Thị trường ô tô bùng nổ chớp nhoáng trước giờ G?

Thị trường ô tô bùng nổ chớp nhoáng trước giờ G?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Cả một năm khá trầm lắng, thị trường ô tô bỗng nhiên trở nên sôi động trong những ngày gần đây sau khi thông tin về phí trước bạ sẽ tăng kịch trần ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội từ 1/1/2012. Nhiều doanh nghiệp ô tô tỏ ra lo ngại, sau cơn bùng nổ ngắn ngủi này, có thể là thời kỳ ảm đạm kéo dài của thị trường ô tô...

Mua ô tô... chạy phí

Theo tính toán, với việc điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, tăng thêm 8% so với hiện hành được Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội thông qua chiều 8/12, người tiêu dùng sẽ phải bỏ thêm số tiền không nhỏ để sở hữu chiếc xe mình mong muốn. Ngoài phí trước bạ, nhiều loại lệ phí khác đối với ô tô cũng tăng gấp nhiều lần. Cụ thể, lệ phí đăng ký và cấp biển số đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu sẽ tăng từ mức 2 triệu đồng hiện hành lên 20 triệu đồng.

Ô tô-Xe máy - Thị trường ô tô bùng nổ chớp nhoáng trước giờ G?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng năm 2012 sẽ là năm ảm đạm của thị trường ô tô

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, anh Nguyễn Hồng Thắng, quản lý của Minh Tâm Auto (Cty TNHH dịch vụ XNK Minh Tâm), tại địa chỉ 68 Lê Văn Lương cho biết, mấy ngày gần đây, lượng giao dịch có nhúc nhích tăng do tâm lý chạy...phí trước bạ của người dân. Ví dụ như xe Morning đang có giá khá thấp hiện nay, nếu mua ở thời điểm này thì chỉ mất khoảng 40 triệu đồng tiền phí trước bạ, còn sau ngày 1/1/2012 sẽ bị tăng thêm 50 triệu đồng nữa. Xe càng đắt thì mức phí sẽ càng cao.

Anh Thắng cho biết thêm: Mấy tháng trước, Minh Tâm Auto chỉ bán được 5-6 xe/1 tháng, nhưng từ sau ngày 8/12 trở lại đây đã bán được hơn 10 xe. Nhưng so với những năm trước, đặc biệt là vào những đợt giáp Tết thì giao dịch này khá trầm, giảm khoảng 2/3. Năm 2010 chúng tôi bán được hơn 400 xe, năm nay chỉ bán được hơn 100 xe. Riêng từ đầu năm đến giờ, về mặt hàng ô tô, công ty chúng tôi lỗ hơn 1 tỷ đồng. Nếu là trước đây, nghe thông tin tăng thuế, phí như thế này thì người dân đã ào ào đi mua xe, nhưng năm nay do kinh tế khó khăn, ngân hàng siết chặt cho vay nên việc mua bán rất chậm

Theo khảo sát của PV, thì tại đại lý Thăng Long Ford trên phố Láng Hạ, những ngày gần đây, lượng giao dịch cũng tăng lên đáng kể. Một khách hàng đang xem xét để mua một chiếc Fiesta 1.4 lít bản sedan số sàn, giá bán 519 triệu đồng tại đây cho biết: "Nghe thông tin phí trước bạ, lệ phí cấp biển tăng, tôi phải nhanh chóng ký hợp đồng để còn kịp đăng ký xe trong tháng 12. Không mua nhanh thì số tiền thuế chúng tôi phải nộp để sở hữu chiếc xe này sẽ lên đến 123,8 triệu đồng, trong khi hiện giờ chỉ là 64,28 triệu đồng"

Ở một số đại lý xe nhập khẩu cao cấp, dù không khí mua bán kém sôi động hơn nhưng lượng giao dịch cũng có nhiều chuyển biến. Anh Nghiêm Xuân Vũ, phụ trách kinh doanh của Lexury cars trên đường Lê Văn Lương cho biết: “Tôi cũng có nghe ở các showroom khác, xe bán rất chạy trong mấy ngày trở lại đây. Nhưng đó là các dòng xe hạng trung, lắp ráp trong nước, còn đối với hàng nhập khẩu cao cấp thì việc mua bán vẫn còn rất chậm. Nếu những tháng giáp tết năm trước bán được 10, thì năm nay chỉ bán được 3".

"Tôi cho rằng, năm 2012 sẽ là năm DN ô tô còn phải hứng chịu nhiều khó khăn hơn nữa, vì bất động sản, chứng khoán cũng đều chưa có dấu hiệu phục hồi", anh Vũ nhận định.

Vẫn có lỗ hổng để "lách"?

Tuy nhu cầu mua ôtô chạy... phí trong tháng tăng lên đáng kể, song việc tăng kịch trần phí, lệ phí ô tô vẫn là một tin buồn đối với các doanh nghiệp kinh doanh xe mới. ông Hoàng Thức, chuyên viên tư vấn của Công ty TNHH ô tô GM Việt Nam (trên đường Giải Phóng, Hà Nội) cho hay, với những loại xe sang có giá vài tỷ đồng trở lên, thì mức tăng này có thể không quá lớn, song với những dòng xe giá trung bình của GM Deawoo (400 - 700 triệu đồng), mức tăng phí trước bạ và lệ phí đăng ký xe đội lên 50 - 80 triệu đồng thì quả là một con số quá lớn. Điều này khiến người ta lo ngại thị trường ô tô năm tới sẽ rơi vào ảm đạm hơn cả thời điểm ảm đạm nhất trong năm nay.

Nhận định về thị trường ô tô năm 2012, anh Nguyễn Hồng Thắng (quản lý Minh Tâm Auto) tỏ ra bi quan hơn: “Kinh doanh ô tô năm nay đã rất khó khăn nhưng sau thời điểm 1/1, có lẽ chúng tôi phải đóng cửa, tìm hướng kinh doanh khác. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi vì thua lỗ cũng đã phải đóng cửa trong năm vừa rồi. Điều đáng nói là chúng tôi đã bỏ ra khá nhiều tiền để thuê, xây dựng mặt bằng kinh doanh, giờ không biết phải làm gì ở đây”.

Còn một số chuyên gia về ô tô khác lại đưa ra nhận định: Với quy định nêu trên, khách hàng vẫn có thể "lách" bằng cách về các tỉnh mua xe mới, sau đó đi đăng ký lại biển số Hà Nội để tránh phải chịu phí cao hoặc tìm đến với các loại xe đã qua sử dụng. Sở dĩ có những dự đoán này bởi trong quy định có nêu, đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ vẫn giữ nguyên 12%. Vì vậy, những khách hàng mua xe cũ chỉ phải chịu mức phí trước bạ khi đăng ký lại xe là 12%. Trên thực tế, theo tìm hiểu của PV, đã có không ít doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ô tô tự do đã chuyển sang kinh doanh xe cũ hoặc đầu tư vào các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng từ khi Thông tư 20 có hiệu lực.

Minh Lý