Thiên Rồng Việt có huy động tài chính trái phép bằng tiền ảo VNCoins?

Thiên Rồng Việt có huy động tài chính trái phép bằng tiền ảo VNCoins?

Mai Văn Minh
Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:31
0
Chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp nhưng tập đoàn Thiên Rồng Việt vẫn kêu gọi đầu tư, huy động tài chính, trả thưởng theo sơ đồ nhị phân (dạng của đa cấp). Sau chiến dịch “tạo nguồn kinh phí tiêu dùng” gây xôn xao dư luận trước đó, cuối năm 2017, tập đoàn này quay trở lại huy động tài chính có dấu hiệu trái phép thông qua tiền ảo VNCoins.

 “Làm giàu” bằng đồng tiền ảo VNCoins

Vào khoảng giữa năm 2016, nhiều bạn đọc tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội... liên tục gửi đơn thư phản ánh việc huy động vốn có dấu hiệu trái phép của tập đoàn Thiên Rồng Việt (gọi tắt là TRV, có trụ sở tại 16 Trần Doãn Khanh, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) (lúc này còn tên gọi là công ty cổ phần Thiên Rồng Việt) đến các cơ quan chức năng và báo chí.

Tiêu dùng & Dư luận - Thiên Rồng Việt có huy động tài chính trái phép bằng tiền ảo VNCoins?

Sơ đồ hoạt động của TRV.

Cụ thể, thời gian này, TRV liên tục tổ chức các khóa học “làm giàu” tại Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hoá để thu hút các nhà đầu tư và khách hàng tham gia dự án “Tạo nguồn kinh phí tiêu dùng hàng ngày cho gia đình bạn”. TRV đã tổ chức kêu gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn vào công ty này với các gói có giá trị từ 5 – 250 triệu đồng với lời hứa sẽ được hưởng lợi nhuận “khủng” từ việc góp vốn trong vòng 100 ngày làm việc.

Cùng với đó, TRV còn sử dụng sơ đồ nhị phân để trả thưởng rất hậu hĩnh cho các nhà đầu tư. Đồng thời, sơ đồ này cũng được phía doanh nghiệp quảng cáo rằng rất ưu việt và dễ dàng để phát triển hệ thống...

Bà L. (Nghệ An) cho biết, tham gia buổi hội thảo do TRV tổ chức tại Nghệ An, trước mức lãi suất “khủng” mà doanh nghiệp mời gọi, bà đã tham gia góp vốn, đầu tư số tiền 60 triệu đồng. Con gái và em gái bà L. cũng tham gia với mức 105 triệu đồng.

Tuy nhiên, ước mơ làm giàu của bà L. và người thân sớm tan thành mây khói khi họ chỉ nhận được số tiền hoa hồng hơn 10 ngày thì bất ngờ bị phía TRV ngưng và không thấy chuyển trả. “Tôi lặn lội vào tận TP.HCM đến trụ sở công ty để đòi tiền thì họ tiến hành thanh lý, thu hồi lại cổ phiếu rồi hứa sẽ chuyển tiền vào tài khoản của tôi trong vòng 45 ngày. Nhưng sau đó họ im bặt”, bà L. nói.

Sau một thời gian dài im ắng, cuối tháng 12/2017, TRV bắt đầu quay trở lại huy động tài chính mới với đồng tiền ảo VNCoins. Theo lời quảng cáo trên website vncoins.vn: “VNCoins (VNC) được ứng dụng và giao dịch trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong thương mại điện tử, để đơn giản hoá việc thanh toán cũng như kiểm soát mức độ giao dịch...”.

Cụ thể, TRV tự phát hành 2.500.000 VNC, được khởi động vào ngày 25/12/2017 với mức giá 1 VNC = 2,6 USD. Theo lộ trình, vào ngày 25/2/2018, TRV sẽ phát hành mức 2.500.000 VNC, lúc này giá 1 VNC = 9 USD. Nhà sản xuất đồng tiền ảo VNCoins này cũng cho biết, họ sẽ phát triển đồng VNCoins dựa vào cơ chế "Lending" (cho vay với lãi suất cao).

Theo đó, khi nhà đầu tư, khách hàng đầu tư vào đồng VNCoins và cho người sản xuất VNCoins (TRV) vay lại sẽ được hưởng mức lợi nhuận rất “khủng”. Khi nhà đầu tư, khách hàng “ném” 10.000 USD vào đồng VNCoins và cho nhà sản xuất TRV vay lại, khách hàng sẽ nhận được mức lợi nhuận mỗi ngày là 0,3% (30 USD); tổng lãi suất sau 8 tháng là 72% (7.200 USD) - nhà đầu tư và khách hàng có thể rút lợi nhuận 15 ngày rút một lần (bằng tiền mặt hoặc VNC). 

Bên cạnh đó, TRV cũng trả phí môi giới rất hậu hĩnh, với mức đầu tư 10.000 USD phí môi giới sẽ được trả ở mức 5% trong đó: 2,5% (đơn vị USD = 250 USD) và 2,5 % (đơn vị VNC). Phí môi giới được nhà đầu tư cam kết chuyển ngay trong vòng 24 - 48 giờ.

Tiêu dùng & Dư luận - Thiên Rồng Việt có huy động tài chính trái phép bằng tiền ảo VNCoins? (Hình 2).

Chương trình Lending của TRV và hình thức trả thưởng.

