Thời điểm nào tốt nhất để uống nước mật ong?

Thời điểm nào tốt nhất để uống nước mật ong?

Thứ 2, 27/12/2021 | 06:46
0
Mật ong chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian uống mật ong khác nhau đem lại những lợi ích sức khỏe không giống nhau.

Mật ong là một chất lỏng vị ngọt được tạo ra bởi những con ong sử dụng mật hoa từ hoa, có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị.

Mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Nó thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm cũng như sử dụng như một loại thuốc.

Mật ong được sử dụng để trị ho, tiểu đường, nồng độ cholesterol cao, hen suyễn và sốt. Nó cũng được sử dụng để chữa tiêu chảy, loét miệng trong quá trình điều trị ung thư và loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori). Uống mật ong pha loãng còn giúp giảm đau và chữa lành vết thương sau khi cắt amidan.

Tuy nhiên thời điểm uống mật ong là điều bạn cần lưu ý bởi uống mật ong vào buổi sáng, buổi trưa hay buổi chiều tối lại có một công dụng khác nhau.

Uống mật ong vào sáng sớm

Uống một cốc nước mật ong vào sáng sớm giúp làm sạch dạ dày, giúp cơ thể loại bỏ chất thải. Nếu thường xuyên uống nước mật ong vào buổi sáng bạn sẽ thấy mình đi đại tiện gần như đều đặn mỗi ngày.

Năng lượng do mật ong tạo ra cao hơn so với sữa khoảng 5 lần. Nhờ vậy, nó có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể trong thời gian ngắn, loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng thường xuất hiện vào sáng sớm, từ đó tinh thần cũng thoải mái và hưng phấn hơn.

Trên tờ Lybrate, các chuyên gia cũng nhận định uống mật ong buổi sáng không chỉ tốt cho da mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Hỗ trợ giảm cân; cải thiện hệ tiêu hóa; đào thải độc tố khỏi cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Uống mật ong vào buổi chiều

Buổi chiều là thời điểm cơ thể dễ mệt mỏi và cần tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Nếu không bổ sung năng lượng kịp thời, tinh thần dễ trì trệ, không đủ tỉnh táo để hoàn thành công việc.

Một cốc nước mật ong lúc này là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động của 2 – 3 giờ tiếp theo. Năng lượng trong mật ong và vị ngọt của nó còn kích thích tinh thần khiến bạn thấy tỉnh táo hơn, xua tan mệt mỏi.

Uống mật ong trước khi ngủ

Đời sống - Thời điểm nào tốt nhất để uống nước mật ong?

Uống mật ong buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng mất ngủ. Ảnh minh họa.

Enzyme trong mật ong có tác dụng điều hòa hệ thần kinh, góp phần giảm bớt căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vì thế, uống mật ong buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng mất ngủ và có được một giấc ngủ ngon.

Một cốc nước ấm pha mật ong, thêm 1 chút chanh tươi giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài và giúp hệ bài tiết của cơ thể hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra uống "siêu thực phẩm" này trước khi ngủ còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản, hạ huyết áp.

Uống mật ong trước bữa ăn

Trước bữa ăn nửa giờ, một cốc nước mật ong có thể ức chế tiết axit dạ dày, do đó làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày. Đối với những người bị viêm loét dạ dày thì uống một cốc nước mật ong ấm mỗi ngày (10ml mật ong pha với một cốc nước ấm), sau một thời gian tình trạng viêm sẽ giảm đáng kể.

Uống mật ong sau bữa ăn

Với những người có hệ tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng, khó tiêu thì việc uống một cốc nước mật ong ấm sau khi ăn khoảng 1-2 giờ sẽ rất có lợi cho điều tiết và hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa. Khi uống nước mật ong vào lúc này, chúng có tác dụng làm tăng nhu động ruột, khiến hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp đại tiểu tiện dễ hơn, bạn cũng thấy "nhẹ bụng" hơn nhiều.

Uống mật ong trước và sau khi tập luyện

Đời sống - Thời điểm nào tốt nhất để uống nước mật ong? (Hình 2).

 Uống mật ong trước hay sau khi tập luyện đều mang lại lợi ích sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Mật ong là nguồn cung cấp carbohydrate và năng lượng tự nhiên cho cơ thể. Trước khi tập luyện, nạp vài muỗng mật ong có thể giúp các chất dinh dưỡng trong chế phẩm này giải phóng từ từ và chuyển hóa đến các tế bào sản xuất năng lượng của cơ thể. Dòng năng lượng này giúp bạn luôn ổn định trong quá trình tập luyện và trì hoãn sự mệt mỏi.

Sau buổi tập luyện, mọi người cũng nên uống một thìa mật ong để khắc chế nhanh chóng cảm giác mệt mỏi. Các dưỡng chất trong mật ong sẽ tiếp nhiên liệu cho các tế bào và giảm tình trạng đau nhức cơ bắp.

Nói chung mật ong có thể được tiêu thụ vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu sức khỏe mà các bạn sẽ lựa chọn thời điểm uống mật ong sao cho phù hợp.

Minh Hoa (t/h)

Sai lầm nguy hiểm khi ăn hành tây

Thứ 4, 08/12/2021 | 07:13
Hành tây là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm mỗi gia đình, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước chanh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 08:22
Uống nước chanh thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hại nhiều hơn lợi.

Những sai lầm khi ăn khiến thịt bò mất hết chất dinh dưỡng

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều chị em nội trợ lựa chọn vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn thịt bò đúng cách.

Chuyên gia chỉ ra 7 sai lầm khi ăn rau muống, cần loại bỏ ngay

Thứ 5, 25/11/2021 | 06:57
Rau muống là loại rau quen thuộc trên mâm cơm của các gia đình người Việt. Dù thế, không phải ai cũng ăn rau muống đúng cách.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.