Thông điệp “kỳ dị” từ bên kia thế giới

Thông điệp “kỳ dị” từ bên kia thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Được mệnh danh là nhà ảo thuật vĩ đại nhất mọi thời đại, Harry Houdini đã đi vào huyền thoại khi ông là người đầu tiên có thể tự cởi trói và thoát xiềng trước sự chứng kiến của mọi người.

Không những thế, là một tín đồ của chủ nghĩa thần bí nên trước khi chết, Houdini đã viết trong di chúc lời nhắn dành riêng cho vợ, hướng dẫn vợ thực hiện một nghi lễ vào mỗi dịp Halloween để ông có thể liên lạc với bà từ thế giới bên kia. Đây là những lời nhắn huyền bí mà Harry Houdini gọi nó với cái tên “con đường thoát”.

Nhà ảo thuật tài năng

Harry Houdini tên thật là Erik Weisz, ông là một người Mỹ gốc Hungary nổi tiếng với những màn ảo thuật trốn thoát, biểu diễn nhào lộn, diễn viên và nhà sản xuất phim về các màn trốn thoát giật gân.

Harry Houdini với màn ảo thuật thoát khỏi xiềng xích

Khởi nghiệp là một nhà ảo thuật, Harry Houdini không hề nhận được sự ủng hộ của gia đình khi người thân của ông không ai theo đuổi công việc đặc biệt này. Hơn thế nữa, khi bắt đầu sự nghiệp, Houdini không mấy thành công vì kỹ năng của ông lúc bấy giờ chỉ là các ngón nghề về bài tây. Vì thế Houdini chỉ biểu diễn ở những nơi như quán rượu hay vỉa hè- nơi có nhiều người qua lại với những đồng thù lao rẻ mạt.

Bước ngoặt sự nghiệp đã đến với Houdini khi ông chuyển sang những màn biểu diễn trốn thoát với xiềng xích cột chặt xung quanh. Vào năm 1899 khi Houdini gặp người quản lý Martin Beck, ông đã vô cùng thích thú với màn biểu diễn cực kỳ ấn tượng này. Sau khi xem tiết mục biểu diễn, Beck đã khuyên Houdini tập trung vào hướng đi này và giới thiệu ông biểu diễn tại rạp xiếc Orpheum, một trong những rạp xiếc hàng đầu tại Mỹ khi đó. Năm 1900, Beck giúp Houdini đi lưu diễn khắp châu Âu và trong vòng nửa năm, ông đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Mỗi khi biếu diễn tiết mục đặc biệt của mình, ngồi trước khán giả với cả hai tay bị trói, hai chân bị cùm bằng những sợi dây xích thật to và những ống khóa chắc chắn, Harry Houdini đã từng cười ngạo nghễ: "Dù cho bị trói cách nào, tôi cũng sẽ thoát ra được!". Lúc đầu, khán giả đã không tin những gì nhà ảo thuật này nói. Tuy nhiên, khi tận mắt chứng kiến ông một mình thoát ra khỏi những thứ chằng buộc quanh người, ai cũng phải nghiêng mình thán phục. Cho đến bây giờ, bí mật về tiết mục đặc biệt này của Harry Houdini vẫn còn là một ẩn số lớn chưa được giải mã.

Không chỉ có thể tự thoát ra khỏi xiềng xích và còng tay, Harry Houdini còn thể hiện tài năng của mình khi bị đóng chặt trong những chiếc quan tài hay bị táng trong nồi nước sôi, ông cũng đều vượt qua được. Đã có lần, Harry Houdini đã khiến khán giả phải thót tim khi ông bị bỏ vào bao bố, chôn xuống lòng đất, nhưng sau đó ông cũng thoát ra một cách ngoạn mục. Đỉnh cao sự nghiệp của Harry Houdini chính là ông bị “tống” vào ngục thất với hệ thống an ninh kiên cố và với sự canh chừng nghiêm ngặt nhưng ông cũng vượt ra khỏi ngục trong sự ngỡ ngàng của lực lượng an ninh đứng canh giữ bên ngoài.

Trước những thành công đến ngỡ ngàng từ một nhà ảo thuật, nhiều thành viên của ủy ban Khoa học Mỹ khi đó đã tỏ ra ghen tị với sự nổi bật của Harry Houdini. Tiến sĩ William McDougall, trưởng khoa tâm lý của Harvald đã phê phán những trò “lừa bịp” của Harry Houdini. “Làm như ông ta được độc quyền về trí thông minh và sự thận trọng. Tôi chẳng cần Houdini phải dạy tôi gì cả và cái mà chắc hẳn tôi còn biết nhiều hơn ông ta”.

Chuyện tình lãng mạn với bà đồng bóng

Mặc dù khi nhắc tới cuộc đời của ảo thuật gia lừng danh này, người ta chỉ nhắc tới mối tình của Houdini và người vợ hiền là Bess. Vì tôn trọng và dành sự yêu thương tuyệt đối cho người vợ, đến cuối đời với hơn 300 bí mật về các trò ảo thuật đặc sắc, Houdini chỉ di chúc lại cho người vợ thân yêu tên Bess của ông.

