Thời niên thiếu của liệt sĩ Gạc Ma qua ký ức của người thân

Thời niên thiếu của liệt sĩ Gạc Ma qua ký ức của người thân

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 14/03/2018 | 10:49
3
Ở vào độ tuổi gần đất xa trời, ông Lê Bá Nghị mong muốn kể lại những câu chuyện về người con liệt sĩ Gạc Ma Lê Bá Giang, để khi lỡ như tổ tiên "gọi" ông bà vẫn có người nhớ đến.

Bướng bỉnh nhưng vô cùng hiếu thảo

Sắp đến ngày giỗ của người con trai, ông Lê Bá Nghị (SN 1937), trú khối Văn Trung, phường Hưng Dũng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An lặng lẽ quét dọn bàn thờ và không quên nhắc nhở vợ là bà Nguyễn Thị Nhị (SN 1942) mua đồ lễ về để thắp hương.

“Năm nay vừa tròn 30 năm con tôi hy sinh, vợ chồng cũng già yếu lắm rồi, chẳng biết khi nào tổ tiên gọi về nữa nên lần này cố gắng làm mâm cỗ tươm tất cho con”, ông Nghị rót bình trà ấm mời khách cho hay.

Thời niên thiếu của liệt sĩ Gạc Ma qua ký ức của người thân

Dù đã hơn 80 tuổi nhưng ông Nghị vẫn nhớ rất rõ từng chi tiết về người con anh hùng của gia đình.

Nếu như trước đây, cứ mỗi lần nhắc đến người con Lê Bá Giang (SN 1968) đã mất, lòng ông Nghị quặn lên như sóng trào. Nhưng ở vào thời điểm gần đất xa trời, đầu tóc đã bạc trắng thì ông không còn cảm giác đau đớn nữa mà chỉ muốn tìm người kể lại những chuyện hồi xưa, để khi đến lúc không còn nữa thì mọi người vẫn nhớ đến con ông, đến những chiến công mà liệt sĩ Giang và đồng đội đã không tiếc tính mạng để giữ gìn độc lập cho dân tộc.

Ông Nghị kể, ông vốn là công nhân cầu đường nên thường xuyên phải đi công tác xa, một mình bà Nhị ở nhà tần tảo công việc đồng áng và nuôi dạy các con. Vì vậy, mỗi lần trước khi đi, ông Nghị đều gọi các con dặn dò phải chăm ngoan và giúp đỡ mẹ.

“Giang là một người con rất cá biệt, người thì nhỏ và gầy gò nhưng rất bướng bỉnh, thậm chí có thể nói là lỳ lợm. Đã thích việc gì thì Giang nhất quyết làm bằng được, đã không thích dù có đánh đòn cũng không động đậy”, ông Nghị nhớ lại. 

Thời niên thiếu của liệt sĩ Gạc Ma qua ký ức của người thân (Hình 2).

Dù đã hy sinh nhưng chỉ cần nhân dân nhớ về anh, đất nước nhớ về anh thì gia đình đã vô cùng vui mừng

Thế nhưng, may mắn Giang là người con vô cùng thương mẹ. Thấy mẹ một mình chăm lo gia đình cho đến gầy rộc người, Giang chủ động ở nhà làm đồng phụ giúp. Phát hiện mẹ mệt, Giang nhất quyết bảo vào nghỉ, một mình lầm lũi làm hết việc nhà.

“Giang có tính ham chơi nên dù bị nạt thế nào vẫn không thể bỏ được, nhưng lạ cứ về nhà thấy tôi làm cái gì cũng chạy đến tranh làm. Con cái chúng tôi mỗi người mỗi tính, nhưng chỉ có Giang là người dùng hành động để biểu thị tình cảm”, bà Nhị móm mém cười nhớ lại.

