Thiên tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư

Thiên tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư

Thứ 3, 26/11/2013 | 16:49
0
Sau những lần gặp nhau trong cuộc chiến, anh bộ đội Huỳnh Phương Bá (SN 1929) và cô nữ sinh Vương Thị Tiệng (SN 1936) đã yêu rồi cưới nhau, chờ đợi nhau suốt 14 năm. Bởi sau khi cưới không lâu, anh lên đường, vì nhiệm vụ của Tổ quốc.

Mối liên hệ chủ yếu của hai người là qua những cánh thư. Và trong thời gian xa nhau gần 14 năm trời, những lá thư chính là sợi dây gắn kết giữa hai người, giữa tiền tuyến và hậu phương.

Tình yêu thời chiến tranh

Vào năm 1954, sau khi nhận được lệnh của Trung ương tập kết ra Bắc để làm nhiệm vụ. Ở miền Bắc trong thời gian dài, chàng thanh niên xứ Quảng Nam đã quen biết cô thiếu nữ xinh đẹp ở vùng đất Nghệ An. Trong thời chiến tranh, tình yêu của họ được xây đắp dựa trên tình yêu Tổ quốc. Lúc này, bà Tiệng còn là cô gái học nghề, ông Bá là anh bộ đội trẻ trung. Tình yêu của ông bà lớn dần theo năm tháng. Khi nghe ông Bá ngỏ lời: “Chúng mình cưới nhau em nhé”, bà Tiệng lo lắng hỏi: “Sao cưới sớm vậy anh, em phải bỏ học ngay à?”.

Nhưng ông Bá bảo: “Chiến tranh chưa biết bao giờ mới chấm dứt, anh sợ phải xa em, kháng chiến trường kỳ biết khi nào gặp lại nhau. Anh muốn em cưới xong hãy cố gắng con đường học hành, cố gắng vào Đảng. Sau này, chúng ta nếu có xa nhau anh cũng sẽ trở về. Anh sẽ xin phép gia đình em cho phép chúng ta cưới nhau”. Về phía gia đình bà Tiệng, khi nghe con gái rụt rè xin cưới, mẹ cô bất ngờ vì chuyện tình cảm lâu nay của con gái không ai biết. Mẹ bà hỏi tỉ mỉ về ông Bá, nhưng cũng không quên nói với con: “Mẹ lo con lấy chồng xa, anh ấy lại bận suốt ngày, mẹ sợ con sẽ vất vả”.

Xã hội - Thiên tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư

 Ông Bá, bà Tiệng hiện nay.

Trong thời gian này, phía gia đình bà cũng tìm cho bà Tiệng một anh cán bộ cùng quê. Thế nhưng, bà Tiệng không đồng ý. Bà tìm mọi cách thuyết phục gia đình không lấy người theo mai mối mà muốn lấy người mình yêu. Cuối cùng, ông bà cũng đã thuyết phục được mẹ bà đồng ý. Được hai bên đồng ý, một đám cưới giản dị diễn ra trong niềm hân hoan hạnh phúc của hai vợ chồng trẻ, cùng những lời chúc phúc của bạn bè, đồng đội. Trao đổi với chúng tôi, bà Tiệng tâm sự: “Ngày đó, chúng tôi gặp nhau, ông luôn động viên an ủi tôi. Ông khuyên tôi hãy cố gắng vào Đảng, hãy cố gắng học tốt. Đám cưới của những người lính lúc bấy giờ thật đơn giản, không loa đài ầm ĩ, không son phấn, trầu cau nhưng vẫn thấm đượm tình người. Vợ chồng chúng tôi có đến nửa thời gian xa nhau. Những lúc gian nan chúng tôi lại trao nhau những lá thư tâm tình, động viên nhau và điểm tựa cho nhau suốt cuộc đời”.

Trong quá trình chia sẻ với PV, ông bà nở nụ cười thân thiện, ấm cúng. Lôi những kỷ vật chiến tranh một thời mà ông giữ lại chính là những lá thư. Ông Bá cười hiền nói: “Hiện nay một số lá thư của chúng tôi đang có trong viện bảo tàng để làm lưu niệm”. Hạnh phúc mà ông bà giữ được chính là lòng chung thủy, sự chân thành trao qua những bức thư đó. Bởi lấy nhau sống với nhau chỉ một thời gian ngắn, ông lại tiếp tục lên đường...”.

