'Thiến hoá học' có giúp bài trừ tận gốc nạn hiếp dâm?

'Thiến hoá học' có giúp bài trừ tận gốc nạn hiếp dâm?

Thứ 7, 19/01/2013 | 15:16
0
Nhiều người cho rằng "thiến hoá học" được xem là biện pháp mạnh để răn đe tội hiếp dâm đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại, đây chỉ là biện pháp góp phần phòng ngừa hành vi phạm tội này chứ không thể giải quyết được tận gốc vấn đề.

Thực tế, ý tưởng áp dụng biện pháp "thiến hoá học" đối với những người phạm tội hiếp dâm không có gì lạ. Trên thế giới hiện nay, nhiều nước đã ban hành luật và áp dụng trên thực tế nhưng hiệu quả mà nó mang lại để ngăn chăn hành vi phạm tội hiếp dâm hiện vẫn chưa được kiểm chứng. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc gia tăng tội hiếp dân ở nước ta cũng như nhiều nước khác trên thế giới đều có căn nguyên từ xã hội. Do đó, để hạn chế vấn nạn này đòi hỏi cần có sự phối hợp nhiều biện pháp khác nhau.

Luật sư - 'Thiến hoá học' có giúp bài trừ tận gốc nạn hiếp dâm?

Luật sư Đoàn Minh Đức.

Về vấn đề nói trên, luật sư Đoàn Minh Đức, công ty luật IPIC (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, tội hiếp dâm bùng phát do hệ lụy xấu từ môi trường xã hội, khi tình trạng băng đĩa lậu với nội dung đồi trụy ngày càng gia tăng. Nhiều trường hợp có tuổi đời rất trẻ, sinh lý đang trong thời kỳ phát triển mạnh, nếu tiếp xúc quá lâu trong môi trường thiếu lành mạnh sẽ dẫn tới không kiểm soát được bản thân và dễ dàng phạm tội. Mặt khác, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình của trẻ em ở nước ta còn yếu, nhiều em thực sự thiếu sự quan tâm của gia đình dẫn đến để kẻ xấu lợi dụng giở trò đồi bại.

Luật sư Đoàn Minh Đức nhấn mạnh, tâm lý tội phạm nhiều khi không đơn thuần xuất phát từ bản thân tự nhiên. Có những kẻ xem đây như một cách trả thù, một thú chơi bệnh hoạn hơn những đòi hỏi sinh lý quá cao khiến không kiềm chế được bản thân. Nhiều phạm nhân hiếp dâm dùng đến các loại thuốc kích dục trợ giúp đã phản ánh thói bệnh hoạn đó.

Một số nhà lập pháp cũng bày tỏ quan ngại, khi chưa đạt được mục đích ngăn ngừa tội phạm ấu dâm thì "thiến hóa học" có thể là nguyên nhân thúc đẩy các hành vi phạm tội khác do những cảm xúc tiêu cực mà hóa chất này mang lại. Thực tế, chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ thành công do đó không thể lường trước được những ảnh hưởng đến sức khỏe, thể trạng của đối tượng phạm tội. Hơn nữa, trước mắt, việc "thiến hóa học" chưa thực tế vì sẽ phải sửa luật. Hơn nữa, phương thức biểu hiện của tội xâm hại tình dục trẻ em rất nhiều, "thiến hóa học" không thể hoàn toàn xóa bỏ hết dục vọng ở các đối tượng phạm tội này.

Một bác sĩ chuyên khoa thần kinh cũng bày tỏ băn khoăn, để có thể áp dụng "thiến hóa học" vô cùng phức tạp vì nó không chỉ đơn thuần là vấn đề y học, mà còn liên quan đến luân lý. "Nhìn từ góc độ y học, nó chỉ là liệu pháp thay thế, không phải một phương pháp điều trị bắt buộc. Bởi chúng ta vẫn có thể dùng những loại thuốc khác kèm với liệu pháp tâm lý để hóa giải vấn đề tâm lý này", vị này nói.

Trinh Phúc - Anh Văn

Cuộc chiến 'nảy lửa' về ý tưởng 'thiến hóa học' với tội hiếp dâm

Thứ 7, 19/01/2013 | 14:22
Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục, đặc biệt là "ấu dâm" đang diễn ra nghiêm trọng và có xu hướng tăng mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc Việt Nam nên xem xét và áp dụng hình phạt "thiến hóa học" đối với tội phạm hiếp dâm.

Những vụ án hiếp dâm bị tử hình chấn động dư luận

Thứ 5, 17/01/2013 | 12:16
Tổng hợp những vụ hiếp dâm bị tuyên án tử hình gây chấn động trong thời gian qua.

'Thiến hóa chất', hình phạt mới cho kẻ hiếp dâm

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:38
Thời gian gần đây liên tiếp những vụ án hiếp dâm trẻ em đau lòng xảy ra, gây bức xúc dư luận. Một biện pháp xử lý mạnh những kẻ hiếp dâm đang được đưa ra bàn thảo, đó là "thiến hóa chất".