‘Thổi còi’ trưởng y tế xã thu tiền 'ngừa' ... sinh con thứ ba

‘Thổi còi’ trưởng y tế xã thu tiền 'ngừa' ... sinh con thứ ba

Thứ 6, 12/07/2013 | 09:45
0
Sợ tình hình sinh con thứ ba trong xã tăng mạnh, trưởng trạm y tế xã Tân Minh (Thường Tín, Hà Nội) dùng biện pháp thu tiền những trường hợp vi phạm để ngăn ngừa. Tuy nhiên, việc làm này nhanh chóng bị thổi còi vì sự nhận thức pháp luật yếu kém của đơn vị này...

Bác sĩ Lê Phúc Việt, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thường Tín vừa cho PV Nguoiduatin.vn biết, đã chính thức ban hành Quyết định kỷ luật đối với ông Lê Ngọc Hân, Trạm trưởng trạm y tế xã Tân Minh về việc tự ý thu tiền đối với các ca sản sinh lần thứ ba trở lên trên địa bàn xã.

Xã hội - ‘Thổi còi’ trưởng y tế xã thu tiền 'ngừa' ... sinh con thứ ba

Lãnh đạo trạm y tế xã bị xử nghiêm với việc thu tiền sai nguyên tắc.

“Đây là hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với cá nhân ông Hân, mặc dù mục đích thu và sử dụng khoản tiền không có tư lợi cá nhân, nhưng không đúng với quy định pháp luật nên ông Hân phải chịu trách nhiệm. Về tổ chức chính quyền là vậy, ông Hân còn phải chịu hình thức kỷ luật về Đảng” - ông Việt khẳng định.

Trước đó, sự việc khiến báo giới phải quan tâm đến địa phương này, khi trạm y tế xã thu mỗi trường hợp sinh con thứ ba 1 triệu đồng và thu 1, 5 triệu đồng đối với trường hợp sinh con thứ 4. Theo sổ sách lưu lại của trạm y tế xã Tân Minh, với 84 trường hợp trong xã, tổng số tiền đã thu đạt 88,5 triệu đồng, trong đó, trạm y tế đã trích hơn 70 triệu đồng cho việc mua sắm trang thiết bị y tế, đồ điện và vật dụng khác.

Trao đổi với báo giới, ông Lê Ngọc Hân, Trạm trưởng trạm y tế xã lý giải mục đích thu tiền để giảm tải vấn đề sinh con thứ ba trở lên đang ngày một tăng của xã. Trước khi thực hiện đã được toàn thể cán bộ trong trạm họp thông qua để dùng khoản tiền thu được nâng cao công tác khám chữa bệnh ở địa phương. Tuy nhiên, việc làm trên được xem là sai nguyên tắc, bởi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngay khi bị “nhắc nhở”, cán bộ trạm y tế “tá hỏa” mang tiền bồi hoàn cho người dân.

Ông Đinh Bá Vinh, chủ tịch xã Tân Minh không ngại thừa nhận với PV Nguoiduatin.vn: “Phát hiện sai sót, lãnh đạo và cán bộ trạm y tế xã đã sửa sai tức thời, nhưng vẫn phải xử lý người đứng đầu. Mặc dù người dân ủng hộ và chia sẻ, nhưng đây là một bài học chung cho chính quyền xã và trạm y tế trong cách quản lý, đặc biệt là sự nhận thức đối với các quy định pháp luật hiện hành. Nhận được thông tin, chính quyền xã đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ trách nhiệm, mức độ vi phạm đối với cán bộ, Đảng viên của trạm y tế để kiểm điểm và xử lý theo quy định”.

“Khi có kết luận của đoàn kiểm tra, Đảng ủy xã đã làm việc với ông Hân và giao cho Chi bộ xử lý để báo cáo lại, có thể ông Hân sẽ nhận quyết định kỷ luật cao với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng”, ông Vinh tiết lộ.   

VƯƠNG TRẦN

Các cây bút gạo cội chia sẻ về "nghề nguy hiểm"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Từng giữ những trọng trách quan trọng trong các cơ quan báo chí, Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương..., hầu hết đều ở tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng các nhà báo lão thành vẫn tràn đầy nhiệt huyết với nghề.

Thổi còi để tiêu mỡ - Cách giảm cân kỳ quặc

Thứ 7, 04/05/2013 | 16:15
Thời gian gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng cũng như những lời thủ thỉ được truyền tai nhau, các chị em đang "phát sốt" với một cách giảm béo mới, được quảng cáo là có "tác dụng thần kỳ" nhưng chỉ có mức giá "rẻ bèo", đó là thổi còi. Theo đó, chỉ cần mỗi ngày bỏ ra vài phút thổi vào chiếc còi nhựa, sau một thời gian ngắn, khách hàng sẽ có được một thân hình hoàn mỹ.

Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử

Thứ 3, 07/05/2013 | 07:39
Có thời gian khá dài theo chân các thám tử, PV Nguoiduatin.vn được tận mắt chứng kiến những chuyện bi hài và vô cùng ly kỳ hấp dẫn của nghề đặc biệt này.

Cấm cán bộ tư pháp uống rượu bia trong ngày làm việc

Thứ 5, 25/04/2013 | 08:24
Ngày 24/4, Văn phòng Bộ Tư pháp phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công đoàn Bộ tổ chức lễ phát động “cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành Tư pháp không sử dụng rượu, bia trong ngày làm việc”.