Ngọn lửa được thắp qua 126 lá thư suốt 14 năm

Khi nghe tin ông chuẩn bị vào chiến trường miền Nam, bà cảm thấy lo lắng cho người chồng trẻ, được sự an ủi của ông, bà tin tưởng và chờ đợi. Hồi tưởng lại những ký ức, bà Tiệng chia sẻ: “Trong điều kiện công tác bận rộn, gian khổ và phức tạp ông luôn viết thư an ủi, giúp đỡ tôi. Những lúc gặp khó khăn về tư tưởng, ông luôn là người động viên, dìu dắt tôi vững bước đi lên. Có ông giúp đỡ nên tôi cũng yên tâm lắm”. Khi làm công tác ở những vùng khó khăn, bà phải cố gắng hết sức mình, cùng mọi người cố gắng trong công việc để làm ông vui. Những lúc đó, thư ông đến, những lời động viên của ông đã giúp bà vượt qua mọi trở ngại phấn đấu cùng mọi người. Có ông động viên, bà như được tiếp thêm nghị lực, càng thêm vững tin để vươn lên.

Khi bà tiến bộ trong học tập, công tác ông rất vui mừng. Trong thư gửi cho bà, ông viết: “Anh mừng lắm khi nghe tin em cố gắng học tập và công tác tốt như vậy. Em phải yên tâm và tích cực học tập, chịu đựng để trở thành người cán bộ tốt. Được như vậy đó là phần thưởng cao quý nhất cho anh. Em phải luôn cố gắng nhé...”. Tay mân mê những lá thư đã nhuốm màu thời gian, bà Tiệng bộc bạch tâm sự: “Chính những lá thư tâm tình, động viên của ông đã giúp tôi vững tin hoạt động, học tập. Chính những lúc tôi cảm thấy nhớ nhung, tuyệt vọng thì chính những lúc đó, tôi lại nhận được những lá thư của ông. Nhờ vậy tôi lại có thêm nghị lực”. Hạnh phúc mà bà giữ tưởng chừng như quá mong manh. Có những lúc tuyệt vọng nhất, thư ông mãi không thấy, hằng ngày bà luôn ngóng tin ông trở về.

Xã hội - Thiên tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư (Hình 2).

Có lúc thật lâu không có tin tức về ông, bạn bè luôn khuyên bà hãy tìm cho mình hạnh phúc riêng, bởi chiến tranh ai đâu biết thế nào. Bỏ mặc những lời khuyên can của bạn bè. Bà chỉ biết im lặng bởi trong lòng bà, trái tim bà luôn hướng về người chồng nơi phương xa. Bà tin phép màu sẽ đến, ông sẽ trở về. Ngày ông đi bà còn là cô gái 21 tuổi, trẻ trung đang theo đuổi học một trường nghề. Thế nhưng khi tốt nghiệp vẫn không thấy ông trở về. Bà quyết định đi công tác tại các đơn vị để giúp bà con.

Chờ mãi vẫn không thấy chồng trở về, bà thi vào học ở một trường đại học. Những lúc đó, bà có nhận những bức thư, thấy thư nhưng mãi vẫn không thấy người. Bà quyết cố gắng học tốt để không phụ những lời động viên của ông. Sau thời gian học xong, bà lại tìm đến niềm vui trong công việc để chờ đợi ông. Bao năm xa cách như một phép màu. Năm 1975, ông trở về, ngày ông và bà gặp nhau sau 14 năm xa cách. Mọi niềm vui nỗi nhung nhớ trong thời gian xa cách làm họ già đi. Ông không còn là chàng trai trẻ trung, bà cũng không còn là cô gái tuổi đôi mươi ngày nào. Nhưng trong lòng họ, tình yêu thì vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban đầu.

Bà Tiệng xúc động cho biết: “Lúc ông trở về, đó là vào năm 1975, lúc đó tôi đang công tác ở Hải Dương. Ông lúc này vì bị thương nên phải ở lại điều trị. Tôi cũng không nghĩ sẽ gặp ông trong trường hợp như vậy. Lúc này, nhìn ông bị thương mà lòng tôi đau như cắt, tôi chỉ mong sao ông sẽ trở về là vui rồi”. Gặp nhau ông bà tâm sự cho nhau nghe về những tháng ngày xa cách. Sau một năm, họ chuyển vào Đà Nẵng và sống cho đến ngày nay.

Chiến tranh là những mất mát đau thương, là sự tàn khốc ác liệt nhưng chính nó cũng là môi trường để thử nghiệm tấm lòng của con người với nhau. Nhiều tình yêu hạnh phúc được vun đắp trong thời chiến. Có người may mắn sống trở về, có người phải lìa xa nhau mãi mãi. Trở về từ chiến trường, cùng 14 năm xa cách, đến nay ông bà đã là vợ chồng được 53 năm. Trong khoảng thời gian hơn 5.100 ngày xa cách, ông bà đã trao cho nhau 126 bức thư tình. Chính những cánh thư là sợi dây liên kết họ với nhau, níu giữ tình yêu trong chiến tranh, bom đạn.

