Phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Hai bên đòi ra tòa?

Phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Hai bên đòi ra tòa?

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:59
0
Như Nguoiduatin.vn đã thông tin, nhiều ngày qua một số người dân kéo đến cổng trường THPT dân lập Phương Nam bắc loa, căng băng- rôn, biểu ngữ "tố" bà Trương Thị Hải Yến - chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm phó hiệu trưởng vay nợ hàng trăm tỷ đồng chưa trả.

Chính quyền địa phương đã mời hai bên họp đối chất nhưng cả hai bên đều cho rằng mình là nạn nhân bị lừa(?). Hiện "chủ nợ" và "con nợ" đều đã gửi đơn ra tòa để nhờ pháp luật phân xử.

Phía cơ quan công an cũng đã có phản hồi đến báo Nguoiduatin.vn những thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc này.

Liên tiếp diễn ra nhiều cuộc đối chất

Liên tiếp trong nhiều ngày qua, tại khu vực cổng chính trường THPT dân lập Phương Nam (khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) vẫn diễn ra tình trạng đám đông người căng biểu ngữ, treo băng - rôn và dùng loa tố cáo bà Trương Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT kiêm Phó hiệu trưởng vay nợ 268 tỷ và 16 cuốn sổ đỏ để xây dựng trường đến nay chưa trả.

Pháp luật - Phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Hai bên đòi ra tòa?

Bà Ngô Thị Anh Thư cùng danh sách những người "tố" bà Yến lừa đảo tiền và sổ đỏ.

Trao đổi với PV về sự việc trên, thượng tá Trần Văn Tỉnh, trưởng công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin về vụ việc trên, đồng thời chỉ đạo công an phường Định Công bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, tránh để ảnh hưởng đến đời sống của người dân và học sinh trong trường".

Ông Nguyễn Công Hiệp, chủ tịch UBND phường Định Công cũng xác nhận thời gian gần đây một nhóm người thường xuyên kéo đến cổng trường THPT dân lập Phương Nam để tố cáo bà Yến "xù" nợ. Để bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn hành vi quá khích của các chủ nợ, sáng 13/8, UBND phường đã tổ chức họp với sự tham dự của đại diện chính quyền phường, công an quận Hoàng Mai, Ban Giám hiệu trường THPT dân lập Phương Nam, bà Trương Thị Hải Yến cùng một số chủ nợ.

Tại buổi làm việc, trung tá Nguyễn Văn Thăng, trưởng công an phường Định Công yêu cầu các bên giữ hòa khí, cùng đàm phán phương hướng giải quyết theo đúng trình tự pháp luật, tránh gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy trò trường THPT dân lập Phương Nam. Nếu xét thấy có dấu hiệu lừa đảo, chủ nợ có thể gửi đơn lên công an điều tra, tòa án để xử lý chứ không nên tụ tập dùng băng rôn và loa với lời lẽ thiếu văn hóa.

Một hộ dân sống gần trường học cho biết: "Không phải cho đến bây giờ mới có thực trạng này. Trước đây tôi cũng nhiều lần thấy người ta đến đòi tiền bà Yến. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay họ đến đông và ồn ào hơn, gia đình tôi cứ đi làm về cũng đóng chặt cửa ở bên trong, chả ai dám bén mảng ra ngoài".

Trước tình trạng này, nhiều phụ huynh phải đưa đón con đi học đến tận lớp chứ không dám để các cháu tự đi học như trước. Được biết, đã có nhiều trường hợp phụ huynh hoang mang và chuyển trường cho con.

Theo quan sát của PV, tại điểm hành lang căng-tin của trường THPT dân lập Phương Nam vẫn còn nhóm người trải chiếu, ăn ở, sinh hoạt tại đây. Bà Hoàng Thị Lư (68 tuổi) cho biết: "Gia đình tôi bị bà Yến lừa mất sổ đỏ, mất nhà nên chúng tôi và cả mấy đứa cháu nhỏ phải đến hành lang căng-tin nhà trường ăn ở tại đây để yêu cầu bà Yến phải trả tiền".

Bà Phan Thị Thanh Thuận, Phó hiệu trưởng trường THPT dân lập Phương Nam cũng bày tỏ quan điểm của trường muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để sự việc được sáng tỏ. Bởi việc làm của một số người xưng là "chủ nợ" của bà Trương Thị Hải Yến đã gây hoang mang, ảnh hưởng lớn đến tâm lý của giáo viên và học sinh.

