Thời Serie A vắng điệu Samba

Thời Serie A vắng điệu Samba

Chủ nhật, 24/03/2013 | 13:29
0
Italia và Brazil ngày càng xa nhau. Dĩ nhiên không phải là khoảng cách địa lý. Cũng chẳng phải vị trí của hai nền bóng đá này trên bảng xếp hạng FIFA, khi Brazil cũng hết thời là quyền lực số một thế giới. Chúng ta đang nói đến sự xa rời về mối quan hệ sân cỏ giữa hai quốc gia bóng đá lớn này. Thực tế là ngày càng có ít cầu thủ Brazil chất lượng chơi bóng ở Italia, cũng như chọn Serie A làm nơi đậu bến.

Cái thời mà Italia đụng Brazil như thể một cuộc họp gia đình là chuyện cách đây chưa lâu lắm. Năm 2009 ở Cúp các Liên đoàn châu lục, có 7 cầu thủ chơi ở Serie A là Kaka, Maicon, Julio Cesar, Baptista, Felipe Melo, Juan và Pato đứng bên phía Brazil trong trận đánh bại tuyển Italia 3-0. Trước và sau đó, những cầu thủ Brazil hay nhất cũng đều từng chơi bóng ở mảnh đất hình chiếc ủng như Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho, Robinho, Thiago Silva hay Lucio... Nhưng bây giờ, sau sự ra đi đồng loạt của nhiều ngôi sao samba, Serie A chỉ còn vẻn vẹn 2 cầu thủ Brazil gọi là có tiếng: Robinho và Hernanes, trong đó Hernanes là người duy nhất thuộc “biên chế” Serie A được gọi lên tuyển Brazil đợt này. Song anh chưa đủ giỏi để là một trụ cột của Selecao như những Kaka, Ronaldinho đã từng.

Bóng đá Quốc tế - Thời Serie A vắng điệu Samba

Xét về số lượng, số cầu thủ Brazil ở Serie A mùa này (41 người, chiếm 6,7%) chỉ giảm 7 người so với thời điểm 5 năm trước, nhưng chất lượng thì suy giảm cực lớn. Ngay cả những ngôi sao như Robinho cũng sa sút. Điển hình trong chính sách nói “không” với người Brazil là Milan, đội bóng từ chỗ là điểm đến số 1 cho các cầu thủ samba giờ chỉ còn 2 người là Robinho và thủ môn trẻ Gabriel, đều là những dự bị chuyên nghiệp. Nhưng không phải Milan không còn muốn người Brazil, mà vì họ không thể mua được những cầu thủ có chất lượng thực sự. Bóng đá Brazil bây giờ, trên thực tế, không còn sản sinh ra nhiều tài năng như trước, và những viên ngọc hiếm hoi đều được đẩy giá lên rất cao nhằm tạo ra bức màn che. Ngoài ra, mặt bằng thu nhập ở bóng đá Brazil đang tiến rất sát với châu Âu cũng khiến các cầu thủ Brazil không còn hứng thú xuất ngoại, đặc biệt sang Serie A, giải đấu đang suy thoái. Nhờ tiền, PSG kéo được Lucas Moura, trong khi Neymar đã tuyên bố chỉ chọn Real Madrid, Barcelona hay Chelsea nếu rời Brazil. Serie A, đương nhiên, chỉ là kẻ đứng ngắm trong các thương vụ như vậy. Những tên tuổi như Milan hay Juventus không chỉ thiếu tiền, mà thiếu cả sức hút.

Mùa này, cầu thủ Brazil ở Serie A chỉ là những “tên tuổi” cỡ Felipe Belo (Siena), Maicosuel (Udinese), Renan (Sampdoria)... Bạn biết họ là ai không? Nếu không phải vô danh, thì cũng là những kẻ hết thời như Taddei (Roma), Matuzalem (Genoa), Reginaldo (Siena)... Chỉ có 20% là những cái tên đáng chú ý như Marquinhos (Roma), Neto (Fiorentina) hay Hernanes (Lazio), song đừng bao giờ đem họ so sánh với Dida, Ronaldo, Ronaldinho, Thiago Silva, Maicon hay Kaka, những người đem vinh quang về cho bóng đá Italia trên đấu trường quốc tế. Đội bóng duy nhất còn cơ hội phục hưng vị thế cho Serie A ở Champions League mùa này, Juventus, hoàn toàn không sử dụng người Brazil, sau khi sa thải Lucio hồi cuối năm ngoái...

Theo Thể thao & Văn hóa

Serie A: Lazio đầu hàng cuộc đua Top 3

Thứ 3, 19/03/2013 | 13:45
Trong chuyến làm khách Torino rạng sáng qua, hai chiếc thẻ vàng chỉ cách nhau… 43 giây của hậu vệ Ciani đã đẩy Lazio vào thế khó khăn, khi phải chơi thiếu người ngay từ phút 16 trên mặt sân Olimpico được phủ tuyết dày. Đội bóng thủ đô đã anh dũng chiến đấu cho tới tận phút 78, khi pha chạm bóng đầy tinh tế của Jonathas giúp Torino giành trọn 3 điểm. Với kết quả này, Lazio coi như đã đầu hàng trong cuộc đua vào Top 3!

Serie A & cơn điên trên băng ghế chỉ đạo

Thứ 4, 13/03/2013 | 14:35
Serie A vẫn còn tới 10 vòng đấu nữa, nhưng ngay lúc này giới tifosi đã rất sôi nổi khi nói đến những chiếc ghế HLV ở mùa giải tới. Một mùa Hè đầy biến động trên ghế chỉ đạo đã sắp bắt đầu.

Totti trở thành chân sút xuất sắc thứ hai lịch sử Serie A

Thứ 2, 04/03/2013 | 17:17
Pha sút penalty thành công trong trận gặp Genoa đêm qua giúp Totti san bằng cột mốc 225 bàn thắng của huyền thoại Gunnar Nordahl, qua đó vươn lên xếp thứ 2 trong danh sách những tay săn bàn tốt nhất trong lịch sử Serie A.

Đội bét bảng ở Serie A lần thứ hai thay HLV trong mùa

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:35
Palermo vừa ra thông báo rằng họ đã sa thải HLV Gian Piero Gasperini sau thất bại của “Rosanero” tại Serie A cuối tuần qua trước Atalanta.

Các lò đào tạo trẻ ở châu Âu 2012: Serie A tệ nhất

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:37
CIES Football Observatory, Trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế của Thụy Sỹ vừa công bố BXH về sử dụng cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo tại các giải đấu hàng đầu châu Âu. Theo đó, Serie A là giải ít trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhất.

Juventus sẩy chân, Serie A lại hấp dẫn

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:48
Bất ngờ đã đến với giải đấu hàng đầu Italy khi Juventus tiếp tục phải chịu một kết quả không như ý trong những ngày đầu tiên năm 2013.

Ibra nhận lương cao nhất Serie A

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Futebol Finance vừa công bố gây sốc: Ibra đang là cầu thủ được trả lương “hậu hĩnh” nhất Serie A mùa giải năm nay với 9 triệu euro/mùa.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.