Thiếu nữ dựng chuyện nuôi con tử tù bị phạt thế nào?

Thiếu nữ dựng chuyện nuôi con tử tù bị phạt thế nào?

Chủ nhật, 31/05/2015 | 19:29
0
Thiếu nữ dùng hình ảnh chính cháu gái ruột của mình để dựng chuyện nhận nuôi con tử tù đăng lên mạng để câu like, bán hàng qua mạng...

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin một thiếu nữ nhận nuôi con của một tử tù. Thông tin này được đăng tải trên trang facebook có tên T.B.T. của cô gái Trần Ngọc Bích Trâm (SN 1993, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM). Trong mẩu tin đăng trên facebook, Trâm tự nhận là đang nuôi bé gái, con của một tử tù đang chuẩn bị thi hành án.

Thế nhưng, sau đó sự thật được phanh phui. Trâm đã sử dụng chính hình ảnh của cháu gái ruột của mình để sáng tác ra một câu chuyện trên đăng trên facebook nhằm mục đích câu “like”, bán hàng qua mạng.

Pháp luật - Thiếu nữ dựng chuyện nuôi con tử tù bị phạt thế nào?

Hình ảnh trên được Trâm minh họa cho thông tin “thiếu nữ nhận nuôi con tử tù”.

Hiện Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã vào cuộc điều tra hành vi “dựng chuyện” của Trâm. Để làm rõ các quy định của pháp luật xử lý hành vi của Trâm như thế nào, PV đã có cuộc trao đổi với một số luật sư, chuyên gia pháp luật.

Luật gia Nguyễn Văn Sơn (Hội Luật gia Việt Nam) cho biết, hành vi của Trâm đã vi phạm các quy định pháp luật tại Điều 31 Bộ luật Dân sự quy định quyền của cá nhân đối với hình ảnh. Việc Trâm sử dụng hình ảnh của bé gái mà chưa được sự đồng ý của cha mẹ cháu bé là vi phạm quyền nhân thân (cụ thể là quyền hình ảnh) của bé và hơn nữa lại sử dụng hình ảnh này vào mục đích làm sai lệch sự thật “bé gái là con tử tù” đã xâm phạm trực tiếp tới danh dự, nhân phẩm và uy tín của cháu bé và gia đình.

“Hành vi này còn vi phạm khoản 6, Điều 7 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; cụ thể là hành vi “Lợi dụng trẻ em nhằm mục đích trục lợi” và hình thức xử lý được quy định cụ thể tại điều 13 Nghị định 91/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Cụ thể trong trường hợp này, Trâm đã sử dụng hình ảnh của bé gái phục vụ cho câu chuyện bịa đặt của mình nhằm mục đích đem lại lợi ích cho bản thân. Hành vi của Trâm là s

Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.