Thiết bị công nghệ khó sửa và mối đe doạ tới môi trường

Thiết bị công nghệ khó sửa và mối đe doạ tới môi trường

Lương Đức Trọng
Thứ 6, 06/10/2017 | 05:56
0
Các ông lớn công nghệ hàng đầu trên thế giới như Apple, Samsung, Asus,… đang ngày càng lợi dụng sức ảnh hưởng của mình để thi nhau cho ra đời những chiếc smartphone cũng như dòng laptop khó sửa chữa, khó tái chế và xem nhẹ những quy chuẩn bảo vệ môi trường.

Vì sao các hãng công nghệ muốn làm ra các thiết bị khó sửa chữa

Lấy ví dụ với Apple, công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thế giới. Thành công của “táo khuyết” phần lớn đến từ việc kinh doanh các sản phẩm công nghệ mà chủ yếu là iPhone. Ở thời điểm thành công nhất (2015), Apple bán ra tới 231,5 triệu iPhone. Trong thời gian gần đây, dù mức tăng trưởng có chậm đi đôi chút nhưng nguồn tiền từ kinh doanh smartphone vẫn mang lại cho Apple 50% doanh thu. Lợi nhuận Quý II/2017 của hãng đạt 8,7 tỷ USD, đa số đến từ 41 triệu iPhone bán được.

Công nghệ - Thiết bị công nghệ khó sửa và mối đe doạ tới môi trường

 

 

Trong bối cảnh các tổ chức môi trường trên thế giới đang kêu gọi sản xuất các sản phẩm công nghệ “xanh”, tăng tuổi thọ pin và giảm số thiết bị mới tạo ra hàng năm thì Apple cùng nhiều tập đoàn công nghệ khác như Samsung, HTC, Asus,… lại đi ngược lại điều này. Theo TheVerge, sở dĩ các hãng công nghệ nói trên có thể bán ra nhiều thiết bị mới là do họ ngày càng rút ngắn vòng đời sản phẩm, hạ thấp chất lượng linh kiện. Điều này khiến người dùng thải bỏ các thiết bị cũ thường xuyên hơn với nhiều lý do như pin chai, hoạt động chậm chạp, lỗi phần cứng để đến với các thiết bị mới tiên tiến hơn.

Ngoài ra, các hãng công nghệ cũng cố tình làm cho sản phẩm của mình khó khăn hơn trong việc sửa chữa bằng cách sử dụng ốc vít “kì dị”, thiết kế nguyên khối và các tiêu chuẩn độc quyền. Chẳng hạn các sản phẩm của Apple nổi tiếng là khó thay pin vì công ty thường thiết kế các thành phần khác nằm phía trên và dán dính pin vào bo mạch. Hoặc Galaxy Note 8 khi muốn sửa chữa đều phải tháo tấm kính phía sau ra, một nhiệm vụ đầy thách thức và phải dùng đến nhiệt độ cao vì có rất nhiều keo giữ vị trí.

Phớt lờ các quy chuẩn bảo vệ môi trường

Báo cáo của Repair Association nêu rõ, việc các sản phẩm công nghệ ngày càng khó sửa chữa cho thấy các thiết kế ngày nay không đi kèm tiêu chí bảo vệ môi trường, hạn chế sản xuất chất thải. Các hãng công nghệ thường tự quyết định cách thức hoạt động gắn với môi trường của họ, sau đó gắn nhãn tiêu chuẩn này lên các sản phẩm để thể hiện “hình ảnh thân thiện môi trường” của mình với người dùng, trong khi lại thực tế họ đang làm ngược lại.

Kyle Wiens, CEO của công ty chuyên “phẫu thuật” và chấm điểm sửa chữa các sản phẩm công nghệ iFixit, đồng thời nằm trong ban lãnh đạo của Repair Association cho biết: “Trong nội bộ tập đoàn công nghệ lớn, dường như đội ngũ phụ trách mảng môi trường bị kìm hãm chức năng. Họ sinh ra là để đảm bảo các sản phẩm đủ tiêu chuẩn thân thiện môi trường, nhưng lại không hề có quyết định ngược lại nếu sản phẩm đó không đạt chuẩn". 

