Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư

Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư

Thứ 6, 13/11/2020 | 16:31
0
Nếu một thành viên bị ung thư, xác suất những người khác trong nhà mắc bệnh cũng cao hơn.  

Gia đình Xiu Xiu sống ở thành phố Nhạc Thanh (Chiết Giang, Trung Quốc). Mẹ của anh Xiu Xiu bị ung thư phổi nhiều năm nên gia đình phải bỏ gần như toàn bộ số tiền tiết kiệm để chữa bệnh.

Khó khăn chồng chéo khó khăn, vào tháng 9 vừa qua, vợ của anh cũng bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Cùng thời điểm này, Xiu Xiu bị tụt cân nghiêm trọng, anh không thể làm nhiều việc như trước. Xiu Xiu bị ốm kéo dài hơn một tháng, khi đi khám phát hiện ung thư phổi đã di căn.

Xiu Xiu hoang mang không hiểu lý do tại sao gia đình anh lại có 3 người cùng mắc bệnh ung thư, rồi mọi chuyện cũng được sáng tỏ - nguồn gốc của căn bệnh đến từ những đôi đũa mốc lâu không sử dụng. Xiu Xiu thật sự không biết những đôi đũa mà gia đình anh sử dụng lại là đũa mốc.

Sức khỏe - Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư

Những đôi đũa mốc là thủ phạm khiến gia đình Xiu Xiu bị mắc ung thư.

Đũa mốc sẽ trở thành nơi sản sinh ra các loại vi khuẩn nấm mốc gây bệnh. Nhiều người dân không có thói quen phơi khô đũa. Sau khi rửa, họ cất khi đũa vẫn còn ướt. Thế nhưng, trong môi trường ẩm, những loại đũa làm từ gỗ trở thành nơi sinh trưởng cho nấm aspergillus flavus - một trong những loại nấm có chứa độc tố gây ung thư.

Nghiêm trọng hơn, theo Tổ chức Y tế thế giới, đũa mốc còn sinh ra aflatoxin loại chất độc gây ung thư với độc tính mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua và mang tính phá hoại cực mạnh đối với tế bào gan.

Sức khỏe - Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư (Hình 2).

(Ảnh minh họa)

Aflatoxin tạo ra các ảnh hưởng về mặt hóa sinh lên tế bào dẫn đến gây quái thai, gây ung thư. Aflatoxin cũng được coi là chất gây ung thư mạnh nhất. Nếu hấp thu 2,5 mg aflatoxin trong 89 ngày, chỉ 1 năm sau đó cơ thể con người sẽ xuất hiện các triệu chứng ung thư gan.

Điều đáng chú ý là việc chùi rửa bình thường cũng không thể rửa sạch aflatoxin. Aflatoxin chịu được nhiệt độ rất cao, lên đến hơn 280 độ C. Vì vậy biện pháp luộc nước sôi hoàn toàn vô dụng. Để phòng tránh bệnh tật, mọi người phải nắm được những phương diệt khuẩn khoa học. Tốt nhất là nên mang đũa phơi nắng sau khi sau khi làm vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thay đổi đũa sử dụng nếu đũa có dấu hiệu lên nấm mốc, mùi hôi.

Ngoài ra, ung thư không lây nhưng vi trùng gây ra một số bệnh ung thư có thể lây. Ví dụ, Helicobacter pylori có thể lây truyền qua nước bọt và các bữa ăn chung. Nếu một người nào đó trong gia đình mang vi khuẩn Helicobacter pylori và cả nhà thường ăn chung với nhau, các thành viên khác dễ bị lây nhiễm, gây ra các bệnh về dạ dày. Những cảm xúc tiêu cực bị gọi là "tính cách ung thư" dễ dẫn đến các bệnh khác nhau. Các thành viên không hòa thuận, nhất là tình cảm vợ chồng căng thẳng, sẽ gây ra bệnh "ung thư gia đình".

Mặc dù cơ chế sinh bệnh của ung thư chưa rõ ràng nhưng di truyền là một nguy cơ. Ung thư phổi, bệnh bạch cầu và u nguyên bào võng mạc có khuynh hướng di truyền nhất định.

Trang Dung (Lược dịch)

Ngỡ ngàng công nghệ da điện tử có thể tự vá lành và đo nhịp tim

Thứ 5, 12/11/2020 | 14:00
Đến từ tương lai, da điện tử có độ mỏng tuyệt đối, có thể kéo giãn tới 60% mà không ảnh hưởng đến bảng mạch bên trong.

Ăn ớt có giúp con người kéo dài tuổi thọ?

Thứ 5, 12/11/2020 | 11:32
Liệu thường xuyên ăn ớt hiểm có phải là cách để con người ta kéo dài tuổi thọ?

Chuyên gia nghiên cứu nói gì về thuốc phòng ngừa HIV mới

Thứ 5, 12/11/2020 | 10:37
Theo các nhà khoa học, loại thuốc mới được cho có thể giúp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV đến 90% ở nữ giới.

Đói đến đâu cũng không nên ăn 7 thứ này kẻo tự tay "phá nát" dạ dày

Thứ 5, 12/11/2020 | 07:30
Một số loại thực phẩm có thể tàn phá hệ tiêu hóa nếu bạn ăn khi bụng đói. Do đó không thể cứ thích gì ăn nấy bất cứ lúc nào.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.