Cũng chính vì thế khi học xong cấp 3, Giang nhất quyết không thi đại học mà ở nhà làm việc để kiếm tiền đỡ đần cho mẹ. Chỉ đến khi ông Nghị trở về gọi con ra nói chuyện, khuyên giải không nên bỏ lỡ ước mơ của mình, Giang mới chịu tiếp tục con đường đèn sách. Ông Nghị bảo Giang thích làm gì thì cứ làm, thích học trường nào cứ nói bố mẹ, đừng để sau này phải hối hận vì đã không làm, không thử sức.

“Đây là lần đầu tiên 2 bố con nói chuyện với nhau như những người đàn ông. Nhưng tôi không ngờ rằng sau đó Giang lại một mình đi đăng ký nghĩa vụ quân sự. Cho đến khi cháu trúng tuyển và được biên chế vào đội Hải quân thì mới về nói cho vợ chồng tôi biết. Lúc đầu, chúng tôi ngỡ ngàng lắm, nhưng sau nghĩ rằng con đã đủ tuổi trưởng thành, đã đến lúc tự quyết định tương lai của mình. Hơn nữa, thời điểm này ở trong làng cũng rất nhiều thanh niên tòng quân đánh giặc cứu nước, nên vợ chồng tôi không thể ngăn cản”, ông Nghị kể.

Kỷ vật chỉ còn chiếc quần rách nát

Cuối năm 1987, Lê Bá Giang ra Hải Phòng huấn luyện, một thời gian sau, anh được về nghỉ phép để chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ. Đây cũng là thời điểm cả nước hân hoan đón Tết Nguyên đán. Vậy mà trong một tuần ở nhà, Giang nhất quyết không đi chơi đâu cả, sửa sang lại đồ đạc cho bố mẹ.

“Thấy con càng đen và gầy hơn nên cả nhà thương lắm, nhưng Giang chững chạc và trưởng thành thế này, chúng tôi lại cảm thấy quyết định cho con nhập ngũ là điều đúng đắn. Vợ chồng chúng tôi chỉ không ngờ rằng đây là lần cuối cùng được gặp con, bởi sau đó Giang nhận được lệnh phải trở ra Bắc tập trung để di chuyển vào Nam đánh giặc”, ông Nghị kể.

Thời niên thiếu của liệt sĩ Gạc Ma qua ký ức của người thân (Hình 3).

Điều tiếc nuối của ông bà là không kịp đưa bánh chưng cho con

Biết được con sẽ hành quân qua TP.Vinh bằng tàu hỏa, ông bà rủ nhau mang vài chiếc bánh chưng vừa mới nấu, còn bốc hơi nóng hổi ra ga để gặp. Thế nhưng dù tìm kiếm khắp nơi ông bà vẫn không thấy con ở đâu cả. Khi tiếng còi vang lên, tàu bắt đầu di chuyển, ông bà đành trở về trong sự ngậm ngùi.

“Hóa ra, do một số thay đổi nên Giang chuyển vị trí chỗ ngồi vì thế vợ chồng tôi không gặp được. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn tiếc rằng không cố tìm thêm tí nữa để gặp con, để gửi cho con chiếc bánh chưng ăn dọc đường. Chúng tôi không ngờ rằng đó là lần cuối cùng ở gần con, bởi khi nghe được tin tiếp theo thì Giang đã hy sinh”, ông Nghị nghẹn ngào.

Thực chất, sau đó vài tháng, ông bà có nhận được một lá thư của con, đó là lúc Lê Bá Giang sắp cùng đơn vị hành quân ra Trường Sa. Nội dung bức thư rất ngắn gọn, dặn dò bố mẹ, các anh em giữ sức khỏe và hứa sẽ sớm trở về nếu có thể.

“Vậy mà cuối cùng Giang không thực hiện lời hứa. Bởi vài tháng sau, chúng tôi có nghe trên đài phát thanh của xóm thông báo về việc 64 chiến sĩ hi sinh trong trận hải chiến ở đảo Gạc Ma, Trường Sa vào ngày 14/3/1988. Trong đó có tên của con tôi…”, giọng ông Nghị lạc đi, nghẹn lại ở cổ.

