Bố mẹ tự ý bổ sung sắt có thể khiến trẻ nguy hiểm

Bố mẹ tự ý bổ sung sắt có thể khiến trẻ nguy hiểm

Thứ 6, 15/09/2017 | 06:00
0
Thiếu máu hồng cầu nhỏ có nhiều nguyên nhân trong đó có thể do thiếu sắt hoặc cũng có thể do Thalassemia. Nếu trẻ bị Thalasssemia, bố mẹ tự ý bổ sung sắt sẽ khiến trẻ gặp phải biến chứng nguy hiểm.
Sức khỏe - Bố mẹ tự ý bổ sung sắt có thể khiến trẻ nguy hiểm

Trẻ bị Thalassemia có biến chứng lên gan do ứ sắt ở gan, da, xương... (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cho hay đã có trường hợp trẻ bị Thalassemia nhưng phụ huynh không biết vẫn vô tư bổ sung sắt khiến trẻ bị biến chứng lên gan do ứ sắt ở gan, da, xương.

Bác sĩ Sang cho biết: "Tôi mới chẩn đoán cho một bé bị beta-Thalassemia và "té ngửa" ra rằng phụ huynh đã cho cả nhà uống sắt từ khi được xét nghiệm ở dưới quê. Vị phụ huynh này chia sẻ là tra trên mạng và hỏi thăm một chị cùng xóm có con bị tương tự nên lấy toa thuốc sắt đi mua về uống chung. Cả nhà đã uống sắt nửa năm nay. Việc làm của vị phụ huynh này cực kỳ nguy hiểm".

Bác sỹ Nguyễn Thanh Sang phân tích: "Thiếu máu hồng cầu nhỏ có nhiều nguyên nhân trong đó có thể do thiếu sắt hoặc cũng có thể do Thalassemia hoặc các bệnh lý nội khoa mạn tính tiềm ẩn khác chưa được tìm ra. Nếu thực sự là thiếu sắt thì việc sử dụng sắt sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu sau 30 - 60 ngày bổ sung sắt uống theo liều quy định, hoặc dạng siro.

Nếu là Thalassemia thì việc tự ý sử dụng sắt là cực kỳ nguy hiểm bởi vì một trong các biến chứng nặng nề và lâu dài của Thalassemia là phải truyền máu định kỳ, thậm chí hàng tháng.

Truyền máu hơn 20 lần phải có chỉ định thải sắt của bác sĩ để tránh biến chứng lên gan, thận, xương sọ... Nên chuyện bố, mẹ tự ý sử dụng sắt cho con khi thấy con xét nghiệm thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc là sai.

Một số bệnh lý nội khoa như viêm ruột, xuất huyết tiêu hoá tiềm ẩn, Helicobacter pylori... cũng gây ra tình trạng thiếu máu nhưng đây là nhóm nguyên nhân phân biệt khi loại được 2 nguyên nhân phổ biến trên và phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa, không thể tự ý bế bé ra mấy khu xét nghiệm ngoại trú làm là xong!

Thalassemia phải được làm xét nghiệm định lượng nồng độ sắt huyết thanh, TIBC và làm điện di hemoglobin... trước khi kết luận cuối cùng được đưa ra. Khi chắc chắn là bình thường thì bác sĩ sẽ bổ sung sắt cho con của bạn".

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang nhấn mạnh: "Là một bác sĩ, tôi khuyên các bạn đừng tự ý dùng 1 viên thuốc, dù là thuốc bổ".

Đỗ Thơm

5 kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng

Thứ 3, 12/09/2017 | 13:00
Khi trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng, để bé nhanh khỏe, cha mẹ nên tuân thủ những lưu ý sau.

Quảng Ninh: Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ dưới 16 tuổi

Chủ nhật, 10/09/2017 | 18:45
Thời gian tới, bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình khám sàng lọc, tư vấn, điều trị bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em dưới 16 tuổi trong toàn tỉnh.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.