Thiếu kỹ năng sống - Mất cơ hội tồn tại

Thiếu kỹ năng sống - Mất cơ hội tồn tại

Thứ 6, 27/04/2018 | 13:53
0
Một số biểu hiện tiêu cực của con người trong xã hội như đánh chửi nhau, vô cảm trước nỗi đau của người khác, ỷ lại, không thích nghi, thiếu nghị lực sống… ngày càng tăng. Dư luận cho rằng vấn đề này liên quan đến đạo đức, lối sống và đặc biệt là thiếu kỹ năng sống.

Thiếu kỹ năng sống là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ở Việt Nam không được tuyển dụng. Thực trạng đó đã khiến không ít bạn trẻ đánh mất cơ hội tốt trên con đường lập nghiệp.

Nói đến kỹ năng sống là nói đến khả năng thích nghi với môi trường và cuộc sống của mỗi cá nhân. Nhiều bạn trẻ xem việc học và bằng cấp của mình như trang sức. Họ học ngày học đêm để hơn người khác và coi đó là tấm huy chương danh dự của mình. Họ không biết mình thuộc trí thông minh dạng nào, năng lực tốt nhất là gì, mục tiêu ra sao. Họ chỉ cần điểm số do đó không quan tâm chất lượng thực sự mà chỉ quan tâm bằng cấp và giấy khen.

Chính vì vậy, họ tốt nghiệp ra trường nhưng chỉ có kiến thức trên sách vở mà không được đào tạo kỹ năng. Họ không thể vận dụng kiến thức vào tư duy phân tích, sáng tạo, giải quyết các vấn đề phức tạp và làm việc nhóm… Không chịu nổi cách làm việc áp đặt, áp lực công việc tại các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp.

Sinh viên không được dạy cách học tập chủ động mà chỉ học đối phó. Không xác định được mục đích, thiếu kỹ năng, dư bằng cấp là một biểu hiện lệch lạc của giáo dục, không chỉ là lỗi của giáo dục mà còn là lỗi của bản thân các bạn sinh viên.

Thiếu kỹ năng sống - Mất cơ hội tồn tại

 

Vậy đào tạo kỹ năng sống như thế nào?

Chất lượng và số lượng của lực lượng đội ngũ giảng viên ngày một nâng cao. Nhưng phương pháp giảng dạy vẫn chủ yếu mang tính thuyết giảng. Sinh viên tiếp thu một cách thụ động, nội dung giảng dạy thiếu tính thực tiễn dẫn tới khô khan, tính ứng dụng thấp. Chương trình giảng dạy thiếu khoa học, nặng về lý thuyết và kém về ứng dụng. Cách đánh giá sinh viên cũng chỉ đánh giá được khả năng ghi nhớ thông tin. Những phương pháp rèn luyện và đánh giá được kỹ năng thì chưa có thang điểm chính thức.

Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nền giáo dục nói chung và đào tạo nguồn nhân lực nói riêng có hiệu quả quá thấp. Nền giáo dục của Việt Nam chưa thoát khỏi cách nghĩ và cách làm của xã hội truyền thống.

Chúng ta hãy thôi đừng ham danh hiệu, thành tích. Hãy bắt đầu bằng cách tận dụng thời gian rảnh rỗi để đào tạo kỹ năng sống cho mình.

Kỹ năng sống cần phải được rèn luyện thường xuyên và liên tục. Kỹ năng chỉ có thể thuần thục khi được tiến hành hàng ngày hàng giờ. Chính vì vậy, chúng ta phải tranh thủ trau dồi mọi lúc mọi nơi.

NovaEdu là nơi cung cấp các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nova sẽ giúp bạn khám phá bản thân, tìm và khắc phục những nhược điểm của bản thân. Đào tạo thêm nhiều kỹ năng, giúp bạn sẵn sàng đương đầu với các thách thức, chạm được đến thành công.

Kỹ năng sống không chỉ học trong ngày một, ngày hai mà giỏi được. Những kỹ năng đó phải được rèn luyện liên tục trong một thời gian dài để biến thành phản xạ có điều kiện.

Hãy đến với NovaEdu để có thêm một cơ hội để khám phá, khẳng định và rèn luyện chính mình.

Thông tin các khóa học vui lòng xem thêm tại http://home.novaedu.vn/khoa-hoc-ky-nang-mem-sinh-vien/

Thu Loan

Phỏng vấn thất bại, đừng lo hãy đến Novaedu

Thứ 3, 13/03/2018 | 17:04
Trong quá trình làm việc với các bạn sinh viên, Novaedu nhận ra rằng các bạn còn chưa chú trọng xây dựng CV ấn tượng khiến các bạn phỏng vấn thất bại. Một màn “chào sân” hiệu quả luôn bắt đầu từ bản CV.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.