Nếu nhìn qua cơ chế "Lending" của TRV đối với đồng VNCoins, đây thực sự là mức lãi suất không tưởng đối với các nhà đầu tư và khách hàng. Bởi hiện nay, khó có một loại hình kinh tế nào đảm bảo tạo ra một mức lãi suất hấp dẫn như TRV đang đưa ra. Nhưng nếu xem xét kỹ từng chi tiết, các nhà đầu tư không khỏi lo lắng. Bởi, hành vi cung cấp, phát hành và sử dụng tiền ảo là phương tiện thanh toán hiện đang bị Nhà nước nghiêm cấm.

Coi chừng sập bẫy

Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, việc kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo vốn đã ẩn chứa nhiều rủi ro, song nó còn được mua bán theo dạng đa cấp nên lại càng nhiều nguy cơ. Hiện nay, tiền ảo, tiền điện tử chưa được ngân hàng Nhà nước công nhận và cũng chưa có “định nghĩa” rõ ràng. Các chế tài hiện hành để xử lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh tiền ảo dưới hình thức đa cấp cũng chưa chặt chẽ. Do đó, đứng trước lợi nhuận càng cao, người dân lại càng phải tỉnh táo để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Tìm hiểu, PV được biết, theo đăng ký kinh doanh của tập đoàn Thiên Rồng Việt, doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực: Hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu (mã ngành 6619), cụ thể: Hoạt động tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật).

Ngoài ra, trong giấy phép kinh doanh cũng không hề thể hiện thêm bất kỳ ngành nghề nào phù hợp với hoạt động kinh doanh tài chính kỹ thuật số mà công ty này đang huy động, quảng cáo rầm rộ tại các sự kiện do công ty này tổ chức.

Tiêu dùng & Dư luận - Thiên Rồng Việt có huy động tài chính trái phép bằng tiền ảo VNCoins? (Hình 3).

Quảng cáo "có cánh" của TRV về kinh doanh, lợi nhuận khủn.g

Liên quan tới việc huy động tài chính có dấu hiệu trái phép của TRV, trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hiếu – Chuyên viên phòng Xuất nhập khẩu và Xúc tiến Công thương thuộc sở Công Thương TP.HCM cho hay: “Hiện tại, sở Công Thương chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về việc cấp giấy phép hoạt động kinh doanh đa cấp của công ty Thiên Rồng Việt từ phía cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công Thương”.

Cũng theo ông Hiếu, về hình thức hoạt động kinh doanh của công ty Thiên Rồng Việt không có hàng hóa, mà thiên về dịch vụ. Giả sử trong tình huống công ty này xin cấp phép từ cục Quản lý cạnh tranh để đề nghị cấp phép thì Cục cũng sẽ không chấp nhận vì không thuộc đối tượng nằm trong điều chỉnh theo Nghị định 42/2014 về cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực đa cấp.

“Khả năng cao công ty này sẽ không có giấy phép vì bản chất của hoạt động kinh doanh đa cấp là phải bán hàng hóa. Công ty này đang hoạt động theo kiểu giống hoạt động đa cấp về hình thức khuyến mãi, trả thưởng”, vị đại diện sở Công Thương TP.HCM chia sẻ thêm.

Theo thông tin do sở Công Thương TP.HCM cung cấp, người tiêu dùng, các nhà đầu tư kinh doanh hoàn toàn có cơ sở “nghi ngờ” về tính pháp lý của việc huy động tiền vốn bằng tiền ảo này đang trái với quy định của pháp luật. Do đó, việc nhà đầu tư bỏ vốn vào đồng tiền ảo VNCoins rất dễ gặp “rủi ro” trắng tay.

Liên quan đến hàng loạt vấn đề tại công ty TRV, ngày 23/1, PV đã liên hệ theo đường dây nóng của đơn vị này đặt lịch làm việc. Đại diện đơn vị này cho biết các lãnh đạo đều đã đi công tác nước ngoài, do đó không thể tiếp xúc hoặc trả lời câu hỏi của PV.

Trước những phản ánh về hoạt động của công ty, trao đổi với PV, một cán bộ Công an quận 1, TP.HCM cho biết: “Đơn vị hiện chưa nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo nào của người dân liên quan đến hoạt động của công ty Thiên Rồng Việt, trụ sở tại 16 Trần Doãn Khanh, phường Đa Kao, quận 1”.             

Huy động tài chính bằng ngoại tệ có dấu hiệu trái phép?

Trong quá trình huy động tài chính bằng đồng tiền ảo VNCoins, TRV còn quy định tất cả các giao dịch mua – bán đồng tiền ảo giữa nhà đầu tư và nhà sản xuất VNCoins được thanh toán bằng ngoại tệ USD (đô la Mỹ). Trong khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ trường hợp được phép theo quy định của ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Tiền ảo đa cấp đang đe dọa các nhà đầu tư Việt

Thứ 2, 08/01/2018 | 13:19
Đã có nhiều công ty tiền ảo đa cấp sử dụng hình thức ICO (Intial Coin Offering) để huy động vốn sau đó ôm trọn tiền của nhà đầu tư bỏ trốn.

Bất chấp lệnh cấm, vẫn ngang nhiên giao dịch tiền ảo

Chủ nhật, 31/12/2017 | 06:30
Tại TP.HCM hiện có tới 4 trụ máy giao dịch Bitcoin cùng với đó là hàng loạt các điểm khác đang chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo. Trong khi đó, cơ quan chức năng khẳng định, chưa cấp phép cho bất cứ máy BTM hay máy giao dịch tiền điện tử nào khác trên địa bàn TP.

Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp?

Thứ 4, 22/11/2017 | 06:45
Dù chưa phải là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, xong công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty Cổ phần địa ốc Alibaba vẫn tung chiêu quảng cáo, tổ chức dẫn khách đi xem đất và thu tiền đặt cọc.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.