Chiều 13/8, sở GD&ĐT Hà Nội đã có buổi làm việc với bà Trương Thị Hải Yến và Ban Giám hiệu trường THPT dân lập Phương Nam để kịp thời có biện pháp nhằm không gây xáo trộn việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Theo báo cáo của Ban Giám hiệu nhà trường, hiện trường có 450 học sinh theo học. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý về giáo dục đào tạo trên địa bàn, Sở yêu cầu trường THPT Phương Nam, trong bất kỳ tình huống nào cũng phải duy trì việc dạy và học, bảo đảm trả lương đầy đủ cho giáo viên. Nếu tiếp tục thấy có những hành vi gây rối bên ngoài trường học, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai giải quyết, bảo đảm an ninh trật tự khu vực trường học.

Tiếp đó, chiều 15/8, thanh tra sở GD&ĐT cũng có buổi làm việc với bà Trương Thị Hải Yến và Ban giám hiệu trường THPT dân lập Phương Nam để làm rõ một số vấn đề liên quan đến bà Yến.

Pháp luật - Phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Hai bên đòi ra tòa? (Hình 2).

Gia đình bà Phương "tố" bà Yến lừa đảo khiến mất sổ đỏ, mất nhà nên phải đến ở hành lang căng-tin trường

Sẽ nhờ pháp luật can thiệp

Theo phản ánh chung của 18 cá nhân "tố" cho bà Trương Thị Hải Yến - phó hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam vay hơn 268 tỷ và 16 cuốn sổ đỏ, từ khoảng  3, 4 năm trở lại đây, bà Yến đã dùng uy tín cá nhân và của trường để huy động của họ một khoản tiền lớn. Người ít thì 500 - 700 triệu đồng, người nhiều lên đến hàng tỷ đồng, hứa trả lãi suất cao. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, đã qua thời kỳ trả nợ mà đến cả gốc lẫn lãi nhiều người trong nhóm vẫn chưa nhìn thấy tiền đâu. Cá biệt, nhiều người còn cầm cố cả nhà đất để cho vay "nóng", lấy lãi khủng nhưng đến nay cũng đang có nguy cơ tay trắng.

Bà Ngô Thị Anh Thư ở số B29, Lô 20, khu đô thị mới Định Công, là người tố cáo đã cho bà Yến vay hơn 140 tỷ đồng cho biết, bà và bà Yến quen nhau từ năm 2008. Khi đã thân quen, bà Yến nói đang có nhu cầu lớn về vốn để dùng vào mục tiêu kinh doanh tại trường trường THPT dân lập Phương Nam và hứa trả lãi cao. Vì cả tin và hám lợi, nên bà Thư đã đi vay mượn của những người thân quen rồi cho bà Yến vay. Theo bà Thư, hiện bà Yến vẫn chưa trả cho bà một đồng nào.

Những "chủ nợ" đều đưa ra giấy cam kết có tên, chữ ký của bà Yến và dấu của trường THPT dân lập Phương Nam về việc bà Yến vay tiền của họ. Trong một bản cam kết ghi ngày 16/10/2011, bà Yến viết: "Tên tôi là Trương Thị Yến, chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Phó hiệu trưởng trường THPT dân lập Phương Nam. Tôi viết giấy này xin cam kết với bà Thư, bà Oanh, tôi sẽ trả số tiền là: 2 tỷ đồng vào ngày thứ 5 tuần tới và số còn lại là: 25 tỷ đồng hẹn sẽ thanh toán dần đến ngày 15/11/2011 sẽ trả hết. Nếu sai tôi sẽ đồng ý để bà Thư, bà Oanh đóng cổng trường và không có ý kiến gì. Kế hoạch cụ thể sẽ sang tuần. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật". Tuy nhiên, những người này cho biết bà Yến đã không thực hiện đúng cam kết.

Trái ngược với thông tin trên, bà Yến cho biết bà có vay tiền của bà Thư nhưng đã trả đủ, thậm chí trả thừa cho bà Thư(?). Bà Yến cũng cho biết: "Bà Thư và bà Dung đã "dựa hơi" vào trường THPT dân lập Phương Nam để mượn sổ đỏ của người dân rồi mang đi thế chấp vay tiền. Nhưng vay xong thì những người này lại lấy tiền bỏ vào túi hoặc cho chỗ khác vay lại với lãi suất cao. Vì vậy, người ta mới kéo đến trường tôi đòi nợ".

Điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm, bởi trong khi bị "tố" vay nợ 268 tỷ đồng và 16 cuốn sổ đỏ thì "con nợ" lại tố ngược "chủ nợ"  thế chấp sổ đỏ và vay tiền của nhà trường nhưng đến nay chưa hoàn trả. Cả hai bên đều khẳng định có đủ chứng từ chứng minh đơn tố cáo của mình là đúng. Được biết, những người được cho là "chủ nợ" đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, Viện Kiểm sát…đề nghị giải quyết. Phía bà Yến cũng chính thức có đơn gửi TAND quận Hoàng Mai để nhờ pháp luật xử lý. Hiện, thanh tra bộ Công an, cơ quan điều tra công an TP.Hà Nội và sở GD&ĐT TP.Hà Nội cũng đã vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc nêu trên.

 "Chủ nợ" bác bỏ thông tin cho vay tiền

Như thông tin ở số báo trước, bà Trương Thị Hải Yến, người bị "tố" vỡ nợ cho biết đã vay của ông Bùi Văn Minh (Đống Đa, Hà Nội) 100 tỷ đồng, mục đích để đầu tư vào trường Phương Nam. "Tuy nhiên, sau khi trở thành cổ đông thì ông ấy lại thay kế toán và toàn bộ bảo vệ của trường. Tiếp đó, ông này còn lấy uy tín của trường đứng ra bảo lãnh để vay "nóng" tiền…Hiện tôi đang đợi tòa án giải quyết việc vay nợ này", bà Yến cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Minh lại khẳng định có quen biết bà Yến nhưng không hề cho bà Yến vay tiền. Ông Minh còn khẳng định không liên quan đến cổ đông hay các hoạt động của trường?!

Nhật Tân

Rúng động vụ phó hiệu trưởng bị tố vỡ nợ hàng trăm tỷ

Thứ 4, 14/08/2013 | 13:48
Mấy ngày gần đây, khu vực cổng chính của trường THPT dân lập Phương Nam (trụ sở tại Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội) liên tiếp xuất hiện nhóm người lạ mặt đứng ngồi lố nhố, dật dờ từ nhiều phía. Họ treo băng rôn, biểu ngữ tố bà chủ tịch hội đồng quản trị kiêm phó hiệu trưởng Trương Thị Hải Yến vay nợ hàng trăm tỷ đồng nhưng đã quá hạn mà không hoàn trả?.

Giật mình thông tin phó hiệu trưởng không có bằng đại học

Thứ 5, 08/08/2013 | 15:51
Ngay khi trường Trung cấp Việt - Anh (số 2, đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Vinh - Nghệ An) bị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An xử phạt vì tuyển sinh đào tạo liên kết liên thông trái phép với trường Cao đẳng ASEAN, ngôi trường này lại tiếp tục bị nhiều người tố cáo vi phạm quy chế đào tạo, chất lượng giảng dạy và đội ngũ lãnh đạo, giảng viên không có trình độ, bằng cấp.

Phó hiệu trưởng bị tố ngược đãi bác gái

Thứ 7, 27/04/2013 | 14:32
Bà Doãn Thị X. sống một mình trong khu nhà trọ tồi tàn dành cho người lao động ở phường Phúc Khánh, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình với bao nỗi đớn đau, uất ức.

Nghi vấn phó hiệu trưởng đại học danh giá 'lobby' để lên chức

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:29
GS Nguyễn Văn Thường, cựu hiệu trưởng và cựu bí thư Đảng ủy, phó hiệu trưởng GS.TS Nguyễn Thành Độ cho hay, việc làm của ông Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng Đại học KTQD 'là trục lợi, không hay chút nào vào thời điểm nhạy cảm này'.

“Gạ tình” nữ sinh bất thành, phó hiệu trưởng giở “ngón” đạo chích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi Nguyễn Thị Q. xin đi nhờ xe từ xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) xuống TP.Vinh đi học thì bị Hợp dụ dỗ vào nhà nghỉ để “uống nước”. Bị Q. cự tuyệt, Hợp đã cuỗm đi gần 3 triệu đồng trong túi của Q..

Nguyên phó hiệu trưởng giết ô-sin lĩnh án chung thân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Nguyên là phó hiệu trưởng một trường trung học ở Hà Nội đã về hưu, đến chơi nhà con gái, bà Nga đã ra tay sát hại người giúp việc của gia đình con gái.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.