Thị trường thiết bị báo động rò rỉ khí gas đắt hàng

Thị trường thiết bị báo động rò rỉ khí gas đắt hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Sau hàng loạt vụ cháy nổ gas, nắm bắt được nhu cầu của nhiều khách hàng "săn" tìm các thiết bị báo động rò rỉ khí gas, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, phân phối gas đã nhập hàng loạt thiết bị này. Thời điểm này tại Hà Nội, đang diễn ra "cơn sốt" thiết bị báo động rò rỉ khí gas.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh gas tại Hà Nội cho biết, "cơn sốt" thiết bị báo động rò rỉ khí gas bắt đầu từ sau vụ nổ bình gas làm hai cháu bé tử vong tại phố Tạ Quang Bửu (Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thời điểm đó, người dân Hà Nội đổ xô đi mua các thiết bị liên quan đến an toàn cháy nổ gas như van điều áp, dây dẫn gas và thiết bị báo động rò rỉ khí gas. Và mới đây nhất, vụ rò rỉ gas gây cháy lớn trong cửa hàng kinh doanh gas Phú Vinh (thôn Văn Trì, Từ Liêm, Hà Nội) dẫn đến 2 người chết, 3 người phải đi cấp cứu khiến "cơn sốt" thiết bị báo động khi khí gas hở còn "căng" hơn nữa.

Chị Nguyễn Việt Hà, nhân viên Maketing công ty Cổ phần sách Alpha book (khu Đô thị Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vì ở trong khu tập thể chật chội, hơn nữa nhà lại có con nhỏ nên nhiều khi đi làm chị cũng không yên tâm, sợ con nghịch bình gas dẫn đến rò rỉ, cháy nổ. Mấy ngày gần đây, đọc trên báo liên tiếp thấy các vụ cháy, nổ do hở gas khiến chị và gia đình rất lo lắng. Chính vì thế, chị Hà đã quyết định đi mua thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas. Chị cho biết, hàng xóm nhà chị cũng thi nhau đi mua thiết bị này sau khi nghe thông tin về các vụ nổ gas gây chết người.

Công nghệ - Thị trường thiết bị báo động rò rỉ khí gas đắt hàng
Hiện trường vụ cháy do rò rỉ khí gas gây chết người mới đây tại Văn Trì, Từ Liêm, Hà Nội

Anh Trần Sơn, chủ cửa hàng kinh doanh gas trên đường Nguyễn Trãi cho biết, thiết bị báo động rò rỉ gas xuất xứ từ Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan có giá dao động từ 400 nghìn - 1 triệu đồng /chiếc, còn hàng Trung Quốc thì mấy chục nghìn đồng cũng có. Khi khí gas bị rò rỉ ra bên ngoài chỉ cần một lượng nhỏ chưa đủ để gây cháy nổ, thiết bị cảnh báo sẽ lập tức báo hiệu cho chủ nhà biết thông qua đèn và tiếng còi. Hơn nữa, việc lắp đặt cũng rất đơn giản, chỉ cần đặt nó cách bình gas khoảng 1, 5m cách sàn nhà 30cm. Thiết bị chính hãng sẽ được bảo hành 12 tháng. Tuy nhiên, cứ 2-3 tháng, thiết bị sẽ được kiểm tra lại một lần. Dùng bật lửa xịt gas vào thiết bị 3 giây, cách 5-7 cm so với máy. Nếu đèn sáng và kêu báo động to thì thiết bị vẫn đảm bảo an toàn. Nếu không thấy đèn, còi thì phải lập tức tháo ra mang đi bảo hành.

Anh Sơn cũng cho biết thêm, sau hàng loạt vụ cháy, nổ bình gas tại Hà Nội, người dân lo sốt vó tìm kiếm các thiết bị an toàn, trong đó, thiết bị báo động rò rỉ khí gas là bán chạy nhất. Có khi một ngày, cửa hàng gas của anh Sơn bán được hơn 30 chiếc.

Tuy nhiên, khi hỏi về thiết bị báo động khí gas tại cửa hàng gas Ba Nhất (đường Nguyễn Trãi), chủ cửa hàng này cho biết: "Mặc dù đang lên cơn sốt về thiết bị cảnh báo này nhưng cửa hàng tôi vẫn chưa nhập về. Bởi vì, tôi được biết là các thiết bị báo động khí gas của một số hãng đang xảy ra lỗi về việc báo động. Nghĩa là khi thử cho khí gas rò rỉ, thiết bị này không phát tín hiệu báo động. Chính vì thế, hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhập về".

Chủ cửa hàng gas Ba Nhất còn cho biết thêm, thiết bị báo động chỉ là phương tiện trợ giúp cảnh báo cháy nổ. Điều quan trọng là người sử dụng phải tuân thủ các quy tắc về phòng chống cháy nổ và sử dụng gas an toàn như để gas chỗ thoáng mát, khóa kỹ van sau khi đun nấu, hơn nữa, cần chú ý bảo dưỡng định kỳ bếp và bình gas.

Văn Chương - Minh Lý