Đề phòng dịch bệnh tăng, chủng virus gây bệnh phức tạp

Đề phòng dịch bệnh tăng, chủng virus gây bệnh phức tạp

Thứ 2, 16/09/2013 | 12:12
0
Cảnh báo của các chuyên gia y tế, tiết trời đang trong giai đoạn giao mùa như hiện nay, người dân không nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh sẽ tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm lây lan. Đặc biệt, bệnh sốt xuất huyết, đau mắt đỏ... đang có chiều hướng bùng phát và gia tăng mạnh.

Người ta đang nghi ngờ công tác phòng ngừa bệnh của ngành y tế sau quá nhiều "sự cố" đình đám xảy ra.

Bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết gia tăng!

Có mặt tại khoa Vi rút  Ký sinh trùng (bệnh viện Nhiệt đới Trung ương), chúng tôi chứng kiến hàng chục bệnh nhân đang mong ngóng đến lượt khám của mình, xen lẫn trong số đó là những bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh sốt xuất huyết. Chị Trần Thị Hằng (trú tại phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Cách đây vài ngày, tôi thấy người mệt mỏi, đầu đau và có những biểu hiện khó chịu. Tôi nghĩ, chỉ là bệnh thông thường do thay đổi thời tiết, ai ngờ ngày càng sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi. Thậm chí, có những lúc tôi bị nôn, đau vùng thượng vị và bị tiêu chảy. Trước diễn biến như vậy, tôi phải vội vàng tìm đến bệnh viện để khám, điều trị dứt điểm căn bệnh mà mình mắc phải. Rất may, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sỹ kết luận bệnh ở thể nhẹ, chỉ cần mua đơn thuốc về uống sẽ khỏi".

Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Hoàng Hùng, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội phân trần: "Con trai 9 tuổi của tôi bị viêm họng, thỉnh thoảng lại kêu đau bụng. Qua theo dõi, tôi thấy cháu bị sốt cao liên tục, sau khi hạ sốt lại có những nốt đỏ li ti nổi khắp người. Toàn thân cháu ngứa ngáy, khó chịu. Ngay lập tức, gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện khám, bác sỹ kết luận cháu bị bệnh sốt xuất huyết và kê đơn mua thuốc về nhà điều trị ngoại trú. Không chỉ bệnh sốt xuất huyết mà bệnh đau mắt đỏ hiện cũng đang có dấu hiệu lan nhanh, tôi có người nhà dưới quận Hà Đông (Hà Nội), nhà có 4 người thì cả 4 người bị mắc bệnh đau mắt đỏ".   

Tương tự, tại khoa Khám bệnh của bệnh viện đa khoa Hà Đông, người dân đến khám, điều trị về bệnh sốt xuất huyết cũng đang có chiều hướng tăng nhanh. Theo bác sỹ Cao Đức Chinh, khoa Cấp cứu bệnh viện Hà Đông thì: "Nếu như trước kia chỉ lác đác vài ba trường hợp thì hiện tại, mỗi ngày bệnh viện khám, điều trị cho hàng chục bệnh nhân. Trong đó đa phần là những bệnh nhân đến từ vùng ổ dịch mới xảy ra trên địa bàn và phụ cận quận Hà Đông".

Gia đình - Đề phòng dịch bệnh tăng, chủng virus gây bệnh phức tạp

Ngành y tế vẫn liên tục kiểm tra công tác phòng ngừa bệnh dịch nhưng bệnh dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cung cấp thông tin: "Hiện tại, lượng bệnh nhân đến bệnh viện khám đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, đa số trường hợp bệnh nhân đều ở thể nhẹ, trường hợp nặng thì được nhập khoa điều trị.  Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà, Phó giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khẳng định: "Mỗi ngày có khoảng 3 - 4 bệnh nhân vào viện nằm điều trị bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, có nhiều loại chủng bệnh khác nhau. Tất cả những trường hợp này đều do bệnh nhân tự đến khám và bệnh nặng phải nằm điều trị chứ không phải là những trường hợp bệnh nặng từ tuyến dưới chuyển lên". Cũng theo bác sỹ Cấp, tháng 8, có 74 bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh sốt xuất huyết thì trong tháng 9, dự kiến số lượng bệnh nhân nằm điều trị sẽ tăng lên hàng trăm. Riêng với những bệnh nhân phát hiện bệnh sớm, đến khám ngay thì khi khám xong, bác sỹ kê đơn thuốc, cho về nhà điều trị và sau đó đến tái khám. Số lượng này hàng ngày lên tới hàng chục người.

Ổ dịch đã hoành hành, người dân vẫn chủ quan

Hà Nội phát hiện nhiều chủng virus gây bệnh sốt xuất huyết phức tạp

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế cho biết, tuần qua trên địa bàn cả nước đã ghi nhận 1.739 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 ca tử vong. Tính từ đầu năm đến nay đã có 39.808 trường hợp mắc tại 47 tỉnh, thành phố và 25 trường hợp tử vong. Hiện nay, tại Hà Nội đã phát hiện nhiều chủng virus gây bệnh sốt xuất huyết phức tạp. Vì thế, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh, tránh phát và lây lan bệnh.   

Tại Hà Nội, thời điểm này, dịch sốt xuất huyết đã bước vào giai đoạn cao điểm với số bệnh nhân mỗi tuần tăng gấp 3, thậm chí 4 lần so với các tuần trước đó. Số liệu thống kê của trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy, tích lũy số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay là 761 người, tăng 1,54 lần so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt, trong khoảng 3 tuần trở lại đây, số bệnh nhân mắc bệnh này có xu hướng tăng mạnh. Nếu như những tháng trước đó, trung bình mỗi tuần có khoảng 10 - 30 bệnh nhân được ghi nhận thì trong 3 tuần gần đây, mỗi tuần ghi nhận 70 - 90 trường hợp mắc. Bệnh nhân rải rác tại 27 quận, huyện và 178 xã/ phường trên toàn thành phố, trong đó tập trung chủ yếu tại các quận/ huyện như: Đống Đa, Hà Đông, Thường Tín, Phú Xuyên...

