Thiệp cưới 3D quyến rũ giới trẻ

Thiệp cưới 3D quyến rũ giới trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những tấm thiệp cưới popup khi mở ra sẽ hiện các hình khối, họa tiết nổi tạo ấn tượng khó quên cho khách mời. Đây là một thú chơi khá kỳ công và tốn kém mà không phải cặp đôi nào cũng "chơi" được.

Thú chơi kỳ công

Hiện nay, ở Hà Nội các mẫu thiệp 3D được nhiều người biết đến là những mẫu thiệp chúc mừng nhân dịp lễ tết và các "ngày đáng nhớ" trong năm. Với người thiết kế thiệp cưới thì "thượng đế" là trên hết. Yêu cầu về thiết kế và lên ý tưởng của mỗi cặp đôi khác nhau nên việc sản xuất tốn khá nhiều công sức.

Có hai loại thiệp: Thiệp dựng 90 độ và thiệp nằm 180 độ với công thức phức tạp đòi hỏi sự đầu tư kỳ công hơn. Một đặc điểm của thiệp pop-up là kết cấu gập hộp bao gồm sự kết hợp của nhiều chi tiết nhỏ trong hình khối nổi.

Sự kiện - Thiệp cưới 3D quyến rũ giới trẻ

Mẫu thiệp 3D mở 180 độ.

Phần lớn, người thiết kế, người đặt thiệp đều có xu hướng sáng tạo dựa trên thiệp cưới truyền thống. Chị Phạm Thị Duyên - nhân viên thiết kế công ty Thiệp cưới sành điệu (số 28, ngõ 68, Đoàn Thị Điểm, Hà Nội) cho biết: Hầu hết các cặp đôi đều muốn ý tưởng của mình được chuyển tải tối đa trên tấm thiệp. Đó là những hình ảnh liên quan đến hạnh phúc và mang ý nghĩa của sự sinh sôi, may mắn, lồng vào nhau...

Khi quyết định đặt thiệp pop-up cho ngày cưới của mình, cô dâu, chú rể có thể lựa chọn theo chủ đề hoặc lên ý tưởng thiết kế hình khối nổi gắn liền với một kỷ niệm hay sự kiện đáng nhớ nào đó để tấm thiệp thêm phần ý nghĩa.

Cặp đôi Vân Anh - Hoàng Phong chia sẻ: "Sở dĩ mình lựa chọn tấm thiệp pop-up với họa tiết nổi là hình ảnh cây thông giữa cánh đồng tuyết để ghi nhớ kỉ niệm thời điểm hai người đi du học cùng nhau và bắt đầu tình yêu vào mùa đông tại nước Nga xa xôi".

Thiệp cưới pop-up làm nổi bật, tạo cảm giác thú vị cho người nhận thiệp, vì thế yếu tố thị giác phải đặt lên hàng đầu. Tâm điểm của thiệp pop-up là làm nổi những họa tiết. Khi lựa chọn tâm điểm không nên lựa chọn những hình khối có nhiều chi tiết quá mảnh, vì tính kết cấu của nó không bền vững sẽ rất dễ bị vỡ hình nếu gập ra gập vào quá nhiều.

Cô dâu Hương Trà (Ba Đình, Hà Nội) quyết định lựa chọn họa tiết nổi là đôi ghế xinh xắn nằm ở góc trái tấm thiệp, chia sẻ: "Bản thân mình thích làm nổi bằng một chú bướm xinh xắn nhưng ông xã lại cho rằng thiết kế đó hơi điệu đà và quá nhiều chi tiết mảnh, dễ bị đứt nên quyết định chọn đôi ghế. Ngoài ra, họa tiết trang trí phụ là hoa dây leo thanh nhẹ màu vàng nhạt ở hai góc tấm thiệp đối xứng nhau được dập nổi để tăng phần độc đáo".

Cũng theo chị Duyên, làm thiệp pop-up kỳ công hơn rất nhiều so với những mẫu thiệp cưới truyền thống. Hiện nay công nghệ làm thiệp 3D có sự hỗ trợ của loại máy cắt laser tiên tiến nhưng tối đa một ngày cũng chỉ có thể làm được khoảng 50 tấm thiệp 3D hoàn chỉnh. Đặc điểm của loại máy sản xuất thiệp 3D là đường cắt đi bằng tia lửa có độ chính xác cao nhưng chỉ cắt từng tờ một, nếu cắt "tập thể" sẽ bị cháy.

