Thiện Nhân và hành trình ‘Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em’

Thiện Nhân và hành trình ‘Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em’

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:49
0
Từ ngày 13/6 – 22/6/2013, 14 em nhỏ khiếm khuyết bộ phận sinh dục bẩm sinh hoặc do tai nạn sẽ được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Tập đoàn Vingroup) theo chương trình “Thiện Nhân và Những người bạn: Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em” được phối hợp giữa Vinmec và Quỹ phòng chống thương vong châu Á.

Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) sẽ tài trợ các chi phí liên quan đến phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện Vinmec cho 14 em. Bên cạnh đó, Vinmec cũng sẽ phối hợp với chương trình để khám và tư vấn cho 22 em nhỏ khác cũng bị các dị tật về bộ phận sinh dục.

Để hiểu thêm về hoạt động của chương trình, P.V đã có cuộc trò chuyện với chị Trần Mai Anh - mẹ của “cậu lính chì” Thiện Nhân và là người đồng sáng lập chương trình ‘Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may”

Chị có thể giới thiệu qua về ý nghĩa và hoạt động của chương trình từ khi được triển khai đến nay?

Bắt đầu từ việc đón Thiện Nhân về nhà mình, tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu cách chữa trị để cháu có một cơ thể bình thường như các bạn. Trên hành trình đó, tôi đã gặp ông Greig Craft, là chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á, người đã đồng hành cùng tôi đưa bé Thiện Nhân đi khắp nơi, từ Thái Lan, Singapore, Đức rồi đến Mỹ, tuy nhiên chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời là chưa thể can thiệp gì cho đến khi cháu trưởng thành hoặc là chuyển đổi giới tính cho cháu. Chúng tôi đã rất thất vọng nhưng không ngừng tìm kiếm với hy vọng y học sẽ phát triển và có cách nào đó cho cháu được làm người đàn ông thực thụ.

Tiêu dùng & Dư luận - Thiện Nhân và hành trình ‘Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em’Chị Mai Anh và "cậu lính chì" Thiện Nhân cùng đoàn bác sĩ của Quỹ phòng chống thương vong châu Á tại Vinmec 

3 năm trước, niềm hy vọng của chúng tôi đã trở thành sự thật khi tìm ra giáo sư Roberto Decastro, người đã nghiên cứu phương pháp tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em nam. Chúng tôi đã đưa Thiện Nhân đến Ý để phẫu thuật. Chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may” cũng được bắt đầu từ đây khi chúng tôi có ý định mời giáo sư qua thăm Hà Nội và khám lại cho bé Thiện Nhân.

Vào tháng 8 năm 2011, “ Chương trình phẫu thuật, tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may” do chúng tôi khởi xướng bắt đầu khám sàng lọc cho hơn 120 em nhỏ khắp mọi miền đất nước và đến nay chương trình được thực hiện một năm hai lần. Giáo sư Roberto và các đồng nghiệp của ông từ Ý cùng giáo sư Đinh Anh Tuệ từ Hoa Kỳ đã tiến hành phẫu thuật thành công cho hơn 40 em nhỏ và khám sàng lọc cho gần 400 em nhỏ trong suốt 2 năm qua. Với mong muốn đem lại cuộc sống bình thường cho các trẻ em có dị tật bộ phận sinh dục, chúng tôi đã tình nguyện giành thời gian cho hoạt động này và gây quỹ từ các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam. Tháng 6 này, chúng tôi vui mừng nhận được sự hỗ trợ về cơ sở phẫu thuật của bệnh viện Vinmec để tiến hành khám cho 22 em và phẫu thuật cho 14 em. Sau đó, đoàn chúng tôi sẽ vào Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục chương trình trong đợt này.

Xin chị cho biết “sợi dây” nào kết nối chương trình với Vinmec để thực hiện hoạt động từ thiện rất có ý nghĩa này?

Thông qua một người bạn, chúng tôi được biết Quỹ Thiện Tâm (thuộc tập đoàn Vingroup) đã tài trợ cho rất nhiều chương trình nhân đạo cũng như có nhiều hoạt động, chương trình từ thiện xã hội thiết thực. Đặc biệt, tập đoàn Vingroup đã đầu tư xây dựng bệnh viện Vinmec nên chúng tôi đã tiếp cận để xin hỗ trợ từ Quỹ Thiện Tâm và Tập đoàn.

Chị có thể chia sẻ đôi điều về tình trạng bệnh của các em được phẫu thuật lần này? Có trường hợp nào ấn tượng hoặc gây cho chị cảm xúc đặc biệt không?