Theo nhiều nguồn tư liệu kể về cuộc đời của nhà ảo thuật lừng danh này, vợ của Houdini đã được ca ngợi về tình yêu và đức hy sinh dành cho chồng. Từ lúc một cô gái sinh ra ở khu Brooklyn gặp chàng trai Houdini trong 1 gánh hát rong, cho đến khi họ yêu nhau, thành vợ chồng, Bess đã luôn sát cánh cùng Harry trong vai trò phụ diễn. Mặc dù bản thân không thích trò mạo hiểm của chồng, nhưng bà luôn chiều và cùng Houdini đi vòng quanh thế giới lưu diễn.

Tưởng chừng cả cuộc đời của nhà khoa học thiên tài này chỉ có một mối tình với người vợ hiền thục và yêu thương chồng hết mực, nhưng trong cuộc đời đầy chông gai của mình, Houdini cũng có một mối tình rất lãng mạn khác với một bà đồng có tên là Mary. Mary là một bà đồng lừa đảo, dối trá nhưng xinh đẹp và quyến rũ, rất mạnh mẽ và cũng rất nổi tiếng ở nơi cô sống. Người phụ nữ này có một cô con gái luôn giúp đỡ đắc lực cho mẹ trong công việc “lừa đảo thiên hạ”. Hai mẹ con của họ đã từng có cuộc sống rất nghèo, luôn phải mặc đồ thừa và ở trong ngôi nhà nhỏ tại nghĩa địa, gần nơi Houdini sinh sống.

Vì muốn giành số tiền 10.000 USD mà Harry treo thưởng cho bất cứ ai nói được chính xác những lời trăng trối cuối cùng của mẹ anh, Mary đã đến nhà của Harry giả làm một bà đồng có khả năng liên hệ với thế giới âm, nói chuyện được với người chết. Cùng sự trợ giúp của vài "đồng nghiệp", Mary dàn dựng những vở kịch lên đồng hoàn hảo, khiến người nghe tin rằng cô là một bà đồng thiên tài. Tuy nhiên, trong buổi gọi hồn thần bí này, chính Houdini đã vạch trần được âm mưu lừa đảo của bà đồng xinh đẹp Mary.

Tuy nhiên, từ sự gặp gỡ tình cờ này, một mối tình lãng mạn đã nảy sinh giữa hai tâm hồn cùng một sở thích và đam mê. Tuy là mối tình đẹp, lãng mạn nhưng thời gian để hai con người này bên nhau là quá ít ỏi. Vì thế câu chuyện tình yêu giữa Houdini và Mary chỉ diển ra trong một thời gian ngắn khi người đàn ông này nhận ra rằng: Sự rung động trái tim chỉ là những thứ thoáng qua, cuộc sống có những thứ quý giá hơn và phải biết trân trọng điều đó.

Lời nhắn nhủ từ bên kia thế giới

Harry Houdini bên mẹ và người vợ của ông

“Sinh nghề tử nghiệp”, vào tháng 10 năm 1926, sau buổi trình diễn ở thành phố Montreal, Canada, Harry đã đột ngột trút hơi thở cuối cùng trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Không ai biết chắc tại sao Harry chết. Theo lời tường thuật của hai học trò ông có mặt hôm đó thì trong một màn trình diễn vượt thoát, Harry bị trói chặt vào chiếc ghế dài, bị đánh vào bụng thật mạnh. Mặc dù Harry đã thoát ra cách tài tình, nhưng ông đã bị chấn thương, cộng với bệnh ruột dư bộc phát nên ông đã bị một cơn đau khủng khiếp hành hạ ngay sau đó. Theo các bác sỹ chẩn đoán thì ảnh hưởng của cú đánh vào bụng ngày hôm đó đủ lớn để hủy hoại ruột thừa vốn đã viêm sưng của ảo thuật gia lừng danh này.

Houdini qua đời vào dịp Halloween năm 1926, sau khi cuộc phẫu thuật nhằm cứu ông thất bại. Ông được an táng trong chiếc quan tài mà ông từng sử dụng để thực hiện màn ảo thuật “chôn sống” nổi tiếng.

Khi đề cập đến cái chết lúc đang nằm trên giường bệnh, Harry đã nói với vợ rằng: "Em đừng lo cho anh, vì biết đâu trong cái chết anh tìm được ‘con đường thoát’. Khi tìm được, anh sẽ trở về với em. Hẹn gặp em trong ngày kỷ niệm của anh". Là tín đồ của chủ nghĩa thần bí, Houdini đã viết trong di chúc lời nhắn dành riêng cho vợ, hướng dẫn vợ thực hiện một nghi lễ vào mỗi dịp Halloween để ông có thể liên lạc với bà từ thế giới bên kia. Sở dĩ ông Harry để lại di chúc kì quái này là do ông tin vào chủ nghĩa thần bí và khả năng người chết có thể liên lạc với người sống.

Để tránh những trò gian trá tinh vi của ai đó muốn đóng vai ông để liên lạc với vợ, Houdini đã bí mật nói cho vợ biết về một cụm từ gồm 10 chữ mà ông sẽ sử dụng để bà nhận ra chồng. Người vợ tin lời hứa của Harry, mỗi đêm thắp nến bên di ảnh của ông.

Năm thứ nhất, năm thứ nhì trôi qua, rồi mãi đến năm thứ 10 mòn mỏi đợi chờ, vợ nhà ảo thuật gia lừng danh đã phải bỏ cuộc. Bà thổi tắt ngọn nến vì biết rằng tử thần không trả ông lại cho bà, vì dù ông có tài thoát khỏi mọi sợi dây trói của trần thế, nhưng không có cách nào để thoát khỏi cái chết.

Hải Hiền (Theo Ifeng)