Mặc dù nghe đúng tên và địa chỉ nhưng ông bà vẫn không dám tin điều này là sự thực, còn tự động viên nhau trong thời chiến nhầm lẫn là chuyện bình thường, nhiều người sau khi mất tích vẫn trở về được mà. Thế nhưng cho đến năm 1990, giấy báo tử gửi về ghi rõ họ tên con thì lúc này ông bà mới chịu tin điều kỳ diệu không xảy ra.

“Khi nhận được giấy báo tử của con, vợ tôi ngất lên ngất xuống, cứ ôm chặt chiếc ba lô là kỷ vật cuối cùng mà quân đội tìm kiếm được. Có nỗi đau nào hơn nỗi đau kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh, chúng tôi nghe tin dữ mà như có súng nổ bên tai, cũng từ thời gian ấy bà nhà tôi đổ bệnh tim”, ông Nghị cho biết.

Trong ba lô của anh Giang có vài bộ quần áo, sau đó để cho những người em mặc, hiện giờ cũng đã mất nên kỷ vật ấy giờ chỉ còn trong ký ức của gia đình.

Thời niên thiếu của liệt sĩ Gạc Ma qua ký ức của người thân (Hình 4).

Sau khi biết con đã hy sinh, một tuần ròng bà Nhị chỉ nằm khóc vì đau đớn

Trong số 64 chiến sĩ tham gia trận chiến bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa, năm ấy chỉ có một số ít may mắn tìm được hài cốt, những chiến sĩ còn lại mãi mãi nằm dưới đáy đại dương xanh thẳm, trong đó có liệt sĩ Lê Bá Giang.

Những năm về già, vợ chồng ông từng có mong muốn thấy thi thể con được đưa về quê nhà, thậm chí có lần đoàn cán bộ của bộ Tư lệnh Hải quân đến nhà lấy mẫu máu xét nghiệm ADN để xác định hài cốt, thế nhưng đến bây giờ vẫn không có chút tin tức nào.

“Đến thời điểm này, vợ chồng chúng tôi cũng biết không thể nào tìm được thi thể của con nữa, biển cả bao la ôm ấp lấy con và các đồng đội không chịu buông tay rồi. Đã hy sinh vì dân vì nước thì ở đâu cũng đáng tự hào, cũng vô cùng vinh quang. Chỉ cần đất nước không bao giờ quên những đóng góp của Giang và đồng đội thì vợ chồng tôi không còn gì để tiếc nuối nữa”, ông Nghị nói trước khi chia tay.

30 năm Gạc Ma: Không bao giờ quên lãng…

Thứ 4, 14/03/2018 | 06:01
“Có những lần, chúng tôi ngồi kể chuyện cho nhau nghe về cái đêm cuối cùng trước khi hải chiến Gạc Ma diễn ra, chuyện chia nhau một điếu thuốc chờ bình minh lên rồi những trăn trở, lo âu về gia đình, về tương lai… rồi cứ thế bị cuốn vào dòng ký ức. Giật mình, hóa ra cũng đã 30 năm biển khơi ôm trọn đồng đội của chúng tôi vào lòng”, ông Lê Hữu Thảo (52 tuổi, trú phường Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) - một cựu chiến binh Gạc Ma chia sẻ.

30 năm hải chiến Gạc Ma: Vuông tròn ký ức bất tử

Thứ 3, 13/03/2018 | 20:18
30 năm về trước 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã ngã xuống vì một phần máu thịt của Tổ quốc. Ngày hôm nay, người ở lại nghẹn ngào nhớ về những ký ức bất tử.

Nước mắt mẹ liệt sỹ Gạc Ma mong mỏi một lần đến nơi con đã hy sinh

Thứ 3, 15/03/2016 | 14:47
Những ngày cuối đời, người mẹ ấy mong ước một lần được vào chiến trường xưa để thắp cho con trai nén hương trong ngày kỷ niệm trận chiến Gạc Ma đau thương mà kiên cường (14/3).
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.