Thời điểm nhận xe doanh nghiệp tặng, Cà Mau chưa được phép mua xe

Thời điểm nhận xe doanh nghiệp tặng, Cà Mau chưa được phép mua xe

Thứ 3, 21/02/2017 | 21:17
0
Thời điểm doanh nghiệp tặng xe, Trung ương và Chính phủ chưa cho phép mua xe và tỉnh thì đang thiếu xe phục vụ vào mục đích khẩn cấp…

 

Xã hội - Thời điểm nhận xe doanh nghiệp tặng, Cà Mau chưa được phép mua xe

2 chiếc "siêu xe" đang gây "bão" dư luận ở tỉnh Cà Mau.

Liên quan đến thông tin một doanh nghiệp tặng 2 “siêu xe” hiệu Lexus GX 460 cho tỉnh Cà Mau đã và đang gây sự tranh cãi trong dư luận, ngày 21/2, cơ quan chức năng tỉnh này đã có cuộc họp báo, trong đó có thông tin đến vấn đề tiếp nhận xe và việc cho doanh nghiệp tặng xe được tạm ứng 25 tỷ đồng. 

Trao đổi với báo giới xung quanh vụ việc, ông Đoàn Quốc Khởi - Giám đốc sở Tài chính tỉnh Cà Mau cho rằng, khi tham mưu UBND tỉnh, sở Tài chính đã dựa vào Khoản 2 Điều 26 Luật ngân sách và một số quy định khác của tỉnh. Đồng thời, số tiền 25 tỷ đồng cho doanh nghiệp tạm ứng là tiền mà tỉnh phải chi trả cho doanh nghiệp trong vấn đề xử lý rác thải theo quy định, tức tới thời điểm tỉnh chi trả cho doanh nghiệp thì doanh khấu trừ vào số tiền tạm ứng, chứ tỉnh không mất một khoản nào.

Việc doanh nghiệp tặng 2 chiếc xe hiệu Lexus GX 460 cho tỉnh Cà Mau, Giám đốc sở Tài chính khẳng định, việc tỉnh tiếp nhận xe là thực hiện đúng quy đinh pháp luật và đã được sự đồng ý của bộ ngành chức năng. Đồng thời, việc tặng xe và tạm ứng tiền là 2 vụ việc hoàn toàn khác, không liên quan gì đến nhau.

Xã hội - Thời điểm nhận xe doanh nghiệp tặng, Cà Mau chưa được phép mua xe (Hình 2).

Quyết định giao xe của tỉnh Cà Mau thể hiện thuộc quyền sở hữu của Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề trên, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Theo ông Hải, vào thời điểm doanh nghiệp có nhã ý tặng xe, Trung ương và Chính phủ chưa cho mua xe, tỉnh thì thiếu xe. “Khi doanh nghiệp nhã ý tặng xe, tỉnh xét thấy đang cần xe để sử dụng vào những mục đích khẩn cấp như kiểm tra đê điều, phòng chống hạn, lụt bão... Đồng thời, khi tiếp nhận xe, tỉnh đã xác lập quyền sở hữu nhà nước đúng quy định và giao cho Văn phòng Tỉnh ủy và UBND tỉnh sử dụng chung, vào mục đích khẩn cấp”, ông Hải nói.

Vị Chủ tịch tỉnh thông tin, việc tiếp nhận xe và việc cho doanh nghiệp tạm ứng tiền là 2 vụ việc hoàn toàn khác nhau. Bởi thời điểm tặng xe là đầu năm và đến cuối năm doanh nghiệp mới tạm ứng tiền.

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, thời gian gần đây, dư luận tỉnh Cà Mau bàn tán xôn xao về việc 2 chiếc “siêu xe” mang biển xanh của một doanh nghiệp tặng cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau.

Theo tìm hiểu của PV, 2 chiếc “siêu xe” nói trên, mỗi chiếc trị giá hơn 2 tỷ đồng do công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý tặng vào tháng 3/2016. Trong đó, UBND tỉnh Cà Mau đang sử dụng chiếc màu trắng; chiếc còn lại màu bạc do Tỉnh ủy Cà Mau sử dụng.

Trước đây, khi tiếp xúc với báo giới, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã từng thông tin, khi doanh nghiệp có nhã ý tặng xe, tỉnh đã giao sở Tài chính rà soát, tiếp nhận đúng quy trình nhận tài sản tặng cho và từ khi nhận đến nay đều được sử dụng với mục đích công.

Nguyễn Linh