Vụ đào móng nhà thấy 32 quan tài: Có thể vẫn còn?

Vụ đào móng nhà thấy 32 quan tài: Có thể vẫn còn?

Thứ 6, 17/05/2013 | 20:06
0
Sau 6 ngày khai quật, tính đến 17h ngày 14/5/2013 đã có 32 chiếc quan tài được tìm thấy dưới nền móng nhà của bà Nguyễn Thị Được, thuộc tổ 5, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Theo gia đình bà Được, số lượng quan tài nằm dưới móng nhà của bà có thể lên đến 36 chiếc?

Đào móng nhà thấy quan tài

Sau nhiều năm dành dụm, bà Nguyễn Thị Được, thuộc tổ 5,khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã mua được mảnh đất rộng 360m2 ven quốc lộ 18. Ngày 9/5/2013, gia đình bà Được tiến hành lễ động thổ xây nhà. Khi máy xúc vừa chạm đến độ sâu 3m dưới lòng đất thì múc phải một vật bằng gỗ hình chữ nhật, trông giống hình quan tài.

Anh Nguyễn Văn Ba (công nhân phát hiện chiếc quan tài đầu tiên) nhớ lại: "Chúng tôi vừa điều khiển máy được khoảng 4m chiều dài thì gầu xúc chạm phải một vật gì đó cứng cứng như gỗ, tôi lách mũi gầu và xúc lên được nguyên một khối. Tưởng là khúc gỗ, tôi nhảy khỏi buồng lái đến gần, thì thấy có những vụn trắng trông giống xương người vương vãi ra ngoài".

Sau khi nhận được thông báo, bà Được đã tức tốc đến ngay khu đất trên và đã xác định khúc gỗ mà máy xúc vừa múc được là một chiếc quan tài, bên trong có chứa hài cốt. Chị Lê Thị Nga (con gái bà Được) cho biết: Sau khi gia đình chị khai quật được chiếc quan tài đầu tiên, gia đình chị đã mời một nhà ngoại cảm (xin giấu tên) đến cúng và nhà ngoại cảm đã xác định, trong lòng mảnh đất nhà chị có tổng cộng khoảng 36 chiếc quan tài.

Theo chỉ dẫn của nhà ngoại cảm,  ngày 13/5/2013, mẹ chị tiếp tục cho khai quật một nửa phần đất còn lại và thu được tổng cộng thêm 21 quan tài gỗ; 3 chiếc chum sành chứa hài cốt; 06 dát giường bên trong lót vải nhựa chứa hài cốt. Qua gọi hồn, áp vong, gia đình chị hiện đã xác định được danh tính của tất cả các "cụ". Đồng thời, mẹ chị đã mua 31 (một chiếc quan tài vừa được phát hiện chiều 14/5) phần mộ tại nghĩa trang của chùa Phả Thiên, để đưa các cụ về nơi an nghỉ cuối cùng. Hiện tại gia đình chị đang tạm dừng việc khai quật để lo an táng cho 32 "cụ".  

Xã hội - Vụ đào móng nhà thấy 32 quan tài: Có thể vẫn còn?

Ngôi nhà ông N.V.B, hàng xóm nhà bà Được nơi trước kia đã phát hiện 11 chiếc quan tài

Khu đất trên vốn là nghĩa trang?!

Chứng kiến tận mắt 32 bộ hài cốt được đưa lên khỏi lòng đất, trong diện tích chưa đầy 200m2 của nhà hàng xóm. Ông N.V.B ở kế bên trái khu đất nhà bà Được tâm sự: "Ngôi nhà ông đang ở đã được xây dựng cách đây 5 năm. Hồi đó, khi đào móng nhà, ông cũng đào được 11 quan tài ở độ sâu tương tự như nhà bà Được. Khi ấy, nhà ông không có điều kiện mời nhà ngoại cảm về để xác định danh tính hài cốt, nên gia đình ông chỉ làm lễ di dời hài cốt ra nghĩa trang. Những năm trở lại đây có không ít hộ dân thuộc dải đất này khi xây dựng nhà ở đều khai quật được quan tài, nhà nào cũng có ít nhất 1, 2 cái. Tổng số quan tài các hộ dân hàng xóm nhà ông khi xây dựng đã phát hiện được từ mấy năm trở lại đây là 19 cái. Đến thời điểm này, cộng cả số quan tài tại đất nhà bà Được, số lượng đã lên đến hơn 50 chiếc...". 

Việc tìm thấy số lượng lớn quan tài trong một dải đất chưa đến 1.000 m2 đã đặt ra cho người dân địa phương nhiều thông tin trái chiều. Chúng tôi tìm đến nhà cụ Phạm Văn Tư, 92 tuổi, trú tại phường Cẩm Sơn và được cụ cho biết: "Những năm 30, 40 của thế kỷ trước vùng đất này là một bãi hoang ven biển. Khi thực dân Pháp đến, khai thác thuộc địa, vơ vét khoáng sản, chúng đã thành lập công ty khai thác than ở thị xã Cẩm Phả. Đã có rất nhiều người dân chết do bị đánh đập, lao lực, bệnh tật, đói kém.... Có thể vùng bãi hoang ven biển ấy là nơi chôn cất những người thiệt mạng...".