Gấp hàng chục lần thiệp truyền thống

Cũng theo chị Duyên thì mức giá hiện nay của các mẫu thiệp pop-up khoảng từ 18.000 - 35.000 đồng/thiệp, thậm chí còn cao hơn, nếu có nhiều chi tiết phức tạp. Chị Duyên cho biết, do chi phí thực tế như máy cắt, giấy... đến ý tưởng thiết kế đều cao. Đặc biệt, thiệp pop-up rất kén giấy.

Theo chị Duyên muốn làm thiệp có độ an toàn cao nên lựa chọn các loại giấy xuất xứ từ nước ngoài như Anh, Pháp, Nhật, Ý... Các mẫu giấy này có cấu tạo là bột màu trộn với bột giấy để tạo độ đanh cũng như màu sắc chân thực. Giấy ngoại, khi cắt hình nổi vẫn giữ nguyên màu sắc ban đầu và tại các vết cắt không bị bở. Một tờ giấy kích cỡ 79 x 109 cắt được từ 7 - 10 thiệp có giá từ 35.000 - 55.000 đồng. Đối với mẫu giấy Trung Quốc, mặc dù giá thành chỉ rẻ bằng một nửa nhưng được sản xuất theo lối in màu lên giấy nên khi cắt dễ bị nham nhở vì "màu đi đằng màu, giấy đi đằng giấy" rất phản cảm.

Cô dâu Hương Trà tỏ ra là một người khá nhiều kinh nghiệm khi theo đuổi thú chơi này, cho biết: Hiện những mẫu giấy của Hàn Quốc với chất lượng khá ổn và giá thành rẻ hơn một chút đang được nhiều cặp đôi lựa chọn để giảm tải chi phí.

Theo chị Duyên những mẫu giấy nhập từ châu Âu thường là các màu trung tính phù hợp với các bạn trẻ có tư duy và lối sống hiện đại. Mẫu giấy của Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ hút khách ở thị trường Việt Nam hơn bởi những màu sắc nổi bật truyền thống như: đỏ, hồng, vàng. Thực chất, hình thức làm thiệp 3D được giới trẻ hào hứng đón nhận nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn chuộng thiệp cưới cổ điển. Mặt khác với chi phí khá "chát" khiến nhiều cặp đôi e dè khi lựa chọn.

Chị Nguyễn Hoài Phương, chủ một trang web chuyên thiết kế và sản xuất thiệp cưới 3D (ở Hà Nội) đưa ra lời khuyên rằng, các cặp đôi không có điều kiện kinh tế dư giả có thể chỉ đặt làm một số lượng thiệp nhất định dùng để mời bạn bè. Các thành phần khách mời khác vẫn sử dụng loại thiệp mời truyền thống để tiết kiệm chi phí. Cũng theo chị Phương thì, mặc dù được hỗ trợ bởi máy cắt nhưng vẫn có nhiều công đoạn cần phải làm thủ công.

Đặc biệt, hiện nay nhiều bạn trẻ cầu kỳ tạo điểm nhấn cho những hình khối nổi bằng cách lồng ghép những câu chuyện thú vị trong đó nên làm thiệp cưới 3D rất mất thời gian, công sức. Đối với những hình khối kép bao gồm nhiều chi tiết nổi được ráp lại với nhau thì thời gian và công sức đầu tư cho tấm thiệp càng lớn.

Minh Giang (ở Cầy Giấy, Hà Nội), một cô dâu trong mùa cưới này bộc bạch: "Tôi đặc biệt yêu thích hình ảnh dây tơ hồng bám leo trên giàn hoa ti gôn nên đã xâu chuỗi hình ảnh này thành một câu chuyện bằng 4 hình khối mô phỏng từ giai đoạn sinh trưởng đến phát triển của hai loại cây này".

Giang hồ hởi khoe: "Ngoài hiệu quả về mặt thẩm mỹ, lối ý tưởng lồng ghép của câu chuyện hoa này còn có ý nghĩa về tình nghĩa vợ chồng quấn quýt, bền vững...".

Thiệp cưới 3D khác với các loại thiệp truyền thống ở cấu tạo của thiệp. Dù các hình nổi có thể được cắt trực tiếp trên thiệp hay được thiết kế rời rồi khía thiệp và đính vào thì kết cấu thiệp đều phải gồm hai lớp giấy. Trong đó lớp ngoài có tác dụng như một lớp áo để che phần khối nổi bên trong. Bí quyết tạo hiệu quả độc đáo là phía ngoài thiệp càng đơn sơ, giản dị bao nhiêu thì phần hoa sinh động phía trong càng gây bất ngờ, ấn tượng bấy nhiêu. Chính vì thế, các đôi uyên ương nên chọn màu nền tương phản để tạo cảm giác bất ngờ thú vị.

Tuệ Linh