Đến nay, trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã xử lý triệt để 115 ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Tuy nhiên, trong công tác phòng chống dịch cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, do tại một số khu vực, người dân còn chủ quan, không hợp tác. Theo TS.BS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng  Hà Nội, tại một quận nội thành có nhiều ổ dịch, khi các đoàn công tác của cơ quan y tế đến khoanh vùng, xử lý ổ dịch thì có tới 30% số hộ vắng mặt, đặc biệt có tới 26% số hộ có mặt nhưng không hợp tác, ngăn cản không có cán bộ dịch tễ vào diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi phòng sốt xuất huyết. Điều này làm giảm tác dụng phòng dịch bởi theo quy trình, muốn xử lý một ổ dịch phải khoanh vùng và xử lý triệt để.

Đỉnh dịch sẽ rơi vào tháng 9, 10?

Cũng theo TS.BS Nguyễn Nhật Cảm, qua công tác chủ động giám sát, khoanh vùng ổ dịch và xét nghiệm virus, trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phát hiện virus sốt xuất huyết dengue năm nay lưu hành cả 4 type (chủng) gồm D1, D2, D3 và D4, trong khi những năm trước thường chỉ có 1-2 type virus lưu hành mạnh. Điều này làm gia tăng yếu tố lây truyền bệnh. Thực tế, khá nhiều bệnh nhân mắc 1 type virus sốt xuất huyết dengue này vừa được chữa khỏi thì lại mắc phải type virus sốt xuất huyết dengue khác.

Thực tế, đây mới chỉ là thời điểm mới bắt đầu bước vào mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Theo kinh nghiệm, đỉnh dịch sẽ rơi vào tháng 9-10 hàng năm, vì thế, trong thời gian tới số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết còn tăng mạnh. Người đưa tin đặt câu hỏi, dịch bệnh xuất hiện nhiều, chủng virus gây bệnh phức tạp có phải là hệ lụy của những "sự cố" về tiêm chủng, tiêm phòng, về cách quản lý và điều hành của ngành y tế, một vị có hơn 40 năm làm về y tế dự phòng (xin được ẩn tên) gật đầu đồng ý.

Vị này cho biết, nếu không siết chặt việc quản lý công tác phòng ngừa bệnh dịch, công tác khám chữa bệnh thì không chỉ dịch sốt xuất huyết, dịch đau mắt đỏ, bệnh về đường hô hấp bùng phát mà nhiều dịch bệnh khác như dịch cúm gia cầm... cũng sẽ bùng phát mạnh mẽ với những loại virus mà khó có loại thuốc nào đặc trị được.   

Quỳnh Chi

Dịch hạch bùng phát ở Kyrgyzstan

Thứ 4, 28/08/2013 | 17:21
"Cái chết đen", đại dịch từng làm hàng chục triệu người thiệt mạng hồi thế kỷ14 tại châu Âu đã quay lại Kyrgyzstan sau cái chết của một thiếu niên 15 tuổi.

Thủ tướng yêu cầu 'mạnh tay' phòng chống dịch cúm A(H7N9) và A (H5N1)

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm A (H7N9) và A (H5N1).

Biến đổi khí hậu tạo ra các bệnh lạ ở người

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:48
Do biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng cùng với lũ lụt và hạn hán đã tạo điều kiện thuận lợi cho các con vật truyền nhiễm như muỗi, ve, chuột,… sinh sôi nảy nở, truyền nhiễm bệnh gây nguy hại đến sức khỏe của nhiều bộ phận dân số trên thế giới.

Nguy cơ dịch cúm H7N9 xảy ra ở Việt Nam rất lớn

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc và có thể xảy ra tại Việt Nam, chiều nay (6/4), Bộ Y tế tiếp tục có chuyến làm việc, kiểm tra tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đồng thời, để ngăn chặn dịch từ cửa khẩu, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đặt máy đo thân nhiệt cho tất cả hành khách.

Cơn ác mộng dịch bệnh từ những xác ướp cổ đại

Thứ 4, 03/04/2013 | 07:34
Y học những năm gần đây chứng minh, cơ thể con người khi mất đi sẽ phá hủy theo thời gian. Tuy nhiên, người ta vẫn có những cách bảo toàn hình dạng con người gần như nguyên vẹn qua năm tháng.

Nữ y tá sống sót kỳ diệu sau đại dịch SARS

Thứ 7, 30/03/2013 | 16:07
"Tôi thấy mình như bị dí điện vào người, lúc sốt bừng, lúc lại rét cắt da. Đau tới mức tôi nói với Uyên 'Chắc bị giặc tra tấn cũng là thế này'", y tá Mến nhớ lại cảm giác kinh hoàng trên giường bệnh 10 năm trước.

Nhiều bệnh lạ đang đe dọa cuộc sống người dân

Thứ 3, 12/03/2013 | 10:03
Thời gian vừa qua, nhiều căn bệnh mới xuất hiện ở một số địa phương trong cả nước với những diễn biến bất thường. Nguyên nhân gây ra các bệnh này là vi khuẩn, virus. Trong đó, virus ngày càng tăng, có độc lực cao. Nhiều chuyên gia về y tế cảnh báo Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận số loại bệnh mới nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trong khu vực.

Giải mã những 'quái bệnh' khủng khiếp

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:12
Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể, mất cảm giác đau bẩm sinh, cuồng loạn tập thể... là những 'quái bệnh' khiến y học đau đầu.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.