Thời khắc đau thương trên quê hương Đại tướng

Thời khắc đau thương trên quê hương Đại tướng

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:59
0
Thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của dân tộc, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam qua đời khiến người dân quê hương Lệ Thủy thảng thốt, lặng người trong niềm tiếc thương vô hạn.

Ông Võ Đại Hàm năm nay 70 tuổi, gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng ông hiện đang trông coi ngôi nhà của gia đình Đại tướng òa khóc khi được hỏi về tin Đại tướng từ trần. Ông nhận được thông tin từ gia đình Đại tướng điện vào thông báo: “Ông đã mất lúc 18 giờ 9 phút hôm nay” (4/10).

“Tui cầm máy điện thoại như chết lặng, không hỏi thêm được câu gì vì quá bất ngờ. Mới đây thôi, trước bão một ngày (29/9) chú Võ Điện Biên về thăm nhà, nói ông vẫn bình thường. Ngay trưa nay, chú ấy còn điện vào thông báo là sẽ về để khắc phục hậu quả bão lụt, vì trước đó tui có điện ra nói về thiệt hại do bão gây ra với quê hương và ngôi nhà của ông” - ông Hàm kể trong nấc nghẹn.

Xã hội - Thời khắc đau thương trên quê hương Đại tướng

Khoảnh khắc thanh thản của Đại tướng bên thềm ngôi nhà thời thơ ấu.

Ông Hàm cho biết, trận bão số 10 đã làm cây cối trong vườn của nhà Đại tướng đổ gãy nhiều. Hai cây đào trước sân bị bật gốc, cây vú sữa và cây khế cũng bị gãy cành rất nhiều. “Lúc mô về ông cũng ra cây khế ngồi nghỉ ngơi. Ông luôn nhắc tui phải chăm chút cây khế vì nó mang nhiều kỷ niệm thời thơ ấu của ông” - ông Hàm nói.

Ông Hàm nói, nhiều người dân Lệ Thủy biết tin Đại tướng qua đời từ người thân ở xa, qua mạng internet, ngay trong đêm tối lũ lụt vẫn tìm về thắp hương trong ngôi nhà Đại tướng. Ai cũng khóc, nhiều người khóc òa khiến ông thêm não lòng. Ông Hàm nói, ông sẽ ra Hà Nội viếng Đại tướng, vì ngày xưa lúc còn sống, Đại tướng rất thương ông.

Chủ tịch xã Lộc Thủy, ông Dương Công Toản cho biết: “Anh em vừa đi giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt về chưa kịp ăn gì thì nghe tin trên huyện báo về Đại tướng mất mà rụng rời chân tay. Mọi người vội vã mua hương chạy lên nhà để thắp cho bác nén hương.

Bình thường thì thôi, giờ nhìn tấm hình bác treo trên tường mà lòng quặn thắt. Tui cứ nhớ mãi bóng bác ngồi trước bến sông nói chuyện với mọi người. Bác căn dặn anh em phải đoàn kết, phấn đấu làm ăn để thoát cảnh đói nghèo. Và bác luôn nhắc đi, nhắc lại là cần phải giữ gìn vệ sinh môi trường dòng sông Kiến Giang, không được làm ô nhiễm nó”.

Ông Đỗ Trung Tiến, Phó Bí thư Thường trực HĐND huyện Lệ Thủy cho biết: Tiên lượng dòng người đổ về viếng Đại tướng sẽ rất nhiều nên huyện dự kiến lập hai ban thờ bác, một ban thờ nằm ở nhà bác và ban thờ còn lại sẽ đặt ở Trung tâm huyện.

Trong những ngày này, huyện sẽ cho trưng bày những tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp, cũng như những kỷ niệm sâu sắc của Đại tướng với quê hương Lệ Thủy.

Theo Tiền phong

Nghệ sĩ Việt bật khóc tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:50
Cuối giờ chiều ngày 4/10, thông tin vị Đại tướng kiệt xuất Võ Nguyên Giáp chính thức trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 103 đã khiến hàng triệu người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc không khỏi đau xót. Rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Hinh, Mỹ Lệ, Thu Minh cũng không thể cầm lòng trước sự ra đi của Người.

Xúc động lắng nghe lại giọng nói Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
"Chúng tôi quyết tâm bảo vệ nước Việt Nam DCCH và đè bẹp tất cả các cuộc tấn công xâm lược.... Chúng tôi tự hào vì tình thần quả cảm của quân đội nhân dân Việt Nam".

Sinh viên thắp nến vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:51
Khoảng 1h sáng ngày 5/10, một nhóm bạn trẻ đã tập trung tại khu vực tượng đài Lenin, Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội để thắp nến, thành kính thể hiện lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cộng đồng mạng đồng loạt thay avatar vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Sau khi biết tin Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời. Trên mạng, giới trẻ đồng loạt thay avatar, chia sẻ sự mất mát lớn lao này.

Học giả 5 châu vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:52
Những chính trị gia, học giả, nhà báo nổi tiếng từng tiếp xúc với tướng Giáp bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:55
Vị anh hùng dân tộc - Đại tướng đầu tiên của nước Việt Nam đã ra đi nhưng những chiến công lịch sử, những công lao vĩ đại của ông sẽ mãi đọng lại trong ký ức của người Việt Nam. Hãy cùng điểm lại những dấu ấn về thân thế, sự nghiệp của vị anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp.

Truyền thông thế giới thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:22
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời với sự tiếc thương vô hạn không chỉ của Việt Nam mà còn cả toàn thế giới.