"Thị trường trong nước là cái nôi để DN công nghệ số vươn ra toàn cầu"

Lê Thanh Hồng
Thứ 5, 08/12/2022 | 13:08
0
Chuyển đổi số là phương thức phát triển mới và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần lấy thị trường trong nước là cái nôi để trưởng thành và đi ra toàn cầu.

Ngày 8/12, diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ IV (VFTE 2022) do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đã được tổ chức tại Hà Nội.

Với chủ đề năm nay là "Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”, VFTE 2022 hướng tới thúc đẩy quá trình triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với mục tiêu kép: Phát triển đồng bộ 3 trụ cột - Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Công nghệ số tiếp tục là điểm sáng

Chủ trì Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta xác định muốn đất nước đi lên thành một nước công nghiệp có cuộc sống hoà bình, an toàn, văn hoá và một nền sản xuất hiện đại thì phải làm nhiều việc phi thường.

"Mục tiêu đặt ra từ 2020 – 2030 phải tăng trưởng 7%/năm để thoát bẫy thu nhập trung bình thấp. Việc này không đơn giản, không duy ý chí nhưng phải có những giải pháp rất đặc biệt, những khát vọng mãnh liệt, những khát vọng mà trong cộng đồng công nghệ thông tin (CNTT) 20 năm trước chúng ta đã từng có”, Phó Thủ tướng nói.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng đưa ra 3 vấn đề cần giải quyết. Trong đó, Phó Thủ tướng nêu rõ thực tế hiện tại sau bao nhiêu lần làm nghị định mà chúng ta vẫn chưa làm được dự án CNTT nào.

Thứ hai, chúng ta phải tập trung hơn vào nhân lực, nếu vẫn duy trì những quy định đào tạo như trước đây sẽ không thể đào tạo ra một triệu nhân lực CNTT.

Thứ ba là việc tìm ra cái gì mới, còn dư địa. "Hiện mọi người kỳ vọng vào chuyển đổi số, CNTT, vì nếu cứ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ mà không đi vào những mũi nhọn mới của thế giới trong đó có CNTT thì làm sao chúng ta có thể đạt 7%/năm", Thủ tướng nói.

Sự kiện - 'Thị trường trong nước là cái nôi để DN công nghệ số vươn ra toàn cầu'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Đỗ Trung).

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, công nghệ số tiếp tục là điểm sáng, khi năm 2022 doanh thu ước đạt 148 tỷ USD, doanh nghiệp công nghệ số có sự phát triển mạnh mẽ với 70.000 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập và hoạt động; xuất khẩu công nghệ số ước đạt 136 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò của công nghệ số trong đổi mới số sáng tạo.

Theo Thứ trưởng, cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra cánh cửa mới, không gian mới cho mọi ngành nghề, lĩnh vực; những khởi tạo mới với những sứ mệnh và tầm nhìn mới.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tiếp tục bắt kịp những chuyển dịch này để có những khởi tạo mới định hướng cho tương lai.

Theo ông Long, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có trách nhiệm và sứ mệnh quốc gia lớn lao. Đó là tận dụng công nghệ số, cuộc cách mạng số để góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia và đi ra toàn cầu.

"Lấy chuyển đổi số là phương thức phát triển mới có tính đột phá để đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Lấy thị trường trong nước là cái nôi để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trưởng thành và đi ra toàn cầu", ông nói.

Kinh tế số đóng góp 10% GDP Việt Nam

Thảo luận tại diễn đàn, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết, quy mô kinh tế số là 586 tỷ USD vào năm 2021 (30% tổng tiềm năng) nhưng vẫn còn 1.400 tỷ USD lợi ích tiềm năng chưa được khai thác. Tại Việt Nam, kinh tế số đóng góp 10% GDP, dự đoán đến 2030, quy mô kinh tế số đạt 3.000 tỷ USD.

"Tất cả chính phủ và doanh nghiệp xác định chiến lược kinh tế số. Trong đó, điện toán đám mây là hạ tầng quan trọng. Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó", ông khẳng định.

Đề xuất giải pháp phát triển kinh tế số tại Việt Nam, ông Chính cho rằng, thứ nhất, cần coi hạ tầng số - hạ tầng cloud như là hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế số (hạ tầng giao thông...).

Thứ hai, cần có chính sách ưu tiên ưu đãi cao nhất đối với các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này (đất đai, thuế, vốn, thủ tục nhanh..). Thứ ba, các chính sách cần khuyến khích sử dụng sản phẩm dịch vụ trong nước (đặt hàng sử dụng). Thứ tư, cần có chính sách phát triển nguồn nhân lực số, khuyến khích các cơ sở đào tạo đẩy mạnh đào tạo số, xây dựng đại học số giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự kiện - 'Thị trường trong nước là cái nôi để DN công nghệ số vươn ra toàn cầu' (Hình 2).

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính chia sẻ tham luận.

"Cần xây dựng chính sách thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tích cực tham gia đầu tư vào hạ tầng kinh tế số và xây dựng nền tảng ứng dụng số, cung cấp dịch vụ số đưa Việt Nam trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ số toàn cầu", đại diện CMC khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho rằng, CNTT sẽ đóng góp rất lớn vào hoạt động của các doanh nghiệp trong tương lai, đặc biệt khi Việt Nam nỗ lực để phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Nước ta phải có một cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số.

Tổng Giám đốc FPT đề xuất quốc gia cần có những bài toán lớn cho doanh nghiệp, thúc đẩy ngoại giao kinh tế trong lĩnh vực CNTT, không những thế, cần đẩy mạnh thương hiệu số quốc gia và phát triển nguồn nhân lực.

Doanh nghiệp công nghệ cần "đầu tư nhanh, thắng nhanh" khi ra sân chơi lớn

Thứ 3, 06/12/2022 | 17:07
Những sản phẩm công nghệ thông tin Việt Nam hãy xem thị trường thế giới là nơi cung cấp dịch vụ và “đầu tư nhanh thắng nhanh”, để phát triển và tồn tại lâu dài hơn.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ 7, 26/11/2022 | 07:00
Theo Chỉ thị số 21/CT-TTg, các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội sẽ được nhiều ưu đãi khi thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt trong việc nhận chi trả.

Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế

Thứ 5, 17/11/2022 | 16:31
Tới năm 2030, ngành sẽ phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm: Thuế, Hải quan, Kho bạc và TTCK.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.