Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế

Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế

Thứ 3, 19/04/2022 | 18:16
0
Dù trong phương án phê duyệt, việc tổ chức khai thác lâm sản là giao cho cộng đồng thôn nhưng bên trúng đấu giá vẫn tự ý vào mở đường, chặt hạ cây trái phép.

Liên quan đến vụ việc chặt hạ nhiều cây bản địa trái phép trong rừng trồng phòng hộ JBIC ở thôn Hoà Dương, xã Bình Thành, TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) mà Người Đưa Tin đã đăng tải trước đó, sáng ngày 19/4, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Bình Thành, chủ đầu tư dự án rừng này.

Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế

Dự án rừng trồng phòng hộ JBIC được giao cho cộng đồng thôn Hoà Dương triển khai từ năm 2004 với việc trồng mới rừng keo và cây bản địa. Ảnh chụp từ Google Maps vị trí dự án.

Qua trao đổi, ông Hồ Chí Thịnh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết, phương án khai thác và dự toán tỉa thưa 10,9ha gỗ rừng trồng phòng hộ dự án JBIC để trồng bổ sung cây bản địa của Cộng đồng thôn Hoà Dương được sở NN&PTNN tỉnh Thừa Thiên -Huế có quyết định phê duyệt vào tháng 8/2021.

Mục đích của việc tỉa thưa này là nhằm tạo không gian dinh dưỡng cho cây bản địa sinh trưởng, đồng thời trồng bổ sung nâng cấp chất lượng rừng.

Đối tượng cây tỉa thưa là các cây keo cong queo, sâu bệnh đã được đánh dấu sơn bài được trồng từ năm 2004.

Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 2).
Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 3).
Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 4).

Mục đích của việc tỉa thưa là tạo không gian dinh dưỡng cho cây bản địa sinh trưởng, tuy nhiên lại chặt hạ luôn cây bản địa.

Sau khi có được phê duyệt phương án, UBND xã Bình Thành đã phối hợp với một công ty đấu giá trên địa bàn để đấu giá các lâm sản khai thác được từ dự án tỉa thưa này.

Có 17 hồ sơ đã nộp và người trúng đấu giá là ông Hà Văn Công (trú ở thôn Hoà Dương, xã Bình Thành).

Trước sự việc người trúng đấu giá mở đường và hạ chặt nhiều cây keo, trong đó có cây không đóng dấu sơn bài, đặc biệt là hạ chặt rất nhiều cây bản địa như dầu ráy, sao đen, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết, hiện đã đình chỉ việc khai thác này và đang phối hợp lực lượng kiểm lâm để giám định số tang vật khai thác trái quy định để có hình thức xử phạt.

Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 5).
Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 6).

Một số đoạn đường vào khai thác thi công sai thiết kế.

Ông Hồ Chí Thịnh cũng thông tin, theo phương án đã phê duyệt của sở NN&PTNN thì việc khai thác, tỉa thưa là được giao cho các tổ cộng đồng thôn Hoà Dương- những người đã được giao trồng và chăm sóc rừng 18 năm qua. Và người trúng đấu giá chỉ nhận sản phẩm lâm sản sau khi được Cộng đồng thôn Hoà Dương khai thác xong và bàn giao.

“Như vậy, việc người trúng đấu giá vào mở đường, hạ chặt cây là tự ý và không đúng phương án phê duyệt?”, PV đặt câu hỏi.

Chủ tịch UBND xã Bình Thành đã thừa nhận chuyện này. Và cho biết, trước đó, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ 1 lần vào ngày 9/4. Sau đó, tiếp tục vào ngày 11/4, hoạt động khai thác này lại tiếp diễn. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND xã Bình Thành đã phối hợp với kiểm lâm có mặt tại hiện trường lập biên bản và tiếp tục đình chỉ lần 2.

Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 7).

Theo phương án được phê duyệt, việc khai thác lâm sản được giao cho Cộng đồng thôn Hoà Dương và bên trúng đấu giá chỉ nhận bàn giao sản phẩm đã khai thác.

Nói về trách nhiệm để xảy ra sự việc này, ông Hồ Chí Thịnh thẳng thắn cho rằng trước hết là do UBND xã khi trong quá trình triển khai dự án phổ biến chưa kỹ đến bà con. Với người vi phạm, hiện UBND xã đang phối hợp với cơ quan chức năng để đánh giá mức độ nhằm có hình thức xử lý phù hợp.

“Theo báo cáo từ các tổ cộng đồng có khoảng 60-70 cây keo đã tự ý đánh dấu sơn bài mới, sai so với thiết kế của phương án phê duyệt. Tới đây, UBND xã sẽ tính đến phương án thuê lại đơn vị thiết kế để đánh dấu sơn bài lại các cây keo được khai thác. Trong quá trình khai thác, UBND xã sẽ thành lập các tổ giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, tỉa thưa của các tổ cộng đồng”, ông Thịnh cho hay.

Dân sinh - Thông tin bất ngờ vụ chặt hạ cây bản địa trong rừng phòng hộ ở Huế (Hình 8).

Rất nhiều cây keo đã bị bên trúng đấu giá chặt hạ.

Như trước đó đã thông tin, phương án khai thác, tỉa thưa 10,9ha rừng trồng phòng hộ dự án JBIC dù mục đích là nhằm tạo không gian dinh dưỡng cho cây bản địa sinh trưởng, đồng thời trồng bổ sung nâng cấp chất lượng rừng, thế nhưng bên trúng đấu giá đã ngang nhiên hạ chặt nhiều cây bản địa, cây không có dấu sơn bài.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, 19 cây đã bị chặt hạ trái phép, trong đó có 1 cây keo 18 năm tuổi đường kính 30cm không đánh dấu bài và 18 cây bản địa gồm 16 cây dầu rái, 2 cây sao đen với đường kính từ 5-7cm. Không chỉ vậy, hoạt động khai thác tỉa thưa tại đây cũng thi công đường vào một số đoạn sai thiết kế.

Sự việc đang được các đơn vị liên quan phối hợp để làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Lê Kông

Chặt cây bản địa trái phép trong rừng trồng phòng hộ ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 2, 18/04/2022 | 10:05
Trong quá trình thực hiện dự án khai thác tỉa rừng trồng phòng hộ ở Thừa Thiên-Huế, nhiều cây bản địa đã bị chặt hạ.

Phá rừng ở Thừa Thiên-Huế: Làm rõ dấu hiệu "cắt xén" tiền bảo vệ rừng

Thứ 5, 22/04/2021 | 14:34
Số tiền khoán bảo vệ rừng theo Nghị định 75 của người dân ở xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) thực nhận khác hơn nhiều so với số tiền ghi trong danh sách.

Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế?

Thứ 3, 20/04/2021 | 06:00
Công tác bố trí nhân lực trong quản lý bảo vệ rừng của ngành kiểm lâm ở huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) còn bất cập.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.