Thói quen ăn sáng làm chậm tốc độ lão hóa, giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh

Thói quen ăn sáng làm chậm tốc độ lão hóa, giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh

Thứ 3, 13/12/2022 | 07:00
0
Duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh không những giúp giảm tốc độ lão hóa mà còn giúp bạn có một sức khỏe thể chất và tinh thần dồi dào.

Từ lâu nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn sáng đúng cách có liên hệ mật thiết đến việc cải thiện sức khỏe và ngoại hình. Ăn sáng giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, duy trì mức cholesterol xấu (LDL) thấp hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hay béo phì…

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên: Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử, ăn tối như người ăn xin. Chính vì vậy, nếu muốn bảo vệ sức khỏe cũng như làm chậm quá trình lão hóa, bạn nên ăn sáng theo 5 cách sau để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, giúp đẩy lùi nếp nhăn hiệu quả.

Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì vậy, duy trì thói quen ăn sáng đầy đủ là cách đơn giản nhất giúp bạn trì hoãn quá trình lão hóa.

Theo Sandra Arévalo, Giám đốc khoa Y tế công cộng, bệnh viện Montefiore Nyack, Mỹ, ăn sáng đều đặn quan trọng hơn việc bạn ăn gì vào bữa sáng. Ăn sáng đều đặn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tổng thể, từ đó, bạn trẻ trung hơn.

Uống một cốc nước trước bữa sáng

Đời sống - Thói quen ăn sáng làm chậm tốc độ lão hóa, giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh

Uống đủ nước là cách dưỡng ẩm, duy trì tính đàn hồi và giảm thiểu sự xuất hiện các dấu hiệu tuổi tác trên da. Việc uống nước quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe làn da. Lượng nước mà mỗi người cần thực tế còn phụ thuộc vào các yếu tố như khí hậu, môi trường làm việc, cường độ vận động của mỗi người.

Bắt đầu buổi sáng với một ly nước lọc giúp làn da bạn trông tươi tắn và rạng rỡ hơn. Nước uống không chỉ giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể mà còn giúp tăng độ đàn hồi cho da.

Có thể uống nước lọc hoặc thêm một chút chanh để tăng hương vị và bổ sung một lượng vitamin C giúp làm đẹp da. Uống nước đầy đủ giúp bạn giữ được vẻ trẻ trung và giảm thiểu những tác động quá trình lão hóa trong cơ thể.

Ăn sáng bằng ngũ cốc nguyên hạt

Những loại ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm chứa hàm lượng tryphotan cao, có tác dụng sản xuất melatonin giúp điều hòa giấc ngủ và serotonin làm thư giãn, cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, món ăn này còn chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao giúp giảm mức cholesterol và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Theo Sandra Arévalo, chuyên gia tại Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), ngũ cốc nguyên hạt cũng kích thích cơ thể sản xuất collagen, nhờ vậy làm chậm quá trình lão hóa da và giảm bớt nếp nhăn. Bạn có thể kết hợp ngũ cốc nguyên hạt với sữa chua để tăng cường dinh dưỡng, bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường.

Ăn trái cây nhiều vitamin C

Đời sống - Thói quen ăn sáng làm chậm tốc độ lão hóa, giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh (Hình 2).

Các loại trái cây giàu vitamin C hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, giúp bạn khỏe mạnh hơn. Vitamin C còn thúc đẩy sản xuất collagen, cải thiện các chức năng của hàng rào bảo vệ da, tăng hiệu quả chống nắng, từ đó da sáng và mịn màng hơn. Các loại trái cây giàu vitamin C được khuyến khích ăn vào bữa sáng là dâu tây, kiwi, dưa hấu, táo...

Ăn các món giàu protein

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), tăng lượng protein trong bữa sáng sẽ vừa giúp cơ thể chống lão hóa tốt, lại còn hỗ trợ trí não tỉnh táo để làm việc hiệu quả. Ăn nhiều protein hơn còn giúp hệ thần kinh ngừa nhiều bệnh về suy giảm nhận thức.

Những thực phẩm giàu protein như trứng, phô mai hay sữa chua sẽ giúp làn da bạn trẻ trung hơn so với tuổi thật. Khi được cung cấp đủ protein, quá trình tái tạo collagen của cơ thể sẽ được đẩy mạnh. Từ đó giúp da đàn hồi tốt hơn, ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn và các dấu hiệu tuổi tác.

Đời sống - Thói quen ăn sáng làm chậm tốc độ lão hóa, giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh (Hình 3).

Đặc biệt, ăn trứng vào buổi sáng là một lựa chọn hoàn hảo để giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ và góp phần làm chậm quá trình lão hóa cơ thể.

Trứng chứa protein chất lượng cao cũng như vitamin D, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe làn da. Chất béo có trong trứng sẽ giúp bạn duy trì năng lượng lâu hơn. Vì thế, bạn sẽ giảm ăn bữa phụ và cuối cùng là sẽ ăn ít hơn.

Minh Hoa (t/h)

Sự nguy hiểm của thói quen không đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước

Chủ nhật, 11/12/2022 | 15:56
Thói quen giật nước mà không đóng nắp bồn cầu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người sử dụng nhà vệ sinh.

7 thói quen đàn ông cần có trước khi đi ngủ để cuộc sống 'dễ thở' hơn

Chủ nhật, 04/12/2022 | 19:10
Rèn luyện những thói quen tốt trước khi đi ngủ sẽ giúp đàn ông tăng cường thể lực và duy trì nguồn năng lượng dồi dào cho tương lai.

5 thói quen dễ khiến mạch máu tắc nghẽn hết lần này tới lần khác

Thứ 7, 03/12/2022 | 15:54
Sức khỏe của mạch máu cực kỳ quan trọng, nếu không chú ý có thể dẫn tới các bệnh về nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.