Thiên nhiên kì bí: Có một giọng hát khiến khoa học bất lực

Thứ 3, 10/03/2020 | 20:00
Giọng hát của cá voi có thể nhìn được, thậm chí tiên tri!

Giống như loài mèo, tiếng hát của cá voi lưng gù vẫn được các nhà nghiên cứu tìm hiểu hàng nhiều năm nay.

Trên tạp chí Science, nhà sinh vật học Roger Payne cho hay loài cá voi lưng gù lặp đi lặp lại những âm thanh bí ẩn. Các nhà khoa học đã gọi những âm thanh bí ẩn đó là "tiếng hát của cá voi".

Các nhà khoa học cho hay, tiếng hát của cá voi lưng gù phức tạp nhất và được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất.

Vậy tiếng hát của đàn cá voi có mục đích là gì? Câu hỏi ấy đã khiến giới khoa học phải đau đầu trong thời gian dài.

Cộng đồng mạng - Thiên nhiên kì bí: Có một giọng hát khiến khoa học bất lực

Nhưng kể cả có ghi âm được giọng hát của chúng thì các nhà khoa học chỉ chỉ có thể phán đoán rằng chúng hát để thu hút bạn tình trong mùa sinh sản.

Dù chưa được chứng thực và còn có nhiều sơ hở, nhưng đây là giả thuyết nhận được nhiều sự đồng tình nhất, dù số lượng nghi ngờ cũng không nhỏ.

Ở một góc độ khác, chuyên gia từ ĐH Buffallo (Mỹ) đã thẳng thừng bác bỏ giả thuyết cá voi tìm bạn tình bằng tiếng hát. Theo ông thì chúng hát là để "nhìn" - chính xác hơn là định vị.

Cộng đồng mạng - Thiên nhiên kì bí: Có một giọng hát khiến khoa học bất lực (Hình 2).

Giáo sư Eduardo Mercado III - chuyên gia thí nghiệm sóng não đến từ ĐH Buffalo chia sẻ với Daily Mail rằng, bằng việc phát ra âm thanh vươn rộng khắp đại dương, cá voi có thể hình thành một bức tranh ngoại cảnh ngay trong đầu chúng. Theo ông, những âm thanh ấy có thể mang lại nhiều thông tin hơn là chỉ để phát ra tín hiệu cho đồng loại.

"Có lẽ hầu hết các nhà sinh học sẽ bác bỏ, nhưng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm rằng các giả thuyết về tiếng hát của cá voi ở thời điểm hiện tại là sai. Khi chúng tạo ra âm thanh, nó giống như một chiếc radar dò tìm tín hiệu trong bóng tối vậy", tiến sĩ cho hay.

Có vẻ như âm thanh do cá voi phát ra thay đổi theo từng năm, và chúng vì thế buộc phải thay đổi "bài hát" của mình cũng trong thời gian như vậy.

Thời gian gần đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến sự định vị của cá voi.

Cá voi có thể sử dụng từ trường của Trái Đất để định hướng thay vì sử dụng thị lực của chúng.

Tại sao bầy cá voi lại có thể di chuyển một cách chính xác theo hướng bắc nam mà không hề đi lạc trong suốt cả hành trình dài?

Gesse Granger cùng các đồng sự của mình trong nhóm nghiên cứu đã kiểm nghiệm lại dữ liệu hoạt động của mặt trời trong những ngày xảy ra hiện tương cá voi mắc cạn, từ năm 1985 đến năm 2018. Theo đó, cứ vào những ngày xảy ra bão mặt trời, xác suất để cá voi mắc cạn tăng lên 2,3 lần.

Cộng đồng mạng - Thiên nhiên kì bí: Có một giọng hát khiến khoa học bất lực (Hình 3).

Liệu những cơn bão khiến cho cá voi mất hẳn khả năng định vị phương hướng, hay chỉ đơn giản là khiến chúng nhầm lẫn trong việc xác định đường đi mà thôi?

Theo đó, bão mặt trời sẽ tăng nhiễu của sóng radio, và điều này được cho là gây ảnh hưởng đến khả năng định hướng của những loài động vật di chuyển dựa theo từ trường của Trái đất.

Trong khi đó, chỉ số AP sẽ cho biết mức độ biến động của từ trường Trái đất trong những cơn bão mặt trời.

Cộng đồng mạng - Thiên nhiên kì bí: Có một giọng hát khiến khoa học bất lực (Hình 4).

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu không tìm ra được mối liên quan đáng kể nào giữa giá trị AP và việc cá mắc cạn cả!

Liệu bí ẩn trên còn được lý giải theo cách nào khác hay không?

Mời quý độc giả tiếp tục đón đọc tuyến bài Thiên nhiên kì bí với nhiều nội dung vô cùng hấp dẫn sẽ được xuất bản vào lúc 5h10 sáng hàng ngày trên báo điện tử Người Đưa Tin.

Minh Anh (Nguồn LiveScience)

Thiên nhiên kì bí: Cơn sóng dài nhất lịch sử nhân loại

Thứ 2, 09/03/2020 | 07:10
Chỉ xuất hiện 2 năm 1 lần, vào khoảng giữa tháng Hai và tháng Ba, những con sóng cao từ 6-9m kéo dài hàng chục phút quét sạch mọi thứ trên đường đi - từ nhà cửa, cây cối đến các loài động vật.

Thiên nhiên kì bí: Lời giải để ngỏ của hiện tượng mưa đen

Thứ 7, 07/03/2020 | 07:00
Nhiều người dân lo sợ rằng trận mưa đen liên quan tới các vật liệu gắn với hạt nhân có trong không khí.

Thiên nhiên kì bí: Bí mật cơn bão mạnh nhất thiên hà

Thứ 6, 06/03/2020 | 05:10
Chưa có một thiết bị nào đủ mạnh để ghi lại những hình ảnh của bão sao Thổ - một trong những cơn bão mạnh nhất thiên hà.

Thiên nhiên kì bí: Giải mã bí ẩn Cánh cổng địa ngục đáng sợ nhất thế giới

Thứ 5, 05/03/2020 | 05:00
Liệu những đồn đoán về một cánh cổng bí ẩn có thực là tồn tại hay không?

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.