Hôn nhân vàng

Rời xa chiến tranh, ông bà trở về cuộc sống thường ngày. Giờ con cái của ông bà cũng đã lớn. Hạnh phúc của đôi vợ chồng già lúc này là những điều rất bình dị. Đó là mỗi buổi bà đi bộ ra chợ, dù không còn đủ sức chở bà nhưng ông vẫn lặng lẽ theo sau, rồi chịu khó để chở giỏ hàng về cho bà bớt nặng. Đó là sau mỗi bữa cơm, ông bóc vỏ hoa quả giùm bà... Thay vì trao nhau những bức thư, giờ họ trao nhau những hành động yêu thương mỗi ngày. Nhìn lên chồng thư mà họ đã trao nhau chúng tôi thầm cảm phục tình yêu thủy chung của họ.

Đinh Hiền

Chuyện tình sưởi ấm ngôi nhà có 15 nạn nhân da cam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Tình yêu đã đến một cách kỳ lạ sưởi ấm những trái tim trong ngôi nhà có tới 15 người nhiễm chất độc da cam

Nghi án tình tay ba náo động showbiz Việt

Thứ 4, 03/07/2013 | 07:45
Yanbi xen vào mối quan hệ của Baggio và Andrea không phải lần đầu, một thành viên của nhóm X5 cũng dính nghi án là nguyên nhân tan vỡ của cặp đôi Chi Pu - Cường Seven.

Cuộc tái hôn hy hữu trong lịch sử Trung Quốc

Thứ 2, 06/05/2013 | 15:31
Câu chuyện xảy ra vào thế kỉ thứ 9, lúc đó miền Bắc Trung Quốc chịu sự thống trị của nhà Tuỳ mạnh mẽ, ở miền Nam thì cùng lúc tồn tại nhiều nước nhỏ, nước Trần với đô thành ở Kiến Khang (thành phố Nam Ninh hiện nay) là một trong những nước nhỏ này.

Chuyện tình cảm động của hai người điên ở viện tâm thần

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:20
Bản thân là hai người "tưng tửng", như một quy luật họ gặp nhau trong bệnh viện tâm thần. Chính lúc rơi vào cảnh ngộ ấy, khao khát yêu đương trong họ bỗng trỗi dậy.

Chuyện tình cảm động của nam sinh và cô gái tật nguyền

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:40
Lúc 21 tuổi, chàng sinh viên trường cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vinh (Nghệ An) đã thực sự gây sốc cho gia đình, người thân và bạn bè khi quyết tâm đến với cô gái mang đôi chân tật nguyền.

Chuyện tình cảm động của hai cụ già làng phong

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:31
Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình cụ Hoàng Văn Bòng và Trần Thị Nhung ở trại phong xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Mặc dù đã ở cái tuổi xế chiều, cơ thể đã bị căn bệnh quái ác “gặm nhấm” từng ngày nhưng họ vẫn vượt qua nỗi đau về thể xác, nương tựa vào nhau sống nốt quãng đời còn lại.

Chuyện tình sưởi ấm ngôi nhà có 15 nạn nhân da cam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Tình yêu đã đến một cách kỳ lạ sưởi ấm những trái tim trong ngôi nhà có tới 15 người nhiễm chất độc da cam

Nghi án tình tay ba náo động showbiz Việt

Thứ 4, 03/07/2013 | 07:45
Yanbi xen vào mối quan hệ của Baggio và Andrea không phải lần đầu, một thành viên của nhóm X5 cũng dính nghi án là nguyên nhân tan vỡ của cặp đôi Chi Pu - Cường Seven.

Cuộc tái hôn hy hữu trong lịch sử Trung Quốc

Thứ 2, 06/05/2013 | 15:31
Câu chuyện xảy ra vào thế kỉ thứ 9, lúc đó miền Bắc Trung Quốc chịu sự thống trị của nhà Tuỳ mạnh mẽ, ở miền Nam thì cùng lúc tồn tại nhiều nước nhỏ, nước Trần với đô thành ở Kiến Khang (thành phố Nam Ninh hiện nay) là một trong những nước nhỏ này.

Chuyện tình cảm động của hai người điên ở viện tâm thần

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:20
Bản thân là hai người "tưng tửng", như một quy luật họ gặp nhau trong bệnh viện tâm thần. Chính lúc rơi vào cảnh ngộ ấy, khao khát yêu đương trong họ bỗng trỗi dậy.

Chuyện tình cảm động của nam sinh và cô gái tật nguyền

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:40
Lúc 21 tuổi, chàng sinh viên trường cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vinh (Nghệ An) đã thực sự gây sốc cho gia đình, người thân và bạn bè khi quyết tâm đến với cô gái mang đôi chân tật nguyền.

Chuyện tình cảm động của hai cụ già làng phong

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:31
Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình cụ Hoàng Văn Bòng và Trần Thị Nhung ở trại phong xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Mặc dù đã ở cái tuổi xế chiều, cơ thể đã bị căn bệnh quái ác “gặm nhấm” từng ngày nhưng họ vẫn vượt qua nỗi đau về thể xác, nương tựa vào nhau sống nốt quãng đời còn lại.