ gốc Việt mới có thể thể hiện nguyện vọng của mình.

Tiêu điểm - Thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở Mỹ: Hãy ước mơ đến hơi thở cuối cùng

Ông Tri Ta tên thật là Tạ Đức Trí, sinh ra ở thành phố Hồ Chí Minh. Ông đến Mỹ năm 1992, lúc đó 19 tuổi và theo học tại Cal State Los Angeles về máy tính. Sau khi nộp bài tập đầu tiên cho môn học khoa học chính trị. Ông Tri Ta kể rằng, thầy giáo đã đến cạnh ông và nói rằng, ông có khả năng về lĩnh vực này và ông Tri Ta đã chuyển ngành học.

Chính vì vậy, ông Tri Ta khuyến khích các bạn trẻ trong cộng đồng gốc Việt "dấn thân, ra tranh cử vào các chức vụ trong dòng chính bởi vì tôi tin tưởng rằng chúng ta phải có tiếng nói ở trong các cấp chính quyền thì những vấn đề, những quan tâm trong". Ông nói: "Chúng tôi sẽ là người nâng đỡ các bạn và chúng tôi tin chắc rằng các bạn sẽ làm hay hơn tôi, các bạn sẽ làm hãnh diện cho cộng đồng Việt của chúng ta trong tương lai".

Ngay cả trước khi trở thành thị trưởng, Tri Ta cũng đã từng tìm kiếm nhiều cơ hội để đến các trường đại học ở Mỹ thuyết trình. Mục đích chủ yếu của các bài thuyết trình của Tri Ta đều gửi thông điệp đến những người trẻ: "Hãy ước mơ cho đến hơi thở cuối cùng!".

Hạnh phúc giản dị

Vợ của ông Tri Ta cũng là một phụ nữ gốc Việt tên Que Anh Doan. Mối tình của họ được truyền thông Mỹ giới thiệu rất ngắn gọn nhưng đầy ấn tượng: "sự sắp đặt của số phận". Kết quả cho tình yêu mãnh liệt này là 2 cô con gái xinh xắn ở độ tuổi lên 8 và 12. Trước khi trở thành thị trưởng, ông Tri Ta là Giám đốc điều hành một tạp chí chuyên về công nghiệp làm móng ở thành phố Westminster, bang California.

Ngành công nghiệp làm móng là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhất của những người gốc Việt sống và định cư tại Mỹ. Ông Tri Ta cũng thực sự nỗ lực trong việc tạo dựng tiếng nói và chỗ đứng của ngành công nghiệp này tại Mỹ. Nhiều người gốc Việt đã thành công với công việc này, mặc dù với nền kinh tế hiện tại thì ngành công nghiệp làm móng cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Nhiều cửa tiệm đã phải đóng cửa bởi kinh doanh thua lỗ, nhiều nhân viên thất nghiệp.

Nắm bắt rất rõ những khó khăn mà tất cả mọi người đang phải đối mặt, ông Tri Ta đã đưa những suy nghĩ cũng như những phương án kinh doanh chuyên về ngành công nghiệp làm móng với hy vọng sẽ khôi phục lại vị thế cũng như chỗ đứng cho ngành công nghiệp này. Ngoài ra, ông Tri Ta còn tham gia các hoạt động cộng đồng, như hỗ trợ y tế, trẻ em, hỗ trợ nhà ở… mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân ở Westminster.

Sau những giờ làm việc, ông Tri Ta lại trở về ngôi nhà bình yên và là tổ ấm của ông cùng vợ và các con ở ngoại ô thành phố Westminster, bang California. Nhiều người đã không tin rằng thị trưởng một thành phố lại có cuộc sống bình dị đến như vậy, thậm chí họ còn nhầm lẫn số O ở mức lương 900 USD/ tháng của ông thành 9.000 USD. Họ cho rằng những người có quyền lực trong tay thì chắc chắn cuộc sống của họ sẽ xa hoa, giàu có nhưng thực tế thì Tri Ta cùng gia đình có một mức sống trung bình.

Theo NTNN

Chàng trai gốc Việt chinh phục điện ảnh Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Chàng trai gốc Việt Vũ Văn Tích, một chuyên gia tài chính đã gây ấn tượng với nền điện ảnh Mỹ bằng tác phẩm phim ngắn đầu tay "Yes, yesterday".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.