Tất cả các gia đình đến với chúng tôi đều có hy vọng sẽ chữa trị được cho con mình như bé Thiện Nhân. Là một người mẹ, đã đưa con đi khắp nơi để chữa trị, tôi hiểu tâm trạng của những bà mẹ khác. Hầu hết gia đình các em đều có hoàn cảnh khó khăn và phải di chuyển từ Miền Trung hay các tỉnh phía Nam ra Hà Nội. Tôi chia sẻ niềm hạnh phúc cũng như ánh mắt rạng ngời của họ khi bác sĩ khẳng định có thể chữa trị cho con họ. Mỗi trường hợp có một hoàn cảnh riêng nhưng tôi vẫn nhớ mãi cảm xúc của mình khi nhận được một lá thư chia sẻ của bệnh nhân nam khá lớn tuổi sau khi hoàn thành phẫu thuật và rất hạnh phúc với cuộc sống của mình. Sự hạnh phúc của bệnh nhân chính là động lực cho chúng tôi thực hiện chương trình này.

Đây là lần đầu tiên Vinmec phối hợp với Quỹ thực hiện chương trình tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em, vậy Quỹ có kế hoạch hợp tác chương trình này thường niên với Vinmec trong các năm tới không?

Chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bệnh viện Vinmec trong các đợt phẫu thuật tiếp theo.

Bệnh viện Vinmec đã và đang thực hiện rất nhiều ca bệnh lý phức tạp đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật tiên tiến, vậy ngoài chương trình tái tạo bộ phận sinh dục, Quỹ có kế hoạch hợp tác với Vinmec để thực hiện các chương trình liên quan đến các bệnh lý phức tạp khác không?

Hiện tại các chuyên gia ở trong chương trình đều là những bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để thực hiện những ca phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ. Tuy nhiên trong tương lai chúng tôi cũng dự kiến sẽ mời các chuyên gia ở các lĩnh vực khác để cùng phối hợp với Vinmec thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa nhân đạo tương tự như chương trình mà chúng tôi đang thực hiện.

Rất nhiều độc giả quan tâm và yêu quý “cậu bé diệu kỳ” Thiện Nhân, xin chị chia sẻ một chút về cuộc sống hiện tại của cháu?

Hôm qua là ngày khám sàng lọc đầu tiên cho các bạn, tôi có cho bé Thiện Nhân qua thăm các bạn, bé rất vui vẻ chạy nhảy khắp nơi, cười nói, ôm hôn bác sĩ vì Thiện Nhân biết lần này bé không phải phẫu thuật. Nhân rất tự hào vì con chim xinh xinh của mình, thỉnh thoảng lại chỉ cho mẹ kiểm tra và khoe với các anh. Mới 7 tuổi thôi nhưng Nhân rất người lớn, luôn hỏi thăm các bạn và muốn giúp mẹ trong các hoạt động này.

P.V

Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Vinmec triển khai dịch vụ khám và theo dõi sau ghép thận

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:28
Tuổi thọ của quả thận ghép có thể kéo dài được 30-40 năm nếu được chăm sóc đúng cách hoặc ngược lại nếu không được theo dõi tốt, quả thận ghép chỉ tồn tại được vài năm, thậm chí ít hơn.

Tài trợ 50 tỷ khám bệnh từ thiện ở Vinmec

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Quỹ Thiện Tâm và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Tập đoàn Vingroup) đã quyết định triển khai một chương trình khám chữa bệnh từ thiện với quy mô lớn.

Cuộc sống đời thường của 'chú lính chì Thiện Nhân'

Chủ nhật, 09/06/2013 | 21:37
Cậu bé được cả xã hội xót thương ngày nào của 6 năm về trước với một chân và bộ phận sinh dục bị súc vật cắn, giờ đã tung tăng cắp sách tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Kết thúc năm học đầu tiên của đời học sinh, Phùng Thiện Nhân mang danh hiệu học sinh giỏi khiến mẹ Mai Anh và tất cả mọi người vẫn dõi mắt theo mỗi bước chân em nhiều năm qua đều cảm thấy hài lòng.

Người phụ nữ viết lên cổ tích 'chú lính chì Thiện Nhân'

Chủ nhật, 26/05/2013 | 16:57
Chị là Trần Mai Anh, người cách đây bảy năm đã dũng cảm nhận một bé trai bị súc vật cắn mất chân và bộ phận sinh dục khiến dư luận cả nước xúc động, khâm phục.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.