Thông tin mới nhất về nghi án 'mộ tặc' ở Hà Nam

Thông tin mới nhất về nghi án 'mộ tặc' ở Hà Nam

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:02
0
Hàng trăm người dân tại thôn Thá (xã Liêm Chính, TP.Phủ Lý, Hà Nam) đã kéo ra cánh đồng của thôn để vây bắt các đối tượng nghi là "mộ tặc".

Trắng đêm phòng "mộ tặc"

Theo thông tin mà chúng tôi có được từ những người dân ở thôn Thá, khoảng 19h ngày 28/3, anh Nguyễn Văn Kim (SN 1966, trú tại xã Liêm Chính), trên đường đi làm đồng về, phát hiện có ánh đèn tại khu nghĩa trang Cửa Chùa Thá. Anh Kim đã tiến lại gần và thấy có mấy người đàn ông đang lúi húi, gần đó là một chiếc tiểu sành. Chứng kiến cảnh đó, nghĩ có chuyện chẳng lành, ngay lập tức anh này đã chạy về làng báo cho người dân của thôn.

Miền bắc - Thông tin mới nhất về nghi án 'mộ tặc' ở Hà Nam

Người dân thôn Thá vẫn chưa hết ồn ào trước nghi án "mộ tặc"

Nhận được tin báo, người dân đã ùn ùn kéo nhau ra ngay khu vực nghĩa trang Cửa Chùa Thá nhằm làm rõ sự việc. Khi đến đây, họ gặp một số đối tượng đang mang theo đồ nghề, chuẩn bị đưa xương cốt trong quan tài bỏ vào chiếc tiểu sành. Lập tức, những đối tượng này đã bị người dân của thôn này bắt giữ, đồng thời trình báo sự việc lên chính quyền địa phương.

Chưa dừng lại ở đó, lo sợ việc này có liên quan đến quá trình giải phóng mặt bằng của UBND TP. Phủ Lý trong việc xây dựng khu đô thị Liêm Chính nên những người dân đã kéo đến trụ sở UBND xã yêu cầu chính quyền địa phương phải làm rõ động cơ, mục đích của các đối tượng trên. Đến 23h cùng ngày, hàng trăm người dân trong thôn vẫn có mặt tại trụ sở ủy ban mặc cho chính quyền địa phương vận động, yêu cầu người dân bình tĩnh để giải quyết sự việc. Cũng ngay trong đêm, người dân thôn Thá đã cắt cử nhau ra canh giữ hai ngôi mộ trên.

Sáng 29/3, tiếp tục ra hiện trường, người dân phát hiện thêm rất nhiều xương cốt của những người đã khuất bị nước mưa làm lộ ra khỏi mặt đất, nằm vương vãi nhiều nơi. Quan sát ban đầu cho thấy, trên bộ bộ hài cốt trong chiếc quan tài kia vẫn còn một bộ dây chuyền bằng bạc. Từ những thông tin trên, đã có hai dòng họ là Ngô và Nguyễn đến nhận bộ hài cốt trên chính là người trong  gia tộc.

Ông Ngô Văn Hiền (SN 1947), trưởng dòng họ Ngô, cho biết: "Hiện tại dòng họ chúng tôi đã xem gia phả và xác định được một ngôi mộ đào lên là của cụ Ngô Thị An, còn các ngôi mộ khác do hiện trường xáo trộn nên đã mất phương hướng, rất khó xác định". Ông Hiền còn cho biết, khu mộ bị đào trộm của dòng họ ông là nơi chôn cất của những người đã khuất từ đời thứ nhất cho đến nay là đời thứ chín, có gần 100 ngôi mộ...

Bà Nguyễn Thị An, một người dân của thôn Thá cho biết: "Chúng tôi yêu cầu chính quyền phải xử lý nghiêm các đối tượng, cũng như đơn vị thi công vì đã cố tình di chuyển hai ngôi mộ trên. Việc làm trên là trái với thuần phong mĩ tục của người Việt từ bấy lâu nay thờ cúng, coi giữ phần mộ ông bà tổ tiên".  

Do người dân tụ tập khá đông, lại bức xúc nên chiều 29/3, một trong những đối tượng tham gia vào việc đào mộ trên là anh Ngô Đức Toàn đã đứng ra viết biên bản khai nhận. Trong đó, anh Toàn cho biết, anh được năm nhà thầu cùng một số người được thuê để đi chuyển hài cốt của ngôi mộ bị máy xúc ủi lên. Sau khi mang tiểu chuẩn bị di dời thì bị phát hiện.

Miền bắc - Thông tin mới nhất về nghi án 'mộ tặc' ở Hà Nam (Hình 2).

Phó chủ tịch UBND TP.Phủ Lý

Chỉ là mộ vô chủ?

