Thổ Nhĩ Kỳ có thể rút khỏi NATO ngay sau bài phát biểu của ông Putin?

Thổ Nhĩ Kỳ có thể rút khỏi NATO ngay sau bài phát biểu của ông Putin?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 05/03/2018 | 13:07
0
Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin với màn phô diễn vũ khí đặc sắc giống như lời mời gọi Ankara hãy sớm từ bỏ NATO để đến với một bến đỗ vững chắn hơn.
Thổ Nhĩ Kỳ có thể rút khỏi NATO ngay sau bài phát biểu của ông Putin?

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin giới thiệu nhiều vũ khí chiến lược mới.

Bình luận về Thông điệp Liên bang giới thiệu những vũ khí chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây, chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ Beyazit Karatas nói với Sputnik rằng những tuyên bố này là lời gợi nhắc Ankara không cần đến cam kết phòng thủ chung với NATO.

Cựu Thiếu tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ Beyazit Karatas cho hay, bài phát biểu của nhà lãnh đạo Nga là một thông điệp khuyên nhủ Ankara đã đến lúc không cần dựa vào NATO trong việc bảo đảm an ninh quốc gia.

"Moscow nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể bình tĩnh rút khỏi NATO, và sau khi làm như vậy, Ankara sẽ nhận về sự đảm bảo không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào về an ninh", ông Karatas cho biết.

Chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng đánh giá bài phát biểu của ông Putin không chỉ là lời đề nghị đầy lôi cuốn dành cho Ankara mà còn thông qua đó gửi thông điệp đến Mỹ.

"Tuyên bố của Nga không chỉ đưa ra cam kết  bảo vệ cho Thổ Nhĩ Kỳ mà còn là giải pháp ngăn chặn cánh tay hạt nhân nối dài của NATO, và mặt khác, gửi một thông điệp tới liên minh phương Tây qua Thổ Nhĩ Kỳ”, Karatas diễn giải, Moscow luôn lo ngại NATO sẽ dùng Thổ Nhĩ Kỳ như một bệ phóng cho một cuộc tấn công hạt nhân.

Màn giới thiệu những vũ khí chiến lược mới của Tổng thống Putin trong Thông điệp Liên bang hôm 1/3 được đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về ý định khôi phục sức mạnh hạt nhân của nước này.

Đây được coi là nỗ lực của Mỹ nhằm bù đắp cho sự yếu kém về vũ khí thông thường bằng động thái xây dựng lại năng lực hạt nhân.

Tuyên bố của ông Putin có thể được coi là một phản ứng đối với động thái đáng lo ngại, “đầy những mối đe dọa” từ phía chính quyền Trump.

Gửi lời mời thành lập liên minh

Thổ Nhĩ Kỳ có thể rút khỏi NATO ngay sau bài phát biểu của ông Putin? (Hình 2).

Giới phân tích đánh giá bài phát biểu của ông Putin như một lời mời gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy rời NATO.

Trong khi ở một quan điểm khác, nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Ozdemir Akbal lại cho rằng: "Bài phát biểu của Tổng thống Nga phản ánh nguyện vọng hình thành một liên minh mới".

Theo Akbal, một trong những mục đích của Điện Kremlin là "gửi một thông điệp đến Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang trải qua những rắc rối trong quan hệ với đồng minh ở Syria".

Một mặt, bằng việc phô diễn sức mạnh các loại vũ khí hạt nhân mới nhất của Nga, ông Putin nhấn mạnh vị thế của Moscow như một cường quốc hàng đầu sau khi có những chiến dịch thành công vang dội ở Syria, và mặt khác – gửi lời mời gọi xây dựng quan hệ đồng minh mới.

Tuy nhiêm bất chấp hàng loạt các vấn đề trong quan hệ, Thổ Nhĩ Kỳ đến lúc này vẫn là thành viên của NATO, điều ngăn Ankara không được phép tham gia vào các liên minh khác.

"Nếu cấu trúc của NATO không bị cuộc khủng hoảng nào đó làm thay đổi sự cân bằng quyền lực hiện tại, sẽ rất khó khăn cho Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tìm kiếm một liên minh mới", Akbal kết luận.

Đầu tuần này, ông Alexander Sherin, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, nói rằng các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Syria , Iran, Triều Tiên, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là các đối tác của Nga, và Moscow sẽ sẵn sàng "đứng về phía họ” trong trường hợp bị tấn công hạt nhân.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau Thông điệp Liên bang của Tổng thống Vladimir Putin, trong đó gây chú ý là màn chào hàng những vũ khí tiên tiến nhất của Nga, bao gồm tên lửa đạn đạo Sarmat, hệ thống tên lửa hành trình siêu vượt âm Kinzhal và hệ thống tên lửa siêu vượt âm chiến lược Avangard.

Theo Lawfare Blog, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hiện tại có vẻ tương đối vững chắc, nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa để gọi hai nước là "bạn" của nhau. Thay vào đó, Tổng thống Putin và người đồng cấp Erdogan đang tham gia vào một sự hợp tác chiến thuật - có thể gọi là liên minh ngắn hạn.

Điều này có thể được thấy từ phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova: "Bạn không cần phải nói chúng tôi biết là làm đối tác với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khó khăn như thế nào. Đó là một quốc gia có những lợi ích của riêng họ, không phải lúc nào cũng trùng với chúng ta... Việc tìm kiếm lợi ích chung không phải là dễ dàng ngay cả ở cấp độ song phương. Hai nước sẽ phụ thuộc vào vấn đề người Kurd và đảm bảo cho sự ổn định ở Syria”.

Sửng sốt uy lực 5 loại vũ khí "quỷ khốc thần sầu" vừa được Tổng thống Putin hé lộ

Chủ nhật, 04/03/2018 | 10:00
Trong thông điệp liên bang, ông Putin không chỉ nhắc đến tên lửa hành trình "bất khả chiến bại", mà còn có tàu ngầm không người lái siêu nhỏ và thiết bị lướt siêu vượt âm "bốc cháy như quả cầu lửa".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.