Wiens cũng cho biết các cuộc biểu quyết về tiêu chuẩn của các nhóm ủng hộ môi trường thường không có kết quả như kỳ vọng. Chẳng hạn, trong cuộc bỏ phiếu bầu cử gần đây nhất của IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers - Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử), các nhà sản xuất chiếm đa số với 41% số phiếu, đại diện ngành công nghiệp là 28%, trong khi các học viện và nhóm vận động vì cộng đồng chỉ chiếm 7% trong hội đồng quản trị. Điều này dẫn đến kết quả bỏ phiếu thường đi theo hướng có lợi cho các hãng sản xuất.

Các hãng công nghệ thường tìm cách lách các luật đề ra để bảo vệ môi trường càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn tìm cách dán nhãn màu vàng - tiêu chuẩn cao nhất của sản phẩm thân thiện môi trường theo EPEAT - công cụ đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của đồ điện tử. 

Công nghệ - Thiết bị công nghệ khó sửa và mối đe doạ tới môi trường (Hình 2).

 

 

Apple vừa ra mắt Macbook mới với ổ cứng SSD độc quyền, thanh RAM không thể nâng cấp, cục pin Li-Ion dính chặt vào máy, từ đó khiến khả năng thay thế linh kiện và sửa chữa, tái chế của dòng sản phẩm Macbook giảm đi đáng kể. Thế nhưng sản phẩm này vẫn “đàng hoàng” dán nhãn vàng EPEAT như các dòng Macbook trước đây. 

Lý do cho việc lách luật này đó là các tập đoàn công nghệ muốn duy trì các tiêu chuẩn có sẵn, không muốn đưa ra các tiêu chuẩn mới đối với sản phẩm vì có thể khiến họ gặp rắc rối. Ngoài ra, các tổ chức lớn hoặc chính phủ cũng “vô tình” bỏ qua việc quản lý tiêu chuẩn này, bởi các hãng công nghệ thường lại chính là đối tác lớn của họ.

Ngoài ra, quá trình sản xuất các thiết bị công nghệ là khâu có thể tạo ra nhiều tác hại nhất đến môi trường. Vì vậy, ở một số nước, điển hình như các nước thuộc Liên minh châu Âu, có những quy định rất nghiêm ngặt đối với các loại vật liệu, thành phần, hợp chất hóa học có liên quan đến quy trình sản xuất.

Những quy định này đã giảm thiểu đáng kể việc sử dụng các nguyên liệu độc hại trong quá trình sản xuất, bởi hầu như chẳng có công ty nào lại chấp nhận chia quy trình sản xuất ra nhiều phần và đặt ở nhiều nơi (để có thể né tránh các quy định của quốc gia đó).

Tuy nhiên, đối với nhiều người thì đây cũng chẳng phải là tin hoàn toàn tốt. Một chuyên gia trong lĩnh vực môi trường chia sẻ ý kiến: “Những nhà sản xuất đã ngừng sử dụng các chất bị cấm cụ thể, nhưng ai biết được họ đã dùng thứ gì để thay thế chúng. Người ta chỉ quy định những điều cấm, nhưng không có quy định thứ dùng để thay thế phải tốt hơn”.

“Một thiết bị dễ tái chế, dễ nâng cấp là điều các hãng sản xuất không muốn làm, bởi điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng, từ đó khiến doanh thu và lợi nhuận giảm. Và đó cũng chính là lý do vì sao hiện nay các công ty công nghệ lại có xu hướng tạo ra các sản phẩm ngày càng khó sửa chữa hơn, bất chấp những tác động xấu đến môi trường”, chuyên gia nói trên chua chát nhận định. 

Ngọc Quang

Điểm mặt chỉ tên những "phốt" của Apple trên các sản phẩm iPhone đắt đỏ

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:42
Cách đây 2 ngày, Apple đã phải lên tiếng thừa nhận việc iPhone 8 và iPhone 8 Plus phát ra tiếng ồn trong lúc thực hiện cuộc gọi và sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên một chiếc điện thoại siêu đắt đỏ của họ dính lỗi.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.