Mặc dù đã gần một tuần nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để nên người dân trong họ Ngô và họ Nguyễn cùng các công an viên của xã vẫn phải túc trực ngoài khu mộ.  Hai đại diện của họ Ngô và họ Nguyễn là ông Ngô Văn Sắc và Nguyễn Hữu Khước, đều có chung mong muốn là nhanh chóng giải quyết vụ việc để các vong linh người đã khuất được an nghỉ. 

Chiều 1/4, trao đổi với PV xung quanh vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Tiến  Phó chủ tịch UBND TP. Phủ Lý cho biết: "Theo quy hoạch, toàn bộ xã Liêm Chính đều nằm trong khu vực mở rộng thành phố, dự án ở xã Liêm Chính là dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị Liêm Chính - Nam Châu Giang. Toàn bộ khu đất trống sẽ được khai thác triệt để, giữ nguyên hiện trạng chung cư của người dân.

Theo đó, đất nông nghiệp đã được đền bù cho dân từ năm 2010 đến nay, còn toàn bộ khu vực mồ mả thì đơn vị thi công sẽ không được đụng đến. Đơn vị thi công, nhà đầu tư tại khu vực xã Liêm Chính là công ty liên danh 12345, do công ty Xây lắp Hà Nam làm đại diện. Khu vực mà người dân cho rằng bị đào mộ là một bãi đất nông nghiệp hầu hết là ruộng lúa. Trong quá trình làm việc đơn vị thi công thì không may máy ủi đào phải một ngôi mộ. Nhưng do ngôi mộ này không có nấm và mô để xác định là một ngôi mộ đất nên đơn vị thi công mới ủi trúng.  

Ngay sau đó, nhà đầu tư đại diện liên danh này đã thuê thầy cúng, cùng một số người vào buổi tối đến làm lễ di chuyển bộ hài cốt trên đi chỗ khác. Do nghĩ đây là mộ hoang nên nhà đầu tư đã không báo lên chính quyền địa phương khiến dư luận nghĩ là họ đi đào trộm mộ...

Cũng theo ông Tiến, chiều 31/3, chủ đầu tư cũng đã xuống gặp những người đại diện của dòng họ Ngô và họ Nguyễn, nhưng dân tình kéo đến quá đông nên vụ việc không giải quyết được. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin trên, UBND TP. Phủ Lý cũng đã cho đơn vị thi công tạm dừng ngay các hoạt động, đồng thời nhanh chóng giải thích cho người dân để ổn định tình hình.

Nhưng do khu đất phát hiện ra phần mộ chỉ mới có hai dòng họ Ngô và họ Nguyễn xác nhận là của họ và họ cũng chỉ mới có đơn kiến nghị lên UBND xã Liêm Chính chứ chưa có văn bản khẳng định ngôi mộ nào đúng là mộ của họ Ngô và Nguyễn. Nếu họ xác nhận được thì UBND TP. Phủ Lý, UBND xã Liêm Chính và chủ đầu tư sẽ đề xuất, giải quyết một cách hợp tình hợp lý nhất.

Ông Tiến cũng khẳng định: "Chúng tôi sẽ xuống đề xuất và tìm cách giải quyết một cách hợp tình hợp lý nhất với nhân dân và hộ gia đình nào xác nhận phần mộ trên là phần mộ của gia đình mình, để tiến hành việc sang cát cho phần mộ theo đúng phong tục tập quán của người dân".      

Chỉ là thầy cúng

Cũng tại buổi làm việc, Phó trưởng công an TP. Phủ Lý, ông Vũ Hồng Phương khẳng định: "Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, chúng tôi đã cắt cử lực lượng xuống hiện trường điều tra làm rõ. Tuy nhiên, về bản chất, vấn đề hoàn toàn không như dư luận đồn thổi. Những người được cho là "mộ tặc" thực chất là thầy cúng và những thanh niên trong làng được thuê để làm thủ tục tâm linh di chuyển hài cốt khi đơn vị thi công phát hiện thấy mộ".     

Nguyễn Bắc - Phạm Dương

Người dân xây lô cốt chống “mộ tặc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Làng Mơ H'ra có tất cả 3 khu nhà mồ thì 2 khu nằm ở vị trí xa khu vực nhà dân. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, kẻ xấu đã đào bới tan tành hàng trăm ngôi mộ.

Chấn động chuyện khai quật mộ người chết để tìm cổ vật

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:00
Sau khi ngôi mộ của cụ Hoàng Kim Đ. ở tại xóm 6B xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị đập phá tan hoang thì người dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện về một nhóm đối tượng nào đó muốn truy tìm vật cổ bằng cách đào mộ những người địa chủ, giàu có trước đây.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.