Vụ 'công an dùng nhục hình' ở Phú yên': Góc nhìn của Luật sư

Vụ 'công an dùng nhục hình' ở Phú yên': Góc nhìn của Luật sư

Thứ 7, 02/05/2015 | 13:57
0
Tội “Dùng nhục hình” chỉ xảy ra khi cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt người phạm tội theo đúng quy định của pháp luật…

Phiên tòa xét xử vụ án 5 công an dùng nhục hình, dẫn đến cái chết của nạn nhân Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), tạm thời khép lại bằng bản án sơ thẩm (lần 2) của TAND tỉnh Phú Yên. Nhưng sau phiên tòa, rất nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình với quyết định của bản án sơ thẩm.

Chưa phải bị can

Một chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật hình sự khẳng định, trong vụ án này, không có tội “ Dùng nhục hình ” mà chỉ có tội “Giết người”. Bởi hoạt động điều tra chỉ được tính từ sau khi khởi tố. Một khi chưa bị khởi tố thì nghi can nằm ngoài vòng tố tụng. Như vậy, tội “Dùng nhục hình” chỉ xảy ra khi cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt người phạm tội theo đúng quy định của pháp luật… Trong trường hợp này, hành vi tra tấn anh Kiều đến chết của 5 công an không xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan điều tra, vì anh Kiều chưa phải là bị can…

Vị chuyên gia này tiếp tục phân tích: “Có lẽ cũng vì trong thực tiễn phòng, chống tội phạm, cơ quan điều tra vẫn thường sử dụng nghiệp vụ “mời lên làm việc” với người tình nghi nên có một số người cho rằng, việc làm này được pháp luật cho phép. Nhưng nếu hỏi, căn cứ vào điều luật nào, văn bản pháp luật nào thì họ chịu, không đưa ra được.

Pháp luật - Vụ 'công an dùng nhục hình' ở Phú yên': Góc nhìn của Luật sư

5 bị can nguyên là cán bộ Công an TP. Tuy Hòa bị truy tố tội “Dùng nhục hình”.

Theo tinh thần quy định tại khoản 2, Điều 103 Bộ Luật tố tụng hình sự về nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm thì, trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố, hoặc không khởi tố vụ án hình sự…

Như vậy, việc kiểm tra, xác minh nguồn tin để quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự, thực

Cùng chuyên mục

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.