Đồng quan điểm với cụ Tư, cụ Nguyễn Văn Chiếm, 90 tuổi,  trú tại phường Cẩm Phú, Cẩm Phả cho rằng, hầu hết diện tích đất nhà ở hiện nay thuộc các phường Cẩm Sơn, Cẩm Đông, Cẩm Tây, Cẩm Phú hay Cửa Ông thuộc TP.Cẩm Phả đều là vùng đất bãi triều hoặc san lấp chứ không có đất đồi thổ cư. Rất có thể dải đất thuộc tổ 5 khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn trước kia là một nghĩa trang đã bị dấu tích thời gian vùi lấp và nhà bà Được chính là trung tâm nghĩa trang nên mới khai quật được nhiều mộ đến vậy?!

Đã có thân nhân đến nhận mộ

Sau khi khai quật được quan tài, gia đình bà Được đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương đồng thời làm các thủ tục cải táng, cầu siêu cho những người đã khuất. Hiện tại 32 di hài đã được an táng tươm tất tại nghĩa trang chùa Phả Thiên.

Thông tin gia đình bà Được khai quật được 32 quan tài trong khi xây dựng nhà ở đã nhanh chóng lan truyền, hiện tại đã có một số gia đình có mộ bị thất lạc đến nghĩa trang chùa Phả Thiên mong tìm được hài cốt của người thân.

Ngày 14/5/2013, bà An Thị Hiền (thôn Đa Quang, xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) sau khi nghe thông tin đã nhanh chóng đến Cẩm Phả. Qua lời trăng trối trước khi chết của bố bà, cùng với những di vật còn lại trong quan tài của người quá cố, gia đình bà đã tìm được hài cốt của người ông nội mà bà đã cất công tìm kiếm bấy lâu. Phải mất hồi lâu, bà Hiền mới nghẹn ngào chia sẻ: "Tâm nguyện cuối cùng của bố tôi là tìm được mộ ông nội tôi An Văn Bật nay đã trở thành hiện thực. Ngày mai, tôi và gia đình sẽ làm các thủ tục để đưa cụ về an nghỉ cùng tiên tổ cho khỏi cô quạnh. Đây là cái phúc lớn cho cả dòng họ chúng tôi...".

Theo tâm sự của bà Hiền thì trước năm 1945, ông nội bà là An Văn Bật cùng người em trai An Văn Rác và con trai An Văn Điềm ra vùng mỏ Cẩm Phả làm phu than kiếm sống. Sau đó vì bệnh tật, lao động quá sức cả  ba người đều không qua khỏi và được anh em phu than đem chôn tại bãi bồi ven sông... Anh chị em của cụ Bật được người hàng xóm cùng đi làm phu mỏ về quê thông báo nơi chôn cất, nhưng do chiến tranh loạn lạc, đi lại khó khăn nên không thể ra đưa hài cốt  ba người về được. Khi chiến tranh kết thúc, gia đình cũng nhiều lần đi tìm nhưng không thấy vì bãi bồi ngày xưa nay không còn!.

Ngoài bộ hài cốt đã xác định được danh tính, gia đình bà Hiền đang tiếp tục xác định hai bộ hài cốt nữa mà gia đình đang phỏng đoán là An Văn Rác (em cụ Bật) và An Văn Điềm (con trai cụ Bật).

Rất nhiều gia đình có phần mộ bị thất lạc cũng tìm đến nghĩa trang Phả Thiên với hy vọng tìm được hài cốt của người thân, làm trọn tâm nguyện được trở về an nghỉ bên người thân của những người đã khuất.

Sáng 15/5/2013, gia đình bà Được sẽ tiếp tục khai quật phần đất còn lại  trong khuôn viên 360m2 của mình. Cũng có thể gia đình bà được sẽ tìm thấy 5 quan tài tiếp theo như dự đoán của nhà ngoại cảm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có những diễn biến mới.                                       

Huyền Trần

Đào móng nhà, phát hiện 30 quan tài

Thứ 2, 13/05/2013 | 07:33
Theo lãnh đạo UBND phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, tính tới chiều tối 12/5, số quan tài được phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Được, khu Nam Sơn, phường Cầm Sơn đã lên tới con số 30.

Vẫn còn cây ngọc am làm quan tài xác ướp (Kỳ 5)

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:36
Thông tin vẫn còn một cây ngọc am do ông Tỉn cung cấp khiến tôi không thể không lên đường vào rừng để tận mắt chứng kiến...

Những người kỳ công đóng quan tài ướp xác ở Hà Giang (Kỳ 4)

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:20
Khúc ngọc am lớn đó đóng được 3 bộ quan tài. Ông Lâm lấy 2 bộ, ông Trương lấy 1 bộ.

Nỗi lo 'nhân bản' hội chứng 'quan tài diễu phố'

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:15
Liên tiếp trong thời gian gần đây, bất bình trước cái chết tức tưởi của các nạn nhân, người nhà đã bức xúc xuống đường đi đòi công lý.

Bí ẩn những bộ quan tài treo trên vách núi sông Đà

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:18
Tại một hang nằm lưng chừng núi, có rất nhiều quan tài "treo" ngay trước cửa hang. Nhìn họa tiết khắc trên quan tài và những phần xương còn sót lại cũng đủ để nhận biết những bộ quan tài này được đặt cách đây hàng trăm năm trước.