Thiếu nữ ngồi vỉa hè xin tiền: Cô ta ‘cần’ chứ đâu có ‘xin’

Thiếu nữ ngồi vỉa hè xin tiền: Cô ta ‘cần’ chứ đâu có ‘xin’

Thứ 5, 09/02/2017 | 15:33
0
Hình ảnh cô gái trẻ ngồi dưới lòng đường, trước mặt là tấm biển “cần tiền về Hà Nội” đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Sau hàng loạt cú lừa đánh vào lòng nhân đạo thì giờ đây, cư dân mạng đã có phần “tỉnh táo” hơn trong mọi trường hợp thương tâm (hoặc có vẻ thương tâm).

 Trừ những hoàn cảnh khó khăn, éo le mà nhân vật chính là người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, người mất khả năng tự chủ lao động thì trong mọi sự việc, cư dân mạng đều đưa ra ít nhất hai lựa chọn để tình thương của chúng ta được “cuốn theo chiều gió”.

Một là tin tưởng hoàn toàn, là thương cảm, đồng cảm, chia sẻ không cần suy nghĩ. Hai là bán tín, bán nghi, sự hoài nghi, soi xét và tinh thần phản biện luôn được đề cao đến mức tối đa trong lựa chọn này.   

Trong trường hợp cụ thể gần đây – một thiếu nữ với vẻ ngoài khá ăn diện ngồi bệt giữa đường với tấm biển “Tôi đang cần tiền về Hà Nội, mong mọi người giúp đỡ” lại một lần nữa dấy lên một cơn “bão phím” trên mạng xã hội.

Người thương có, kẻ trách lại càng nhiều. Vẫn là những luận điệu “trẻ trung, khỏe mạnh sao không đi kiếm việc mà lấy tiền”, “đầy đủ tay chân mà còn ngồi lê xó đường để xin tiền về!”, “khó khăn mà còn có điện thoại để lướt facebook”, “có điện thoại, có tài khoản ngân hàng sao không gọi người nhà chuyển khoản cho?”…

Xi nhan Trái Phải - Thiếu nữ ngồi vỉa hè xin tiền: Cô ta ‘cần’ chứ đâu có ‘xin’

 Hình ảnh cô gái xin tiền "gây bão" cộng đồng mạng những ngày qua. Ảnh: Internet.

Những lời chê trách đó hoàn toàn có cơ sở. Bởi không dừng lại ở việc trình bày hoàn cảnh khó khăn của mình trực tiếp, cô gái trẻ này còn đăng tải cả hình ảnh cơ nhỡ, trải lòng về sự khốn khó của mình trên trang cá nhân facebook và kèm theo đó là… số tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, nếu đã đánh giá một vấn đề, sự vật, sự việc nào đó, chúng ta cần phải có cái nhìn khách quan, toàn diện để nhìn nhận một cách chính xác hơn. Trên thực tế, cô gái đó không hề ngửa tay xin tiền vãng lai mà cô ấy chỉ bày tỏ rằng mình cần tiền. (Trên tấm bảng cô ấy có viết rõ: “Tôi đang cần tiền về Hà Nội, mong mọi người giúp đỡ”.

Xi nhan Trái Phải - Thiếu nữ ngồi vỉa hè xin tiền: Cô ta ‘cần’ chứ đâu có ‘xin’ (Hình 2).

 Dòng trạng thái của cô gái trẻ trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Đương nhiên, để giúp đỡ một người cần tiền, chúng ta cũng có hàng nghìn cách. Hoặc có thể giới thiệu cho cô ấy một công việc phổ thông ngắn hạn để cô ấy có thể lao động kiếm tiền. Hoặc có thể hướng dẫn cô ấy thủ tục cầm đồ, vay nợ… Chứ đâu chỉ một cách giúp là “móc hầu bao” và đưa trực tiếp.

Chắc hẳn độc giả vẫn chưa quên được câu hỏi gây dậy sóng cộng đồng mạng của một nữ sinh viên vào cuối năm 2016 vừa rồi: “Em phải học tập và làm việc như thế nào để các nhà tuyển dụng ở đây nhận em vào làm với mức lương khởi điểm 2.000 đô một tháng?”

Người hỏi thì hỏi với tâm thế cầu thị, cầu tiến, muốn biết được phương pháp, cách làm để những nhà tuyển dụng trả công xứng đáng. Còn người nghe gián tiếp (cư dân mạng) lại suy diễn thành lối nghĩ ảo tưởng đáng lên án. Trường hợp nữ sinh viên này cũng có khác gì cô gái “cần tiền” ngồi giữa đường ở Đồng Nai đâu.

Đúng là phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam, ai bảo tiếng Việt hàm ngôn, phức tạp, nhiều lớp nghĩa quá mà làm cho chính người Việt không hiểu rõ ý đồ của đối phương để rồi “ném đá” nhau đến sứt đầu mẻ trán!

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.